Vì một Việt Nam vững vàng trước thiên tai

DNVN - Bằng sự nỗ lực không ngừng, WATEC luôn vững tin với định hướng sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển những sản phẩm, dịch vụ chất lượng, uy tín hơn nữa nhằm đảm bảo một xã hội an toàn trước thiên tai, thịnh vượng cho đất nước.

Công ty Cổ phần Tư vấn và Phát triển kỹ thuật Tài nguyên nước WATEC được thành lập từ năm 2003, là doanh nghiệp Khoa học Công nghệ tiêu biểu của TP. Đà Nẵng. Các lĩnh vực mà công ty đã và đang phát triển bao gồm: Dịch vụ Khí tượng thủy văn và cảnh báo thiên tai; Tư vấn thiết kế, kiểm định công trình thủy lợi; Thí nghiệm Vật liệu xây dựng; Kiểm định đo lường chất lượng thiết bị quan trắc.

Với ý tưởng thiết lập mạng lưới đo mưa tự động chuyên dùng phục vụ phòng chống thiên tai, vận hành hồ chứa có tính chuyên nghiệp, ổn định cao với chi phí đầu tư hợp lý, linh hoạt, từ cuối năm 2016, WATEC đã phát triển mạng lưới đo mưa tự động VRAIN. VRAIN triển khai trên nền tảng web, có thể xem ở trên nhiều thiết bị, mọi địa điểm và tự động cập nhật và sửa lỗi thường xuyên. Đây là một trong những ưu điểm giúp VRAIN trở thành phần mềm vượt trội, không như những phần mềm đo mưa truyền thống khác, đòi hỏi người dùng phải tự cài đặt và bảo trì.

14image3-1657246250.png
Nhờ ứng dụng VRAIN của công ty WATEC, người dùng có thể theo dõi được lượng mưa tại nhiều nơi.

Trang web xem số liệu giúp người dùng có thể xem số liệu của các trạm đo một cách trực quan nhất. Ngoài ra, người dùng cũng có thể tạo báo cáo hoặc xem lượng mưa chi tiết của một hoặc nhiều trạm trên cùng một khu vực. Giao diện web được đánh giá là thân thiện, tùy biến hiển thị và tương thích được với nhiều thiết bị. Dù trên máy tính hay điện thoại, người dùng có thể xem thông tin một cách dễ dàng mà không phải zoom màn hình lên. Hệ thống cũng sẽ tự động gửi tin nhắn cảnh báo khi lượng mưa vượt ngưỡng, số liệu đo mưa có thể truy cập theo từng thời đoạn, xuất báo cáo ra file excel.

“Để nghiên cứu ra một sản phẩm chất lượng cao, ứng dụng tốt, tôi và các cộng sự phải đặt tâm huyết vào trong cả quá trình nghiên cứu, sản xuất. Chúng tôi phải đặt mình vào vai trò của người sử dụng khi nghiên cứu hệ thống đo mưa này, cho nên sản phẩm làm ra rất dễ sử dụng, dễ xử lý. Thiết bị nhập khẩu có thể có nhiều tính năng nhưng do mình không làm chủ được công nghệ nên hư hỏng thì không sửa được, đặc biệt là các vi mạch điện tử”, ông Văn Phú Chính - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tư vấn và phát triển kỹ thuật Tài nguyên nước WATEC chia sẻ.

12image2-1657246251.png
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại một sự kiện giới thiệu sản phẩm VRAIN.

Để có một hệ thống đo mưa chuyên dùng quy mô hơn 1500 máy bao phủ cả nước như VRAIN, nhóm ông Chính đã tổ chức bộ phận trực vận hành 24/7 và công cụ phần mềm giám sát trực tuyến nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố xảy ra ở các trạm đo mưa. Là hệ thống “made in Việt Nam”, VRAIN làm chủ được công nghệ, có đội ngũ kỹ thuật trong nước, chủ động và kịp thời trong công tác vận hành, kiểm tra và bảo trì. Cũng theo ông Chính, hiện nay, hằng ngày hệ thống Vrain phải xử lý khoảng 10-15 sự cố trong toàn hệ thống và trong suốt vài năm qua, chưa có địa phương hay đối tác nào sử dụng trạm đo mưa VRAIN phải tốn kinh phí để sửa chữa, thay thế thiết bị.

VRAIN được xem như một công cụ hỗ trợ đắc lực cho công tác dự báo, cảnh báo lũ, lũ quét và sạt lở đất; giúp địa phương hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, tăng cường hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành ban hành các lệnh cần thiết trong ứng phó với mưa lũ.

Tiếp nối thành công của VRAIN, ông Văn Phú Chính và cộng sự tiếp tục nghiên cứu và thực hiện sản phẩm Hệ thống cảnh báo lũ thông minh - VFASS. VFASS đề xuất các giải pháp cụ thể để giải quyết những vấn đề lớn trong cảnh báo thiên tai ở nước ta hiện nay, đó là cảnh báo ngập lụt tại cộng đồng; cảnh báo ngập sâu tại ngầm tràn, hầm chui và đô thị; cảnh báo an toàn hạ du hồ chứa. Hệ thống giám sát và cảnh báo ngập lụt tự động (VFASS) hoạt động trên cơ sở sử dụng các Trạm đo mực nước điện tử tự động và Trạm phát thanh cảnh báo tự động kết nối truyền dữ liệu, cảnh báo bằng công nghệ IoT.

15image1-1657246250.png
Ông Văn Phú Chính - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tư vấn và phát triển kỹ thuật Tài nguyên nước - WATEC.

Sau nhiều năm nghiên cứu và triển khai, “Hệ thống đo mưa tự động chuyên dùng cảnh báo lũ lụt và vận hành hồ chứa nước” của Th.S Văn Phú Chính và các cộng sự tại Công ty Tư vấn và phát triển kỹ thuật tài nguyên nước (WATEC) đã vinh dự được vinh danh trong Lễ trao Giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC), Giải thưởng WIPO năm 2019 và tổng kết 25 năm tổ chức giải thưởng (1995-2020) được tổ chức tối 21/10 tại Hà Nội với sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, nhà khoa học, doanh nghiệp. VRAIN và tập thể đồng thời vinh dự đoạt giải nhất Hội thi sáng tạo kỹ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ 15.

P.V

Link nội dung: https://vsta.org.vn/vi-mot-viet-nam-vung-vang-truoc-thien-tai-22229.html