Hơn 200 tình nguyện viên và 4 tuần nước rút
Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay, khi mỗi ngày số ca F0 đều vượt mốc 10.000 - 11.000 thì nhu cầu được được tư vấn y tế và sức khỏe tâm lý càng trở nên cấp thiết đối với người dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Đặc biệt là tư vấn hỗ trợ về chuyên khoa cho các thai phụ, trẻ em, người già có bệnh mãn tính, người khuyết tật, người có bệnh nền.
Nhằm giảm tải cho đội ngũ cán bộ y tế, nền tảng Giúp tôi! cấp tốc được xây dựng và ra đời trong vòng 4 tuần bởi hơn 200 tình nguyện viên người Việt trên khắp thế giới, phục vụ cộng đồng hoàn toàn miễn phí. Đây là dự án của Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch COVID-19 quốc gia và được bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Bộ Y tế và Bộ Kế hoạch và đầu tư.
Dự án ứng dụng công nghệ Giúp tôi! được khởi xướng từ liên minh 4 đơn vị: Công ty TNHH Steam for Việt Nam, Công ty TNHH GotIt! Việt Nam, Công ty cổ phần Kompa Group và Công ty cổ phần Filum. Đây là những công ty được thành lập bởi những chuyên gia công nghệ từ Silicon Valley, vì vậy có ưu thế nền tảng công nghệ sâu, rộng, kinh nghiệm quốc tế và tốc độ xử lý nhanh.
Ông Hùng Trần - nhà sáng lập dự án "Giúp tôi!" - chia sẻ hiện nay nhiều cơ sở y tế có dấu hiệu quá tải. Nhiều bệnh nhân F0 nhẹ hoặc không triệu chứng đang được điều trị tại nhà, trong khi các F1, F2... rất muốn nhận thêm sự chăm sóc. Chưa kể, nhiều người vẫn có nhu cầu được thăm khám các bệnh khác ngoài COVID-19, một số khác lại cần được tham vấn tâm lý để giữ tinh thần qua giai đoạn khó khăn này. Bởi vậy, Giúp tôi! đã nhanh chóng được ra đời.
Giúp tôi! đảm nhận vai trò kết nối những người dân cần giúp đỡ với các bác sĩ, chuyên gia để được tư vấn kịp thời. Người dùng chỉ việc mở app, mô tả vấn đề mình đang gặp phải, từ những biểu hiện liên quan đến COVID-19 tới các bệnh mãn tính như hô hấp, tiêu hóa, xương khớp, tim mạch... Hệ thống ngay lập tức liên kết giữa người dùng với một y, bác sĩ, nhân viên y tế, chuyên gia tâm lý là tình nguyện viên phù hợp trong dự án để trao đổi cụ thể. Các bác sĩ, chuyên gia có thể bật ứng dụng xem yêu cầu của người dân và chat hoặc gọi điện video trực tiếp thăm khám.
Chỉ cần 15 phút và với một chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet, một tình nguyện viên có thể tư vấn cho một người dân cần giúp đỡ mà không tốn thời gian và chi phí. Mọi thông tin cá nhân, chi tiết nội dung trao đổi giữa hai bên được bảo mật theo quy định của pháp luật.
Chia sẻ về nguồn nhân lực thực hiện dự án đầy tâm huyết này, đại diện dự án cho biết, đội ngũ tình nguyện viên đầu vào của Giúp Tôi! đều được yêu cầu bằng cấp, chứng chỉ, thẻ công tác. Sau khi đăng ký tham gia, Giúp tôi! sẽ chọn lọc tình nguyên viên tư vấn đầu vào theo các tiêu chí như: bác sĩ hưu trí, bác sĩ không công tác lâm sàng, bác sĩ tâm lý, nha sĩ, bác sĩ chuyên khoa, dược sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh, chuyên gia tâm lý… Đội ngũ tình nguyện viên tham gia mạng lưới cũng được hỗ trợ đào tạo để mọi hoạt động giúp đỡ đạt chất lượng cao nhất.
Hai cách để nhận tư vấn y tế từ Giúp tôi!
Người dùng có thể cài đặt ứng dụng miễn phí tại App Store hoặc Google Play và lựa chọn 2 cách để nhận được tư vấn y tế bao gồm:
Tư vấn trực tiếp thông qua tin nhắn (chat) hay cuộc gọi hình ảnh (video call) với các tình nguyện viên tư vấn. Người dùng chỉ cần mô tả vấn đề cần trợ giúp, bấm nút để gửi yêu cầu và hệ thống sẽ kết nối với người phù hợp nhất. Mỗi phiên tư vấn trực tiếp kéo dài 15 phút, trừ khi tình nguyện viên quyết định kéo dài thời gian.
Trong trường hợp không quá khẩn cấp, người dùng có thể gửi các câu hỏi lên hệ thống để các tình nguyện viên tư vấn có thể trả lời sau. Điều này giúp giảm tải cho hệ thống và các tình nguyện viên khi có quá nhiều cuộc gọi kết nối cùng lúc và các câu hỏi có thể đề cập cùng một vấn đề.
Giúp tôi! đang tập trung kết nối và hỗ trợ tư vấn cho 3 nhóm người dùng, gồm: Nhóm người bệnh liên quan đến COVID-19; nhóm không mắc COVID-19 nhưng cần tư vấn sức khỏe, hỗ trợ chuyên khoa thường xuyên; nhóm người dân cần hỗ trợ về vấn đề tâm lý do ảnh hưởng của dịch.
Dự án vẫn đang tích cực kết nối thêm đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa từ các bệnh viện, cơ sở y tế ở nhiều tỉnh thành cùng tham gia.
Ngoài ra, Giúp tôi! cũng kết nối các F0 đã khỏi bệnh, nhất là những F0, Fx... là nhân viên y tế đang bị cách ly để tham gia tư vấn, hỗ trợ cho các F0 và F1 khác, thông qua chính trải nghiệm thực tế và kiến thức của họ, tạo nên cộng đồng các F0 giúp đỡ, chia sẻ cho F0.
Hiện tại, nền tảng có thể xử lý khoảng 300.000 yêu cầu mỗi ngày. Việc mở rộng quy mô hay phát triển tính năng được nhà phát triển đánh giá là không khó, do quy tụ được đội ngũ kỹ sư và chuyên gia hùng hậu.
Bên cạnh tính năng chính về kết nối y tế, đội ngũ Giúp tôi! đang làm việc tích cực để cho ra mắt sớm nhất các tính năng hỗ trợ khác cho người dân trong vùng dịch như kết nối về nhu yếu phẩm, trợ giúp giáo dục, việc làm…
Nguồn doanhnghiepvn
Link nội dung: https://vsta.org.vn/nguoi-bi-anh-huong-boi-covid-19-can-tro-giup-hay-tai-ngay-ung-dung-giup-toi-21000.html