Thành lập từ tháng 1/2004, sau hai thập kỷ hoạt động Công ty CP phân bón Lam Sơn (NPK Lam Sơn) đã gây dựng và khẳng định được thương hiệu trên thị trường. Ngành nghề kinh doanh chính của Phân bón Lam Sơn bao gồm: Sản xuất phân bón và hợp chất nitơ, vận tải hàng hóa bằng đường bộ, kinh doanh, xuất nhập khẩu phân bón các loại, san lấp mặt bằng, hoạt động dịch vụ trồng trọt, chăn nuôi, hoạt động dịch vụ sau thu hoạch, xử lý hạt giống để nhân giống.
Công ty sở hữu 2 dây chuyền sản xuất phân bón khoáng hữu cơ và hữu cơ vi sinh với công suất 280-300 tấn/ ngày và 1 dây chuyền sản xuất phân bón NPK với công suất 50 - 70 tấn/ngày.
Theo ông Nguyễn Xuân Đức - Giám đốc Công ty CP Phân bón Lam Sơn - nguồn gốc của phân hữu cơ Lam Sơn chủ yếu tới từ việc tận dụng các phụ phẩm của quá trình sản xuất đường, cồn, bã mía của Công ty CP mía đường Lam Sơn và phân bò của các trang trại bò sữa. Bằng nguồn nguyên liệu sẵn có, sản phẩm phân bón của công ty luôn có giá thành cạnh tranh giúp bà con giảm thiểu tối đa chi phí sản xuất. Đồng thời, vấn đề mùi khó chịu đặc trưng của phân bón cũng đã được công ty khắc phục thông qua việc chú trọng đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm.
Đối với các nguyên liệu sau khi nhập về được ủ đống cho lên men vi sinh từ 2 -3 tháng, trong quá trình ủ chuyển hóa từ lân khó tiêu sang dễ tiêu, tăng tỷ lệ đạm rồi được sản xuất, đóng gói trên dây chuyền thiết bị hiện đại tự động hóa đến 90%. Sau đó sản phẩm phải trải qua quá trình kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt rồi mới đưa ra thị trường. So với sản xuất các loại phân hóa học vô cơ, việc sấy phân hữu cơ này không tiêu tốn nhiều tài nguyên như than đá để đốt mà công ty đã sử dụng nguồn nguyên liệu thay thế thân thiện với môi trường như lõi ngô, mắt luồng, cây sắn, phụ phẩm sau sản xuất gỗ để làm nguồn đốt. Các nhiên liệu trên được đốt cháy triệt để nên gần như không sinh khói gây ô nhiễm không khí. Giải pháp này đã góp phần phát triển một nền Nông nghiệp sạch, an toàn và bền vững.
Nhờ những nỗ lực không ngừng trong đầu tư nghiên cứu cho ra đời nhiều dòng sản phẩm phù hợp với các loại cây trồng để cho ra những vụ mùa bội thu, Công ty CP Phân bón Lam Sơn đã “ghi điểm” với nhà nông cả nước. Từ đó tạo dựng chỗ đứng vững trên thị trường không chỉ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa mà đã vươn ra nhiều tỉnh thành trên mọi miền Tổ quốc. Về định hướng phát triển, công ty hướng đến mở rộng thị trường tới các tỉnh phía nam thay vì tập trung chủ yếu ở miền Bắc và Trung Bộ như hiện nay.
Trước khi đưa một sản phẩm mới ra thị trường, công ty đã phối hợp với trạm khuyến nông tỉnh thực hiện nhiều mô hình ứng dụng phân bón mới trên cây lúa, cói và các cây trồng khác để kiểm nghiệm tính hiệu quả. Thực tiễn cho thấy, việc sử dụng phân NPK Lam Sơn cho năng suất cao hơn từ 10-15% so với sử dụng phân đơn và các loại phân bón khác. Bên cạnh đó, chi phí đầu tư thấp hơn cũng là một yếu tố then chốt giúp đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho bà con. Đến nay các sản phẩm của công ty phù hợp cho nhiều loại cây trồng như: mía, lúa, cói, cam, cao su, cây tiêu và một số loại nông sản, rau an toàn,…
Với dây chuyền sản xuất hiện đại, quy trình khép kín cho ra sản phẩm đảm bảo chất lượng, Công ty CP Phân bón Lam Sơn là một trong số ít đơn vị đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp giấy phép đủ điều kiện sản xuất phân hữu cơ. Công ty cũng đã vinh dự được nhận giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học.
Sau nhiều năm có mặt trên thị trường, những nỗ lực của tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Công ty CP Phân bón Lam Sơn đã được đền đáp xứng đáng bằng những danh hiệu, giải thưởng cao quý. Năm 2013, công ty được trao các cúp: “Vì môi trường xanh quốc gia”; “Sản phẩm uy tín 2013”, “Nhãn hiệu nổi tiếng”; “Sản phẩm chất lượng vàng”.
Hiện Công ty Cổ phần Phân bón Lam Sơn - đang là hội viên Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VST). VST là tổ chức dành cho cộng đồng các nhà khoa học, doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực khoa học công nghệ tại Việt Nam. Với tầm nhìn dài hạn nhằm xây dựng và phát triển thương hiệu cho nền khoa học công nghệ Việt Nam, VST đã quy tụ hàng trăm doanh nghiệp hội viên, thường xuyên tổ chức các hoạt động kết nối, giao lưu, hỗ trợ và xúc tiến thương mại hiệu quả.
P.V
Link nội dung: https://vsta.org.vn/20-nam-phat-trien-cung-nong-nghiep-viet-nam-22162.html