15 năm sứ mệnh thúc đẩy sự phát triển của phụ nữ Việt Nam trong khoa học

Bùi Quốc Khánh
Ngày 09/09/2024 tại Ngôi nhà xanh của Liên hợp quốc ở Hà Nội, Chương trình Giải thưởng khoa học L’Oréal - UNESCO Vì sự phát triển của phụ nữ trong khoa học đã tổ chức Lễ kỷ niệm hành trình 15 năm hoạt động tại Việt Nam. Sự kiện là dịp tôn vinh những đóng góp không ngừng nghỉ của các nhà khoa học nữ Việt Nam trong suốt 15 năm qua và đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa L’Oréal và UNESCO.

GS.VS Châu Văn Minh - Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, ông Jonathan Wallace Baker - Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam và ông Benjamin Rachow - Tổng Giám đốc điều hành L’Oréal Việt Nam trao kỷ niệm chương và quà cho các nhà khoa học nữ xuất sắc.

Thu hẹp khoảng cách giới trong các lĩnh vực khoa học tại Việt Nam

Phát biểu tại sự kiện, bà Lidia Brito - Trợ lý Tổng giám đốc UNESCO về khoa học tự nhiên cho biết: kể từ khi thành lập, Chương trình đã hỗ trợ 38 nhà khoa học nữ xuất sắc tại Việt Nam. Những người phụ nữ này đã mở rộng ranh giới kiến thức trong khoa học sự sống và khoa học vật liệu, đóng góp trực tiếp vào nỗ lực chung nhằm giải quyết các thách thức của quốc gia và toàn cầu. Các nghiên cứu mang tính đột phá của họ đã thúc đẩy đổi mới và phát triển bền vững theo những cách có lợi cho Việt Nam và thế giới.

Bà Lidia Brito nhấn mạnh: Hiện nay nữ giới vẫn chỉ chiếm chưa đến 30% các nhà nghiên cứu trên thế giới, trong nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như đơn xin cấp bằng sáng chế và lãnh đạo khoa học cấp cao, khoảng cách về giới thậm chí còn rộng hơn. Những trở ngại dai dẳng, định kiến đã và đang cản trở phụ nữ đạt được tiềm năng của mình. Đây là thách thức, đồng thời là lời kêu gọi hành động. Khi chúng ta hướng tới tương lai, chúng ta phải tiếp tục cam kết đảm bảo phụ nữ được trao quyền đầy đủ để đóng góp vào sự phát triển của khoa học. UNESCO và L’Oréal đã và đang hợp tác để thúc đẩy trao quyền cho phụ nữ trong khoa học ở cấp độ toàn cầu và tại Việt Nam. Những kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học đoạt giải đã chứng minh sức mạnh của sự lãnh đạo của phụ nữ trong khoa học và là dẫn chứng hùng hồn cho những kết quả có thể đạt được khi trao cơ hội cho phụ nữ.

Ông Jonathan Wallace Baker - Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam nhấn mạnh: Sự kiện hôm nay tôn vinh những thành tựu ấn tượng của các nhà khoa học nữ tại Việt Nam, trong đó có những cá nhân xuất sắc đã tạo ra ảnh hưởng vượt ra ngoài biên giới quốc gia. Đặc biệt, mối quan hệ đối tác giữa UNESCO và L'Oréal là minh chứng cho việc Liên hợp quốc và doanh nghiệp tư nhân có thể cùng nhau tạo ra tác động thiết thực cho cộng đồng. Ông hy vọng rằng, thông qua Chương trình này, cùng với các nhà khoa học nữ, chúng ta sẽ ngày càng thu hẹp khoảng cách giới trong lĩnh vực khoa học tại Việt Nam.

Truyền cảm hứng cho thế hệ nhà khoa học nữ trẻ tiếp theo tham gia vào khoa học

Tại buổi Lễ, Tổng giám đốc điều hành của L’Oréal Việt Nam Benjamin Rachow khẳng định cam kết mạnh mẽ của Tập đoàn L’Oréal trong việc hỗ trợ phụ nữ Việt Nam tham gia vào khoa học. Trong suốt 15 năm qua, nghiên cứu của 38 nhà khoa học nữ đoạt giải không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết những thách thức mang tính thời đại, mà còn truyền cảm hứng cho thế hệ nhà khoa học nữ trẻ tiếp tục các nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực STEM.

PGS.TS Nguyễn Thị Hiệp - Chủ nhân của Giải thưởng L'Oréal - UNESCO năm 2018 và là thành viên Hội đồng Biên tập Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam bản C (Vietnam Journal of Science, Technology and Engineering - VJSTE) tại buổi Lễ.

Chia sẻ với Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Thị Hiệp cho biết: Giải thưởng L’Oréal - UNESCO Vì sự phát triển của phụ nữ trong khoa học là một giải thưởng uy tín, trợ giúp đắc lực cho các nhà khoa học trẻ giới thiệu, quảng bá các kết quả nghiên cứu nổi bật và tiềm năng tới xã hội, từ đó, tạo thuận lợi cho việc tìm kiếm các cơ hội hợp tác, phát triển trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, Giải thưởng cũng là cầu nối để các nhà khoa học tìm kiếm các đối tác, cộng sự có cùng đam mê nghiên cứu… PGS.TS Nguyễn Thị Hiệp kỳ vọng, thời gian tới, Giải thưởng sẽ có thể tài trợ các nhà khoa học ở cả giai đoạn phát triển ý tưởng và thương mại hóa kết quả nghiên cứu ra thị trường, đồng thời mở rộng tiếp cận tới nhóm đối tượng là các nhà khoa học nữ trẻ hơn, học sinh, sinh viên thông qua các cuộc thi STEM…

Trong khuôn khổ Sự kiện, Chương trình cũng giới thiệu triển lãm hành trình nghiên cứu của 38 nhà khoa học nữ nhận Giải thưởng và Hội thảo khoa học về 6 hướng nghiên cứu mới: Bệnh lý di truyền và ứng dụng trong chẩn đoán phôi tiền làm tổ; Thiết lập gen chống chịu mặn cho cây lúa Việt Nam; Nghiên cứu chế tạo mực in sinh học (Bioink) và các ứng dụng trong y học tái tạo; Probiotic xịt mũi - Hỗ trợ điều trị và phòng ngừa viêm hô hấp, hướng đến tương lai không kháng sinh; Phát hiện sớm ung thư vú dựa vào sinh thiết lỏng và AI nhũ ảnh; Năng lượng, môi trường và nông nghiệp bền vững hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Trong khuôn khổ hợp tác giữa UNESCO và Quỹ L'Oréal Foundation, Giải thưởng L'Oréal - UNESCO Vì sự phát triển của phụ nữ trong khoa học nhằm tôn vinh các nhà khoa học nữ có thành tựu xuất sắc, đồng thời thúc đẩy bình đẳng giới trong các lĩnh vực nghiên cứu. Đây cũng là cách thúc đẩy nhân lực và năng lực khoa học để giải quyết các thách thức lớn của toàn nhân loại. Giải thưởng hàng năm quy tụ những nhà khoa học nữ Việt Nam ưu tú, với những nghiên cứu tiên phong góp phần thay đổi thế giới thông qua việc phát triển các ứng dụng khoa học mới và những công trình nghiên cứu quan trọng trong các lĩnh vực như: y tế, an ninh lương thực, môi trường... Đến nay, đã có hơn 100 nhà khoa học nữ đã được trao giải, 5 trong số họ đã giành được Giải thưởng Nobel.

Bắc Lê

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN