Các tế bào mỡ ở phụ nữ có khả năng bảo vệ chống lại các bệnh tật

Nghiên cứu từ Đại học Cincinnati - Hoa Kỳ cho thấy sự xuất hiện nhiều của mô mỡ trong ty thể ở phụ nữ. Điều này giúp bảo vệ phụ nữ chống lại bệnh béo phì và các bệnh chuyển hóa. Kết quả được công bố trên tạp chí Nature Metabolism.

Tiến sĩ Karthickeyan Chella Krishnan đến từ Khoa Dược lý và Sinh lý học hệ thống tại Đại học Y UC Medicine, giải thích rằng ty thể tạo ra năng lượng ở các tế bào trong cơ thể. Trong nghiên cứu với các mô hình động vật, đã phát hiện ra các mức độ khác nhau của ty thể tùy thuộc vào giới tính của động vật. Nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy kết quả tương tự ở người.

Chella Krishnan cho biết: “Thử nghiệm cả trên chuột và người, chúng tôi phát hiện ra rằng mô mỡ của con cái, có nhiều ty thể hơn so với mô mỡ của con đực. Và không chỉ số lượng, ngay cả các gen được biểu hiện có liên quan đến ty thể cũng cao hơn; chức năng mạnh hơn. Điều này được chuyển thành các bệnh chuyển hóa, có nghĩa là phụ nữ tiền mãn kinh hầu hết được bảo vệ khỏi những bệnh chuyển hóa”.

Nghiên cứu này đã xác định một gen ty thể - Ndufv2, có thể chịu trách nhiệm cho việc bảo vệ. Giống như các gen khác, gen này được tìm thấy với số lượng cao hơn ở phụ nữ và có liên quan đến việc giảm béo phì và giảm tỷ lệ biến chứng do béo phì bao gồm bệnh tiểu đường; lượng đường trong máu cao và mức insulin trong máu và mức cholesterol cao.

Chella Krishnan nói: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy ý nghĩa thống kê của việc bảo vệ chống lại bệnh béo phì. Điều này là do sự tạo ra các loài oxygen phản ứng ROS. ROS thường được cho là xấu, nhưng vấn đề ở đây là tập trung vào ROS bệnh lý. Chúng tôi nhận thấy việc tạo ROS này ở mức sinh lý là tốt vì nó hoạt động như một tín hiệu để tăng quá trình sinh học ty thể ở con cái giúp chúng không bị béo phì. Tuy nhiên, con đực vẫn béo phì”. Dữ liệu về con người được sử dụng trong nghiên cứu này đến từ các nhóm thuần tập ở Phần Lan và Thụy Điển. Những phát hiện này sẽ thúc đẩy các nhà nghiên cứu thu hút nhiều phụ nữ hơn vào nghiên cứu của họ. Điều này cho thấy rằng phải đưa cả hai giới vào nghiên cứu, bao gồm cả nghiên cứu tiền lâm sàng và lâm sàng. Hầu hết kết quả được công bố cho đến nay chỉ được thực hiện trên nam giới.

Đ.T.V (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news/2021-10-higher-disease-fat-cells-females.html, 25/10/2021

Theo: vista.gov.vn 

Link nội dung: https://vsta.org.vn/cac-te-bao-mo-o-phu-nu-co-kha-nang-bao-ve-chong-lai-cac-benh-tat-21495.html