Nguyên bào sợi có thể điều trị cho bệnh nhân ung thư phổi

Theo một nghiên cứu mới trên tạp chí Cancer Cell do các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (MGH)-Hoa Kỳ dẫn đầu, ba loại nguyên bào sợi liên quan đến ung thư (CAF) có thể chỉ dẫn tạo ra phương pháp điều trị cá nhân hóa cho bệnh nhân ung thư phổi.

Các khối u rắn như ung thư phổi không tế bào nhỏ (NSCLC) chứa ít nhất ba thành phần tế bào chính: tế bào ung thư; tế bào miễn dịch và CAF (tạo ra chất nền tế bào của khối u và tiết ra các phân tử tín hiệu). Những phương pháp điều trị ung thư được cá nhân hóa hiện nay chủ yếu tập trung vào việc nhắm mục tiêu vào các tế bào ung thư (ví dụ: chất ức chế đặc hiệu gen) và phạm vi miễn dịch của khối u. Và vẫn chưa rõ liệu CAF có thể được tận dụng để tạo ra phương pháp điều trị cá nhân hóa hay không.

Không giống như các tế bào ung thư có thể dễ dàng phân biệt được dựa trên sự sai lệch của bộ gen, việc xác định đặc điểm của tính không đồng nhất của CAFs đã từng là một thách thức trong lịch sử. Do đó, những nỗ lực trước đây nhằm mục tiêu phổ biến và làm cạn kiệt CAF trên diện rộng hiếm khi cải thiện kết quả của bệnh nhân tại phòng khám. Tác giả nghiên cứu - Tiến sĩ y học Haichuan Hu nói: "Chúng ta cần một cách tiếp cận mới để xác định đặc điểm của CAF. Quan trọng là cần hiểu biết toàn diện về các chức năng sinh học khác nhau của CAF và ý nghĩa lâm sàng”.

Các nhà nghiên cứu đã lấy CAF từ mô sinh thiết ung thư phổi và biên soạn bộ tài liệu lớn về phổ phân tử rộng. Sử dụng ngân hàng sinh học CAFs sống này, họ có thể kiểm tra CAFs trong phòng thí nghiệm và so sánh tác động điều trị của chúng với phản ứng điều trị của bệnh nhân tương ứng. Bằng cách điều tra tính không đồng nhất của CAF bằng cách sử dụng cùng một phương pháp điều trị cho bệnh nhân, đã xác định được ba loại phụ có chức năng sinh học và ý nghĩa điều trị riêng biệt: những chất này bảo vệ mạnh mẽ khỏi bệnh ung thư vì chúng biểu hiện rõ rệt các yếu tố tăng trưởng HGF và FGF7; những chất bảo vệ vừa phải khỏi bệnh ung thư và FGF7 biểu hiện cao; và những chất cung cấp sự bảo vệ tối thiểu và tạo ra các yếu tố gây viêm.

Do đó, bệnh nhân mang hai loại phụ đầu tiên của CAF có thể được hưởng lợi từ việc bổ sung điều trị (ví dụ: EGFR TKI và ALK TKI) bằng các loại thuốc bổ sung nhắm mục tiêu MET (thụ thể HGF) và FGFR (thụ thể FGF7), và bệnh nhân mang phân nhóm thứ ba của CAF có thể được hưởng lợi hơn nữa từ các chiến lược ung thư học miễn dịch.

Nhóm nghiên cứu đã chứng minh thêm rằng các dạng phụ chức năng này của CAF phổi liên quan đến kết quả lâm sàng của bệnh nhân đối với các liệu pháp điều trị nhắm mục tiêu, và sự khác biệt về chức năng của CAF được điều chỉnh bởi các hoạt động của lộ trình truyền tín hiệu beta (TGF-β) chuyển đổi nội tại điều chỉnh HGF và FGF7 các mức độ biểu hiện.

Lần đầu tiên, các nhà khoa học cho thấy cảnh quan chức năng phổ rộng của CAF trong ung thư phổi. Sự khác biệt lớn về tác động điều trị và lâm sàng của CAFs nhấn mạnh sự cần thiết phải cải tiến các phương pháp điều trị chính thống dựa trên thông số duy nhất này.

Đ.T.V (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news/2021-10-fibroblasts-key-personalized-treatment-lung.html,

Theo: vista.gov.vn 

Link nội dung: https://vsta.org.vn/nguyen-bao-soi-co-the-dieu-tri-cho-benh-nhan-ung-thu-phoi-21500.html