Phương pháp cấy mới có thể bảo vệ cây đậu tương chống lại bệnh cháy lá gây hại

Theo báo cáo tại ba quốc gia sản xuất đậu tương lớn ở Nam Mỹ là Achentina, Braxin và Paragoay, bệnh cháy lá Cercospora (CLB) là mối đe dọa toàn cầu đối với cây đậu tương. Bệnh CLB gây ra các vết bệnh màu tím sẫm trên lá và làm rụng lá sớm, có thể làm giảm sản lượng đậu tương.

 

Hiện tại không có giống đậu tương kháng CLB nào và thuốc diệt nấm ngày càng kém hiệu quả khi CLB phát triển tính kháng. Để chống lại căn bệnh quái ác này, việc nhân giống đậu tương có khả năng kháng bệnh là cấp thiết.

Với sự hợp tác giữa các nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế Nhật Bản về Khoa học Nông nghiệp ở Nhật Bản và tại Đại học Quốc gia Tây Bắc Buenos Aires và Viện Công nghệ Nông nghiệp Quốc gia ở Braxin, giờ đây các nhà khoa học đã có một phương pháp cấy có thể xác định khả năng kháng một trong những mầm bệnh CLB.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Việc phát triển một phương pháp cấy cho căn bệnh này rất khó khăn nhưng cuối cùng đã phát triển được nguyên mẫu của phương pháp này. Phương pháp cấy mới chỉ sử dụng các tờ rơi, điều này mang lại lợi thế lớn cho việc sàng lọc các vật liệu di truyền đậu tương thông qua thiết kế thí nghiệm nhỏ”.

Phương pháp này có thể giúp các nhà lai tạo lựa chọn các ứng cử viên cho vật liệu di truyền chống lại căn bệnh này. Tìm hiểu thêm thông tin tại đây “The Use of Detached Leaf Inoculation for Selecting Cercospora kikuchii Resistance in Soybean Genotypes.

MH (Theo EurekAlert)

Link nội dung: https://vsta.org.vn/phuong-phap-cay-moi-co-the-bao-ve-cay-dau-tuong-chong-lai-benh-chay-la-gay-hai-21936.html