Bước sang năm thứ 3, đại dịch COVID-19 dẫn đến một số thay đổi ở Hoa Kỳ

Biến thể Omicron đang lan rộng nhanh chóng và đang tấn công các doanh nghiệp vào thời điểm nhu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm và dịch vụ tăng cao, và nhiều công ty đang phải vật lộn với những thách thức về nhân sự và chuỗi cung ứng.

Bước sang năm thứ ba của đại dịch COVID-19, Hoa Kỳ vẫn chứng kiến sự gia tăng biến thể, các doanh nghiệp bị suy giảm cũng như các chuyến bay và chuyến tàu bị hủy bỏ, trong khi đó đã nổi lên một số thay đổi bất ngờ. Tờ The New York Times (NYT) đưa tin hôm 3/1/2022: "Đại dịch đã mang đến những thay đổi địa chấn". Bên cạnh những ca tử vong và nhập viện cao, thì cũng xuất hiện các các dạng thuốc mới đến các phương thức kinh doanh ít lãng phí hơn, nhiều người đã thích nghi với COVID-19.

Tờ The Wall Street Journal (WSJ) đưa tin hôm 3/1/2022: “Sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron của COVID-19 đang đè nặng lên các doanh nghiệp Hoa Kỳ, khiến nhiều công nhân bị ốm hoặc cách ly và khiến một số công ty phải cắt giảm dịch vụ và giảm giờ làm việc”. Các công ty cho biết, sự gia tăng của nhiễm trùng COVID-19 ở Hoa Kỳ lên mức kỷ lục trong những ngày gần đây đã dẫn đến hàng nghìn chuyến bay bị hủy, buộc các nhà bán lẻ phải đào tạo nhân viên có sẵn về công việc mới hoặc đóng cửa hoàn toàn một số cửa hàng. Báo cáo cho biết: “Biến thể Omicron lan rộng nhanh chóng đang tấn công các doanh nghiệp vào thời điểm nhu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm và dịch vụ tăng cao, và nhiều công ty đang phải vật lộn với những thách thức về nhân sự và chuỗi cung ứng”.

Cuối tuần qua, các hãng hàng không đã hủy hàng nghìn chuyến bay, giới hạn một tuần trong đó các hãng hàng không hủy hơn 1.000 chuyến bay mỗi ngày, theo FlightAware theo dõi chuyến bay. Gần 1.500 chuyến bay đã bị hủy bỏ vào cuối ngày hôm 2/1/2022. Ngoài bão tuyết tấn công các sân bay ở Tây Bắc Thái Bình Dương, các hãng hàng không cho biết việc nhiễm COVID-19 gia tăng trong các thành viên phi hành đoàn đã cản trở các chuyến bay trong khi du lịch nghỉ lễ đã phục hồi từ mức năm 2020. Một trường hợp điển hình là JetBlue có trụ sở tại New York, đã cắt giảm lịch trình bay của mình đến giữa tháng 1 vì nhiều thành viên phi hành đoàn đã nhiễm virus.

Các nhà điều hành siêu thị cho biết họ dự đoán sự lan rộng của biến thể Omicron sẽ khiến nhân viên thu ngân, nhân viên dự trữ và các nhân viên khác vắng mặt ngày càng nhiều trong những ngày tới, làm sâu sắc thêm các vấn đề về nhân sự mà lĩnh vực tạp hóa đã phải đối mặt trong nhiều tháng.

Tình trạng nhiễm bệnh ngày càng gia tăng đã khiến một số nhà bán lẻ phải tạm thời đóng cửa các cửa hàng, chẳng hạn như Apple Inc. Apple đã đóng cửa tất cả các cửa hàng của mình đối với người mua sắm trực tiếp ở Thành phố New York vào ngày 27 tháng 12 năm 2021.

Theo Hiệp hội các nhà xuất bản Hoa Kỳ, doanh số bán sách đã tăng trong năm đầu tiên đại dịch bùng phát. Từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2021, doanh số bán sách đã tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, theo Hiệp hội các nhà xuất bản Hoa Kỳ. Tương ứng với sự lựa chọn ngày càng tăng của công chúng, ít nhất 172 hiệu sách độc lập mới đã được mở vào năm 2021, Hiệp hội những người bán sách Hoa Kỳ cho biết. Trong khi đó, đối với một số người khuyết tật, sự thay đổi văn hóa mà đại dịch buộc phải làm, như công việc linh hoạt và từ xa mà họ ủng hộ từ lâu, đã cải thiện cuộc sống của họ. Theo Tổ chức phi lợi nhuận Kessler, tổ chức theo dõi dữ liệu liên quan đến người khuyết tật, tỷ lệ việc làm của người khuyết tật hiện đang ở mức cao nhất mọi thời đại, mặc dù vẫn thấp hơn rất nhiều so với người không khuyết tật.

P.A.T (NASATI), theo Xinhua, 3/1/2022

Link nội dung: https://vsta.org.vn/buoc-sang-nam-thu-3-dai-dich-covid-19-dan-den-mot-so-thay-doi-o-hoa-ky-21882.html