Bộ KH&CN luôn định hướng ưu tiên hoạt động KH&CN lĩnh vực quốc phòng

Bùi Quốc Khánh
Ngày 18/1/2024 tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình phối hợp hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) giữa Bộ Quốc phòng và Bộ KH&CN năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và đồng chí Bùi Thế Duy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ KH&CN chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Huy Vịnh đồng chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, báo cáo của Cục Khoa học quân sự (Bộ Quốc phòng) và Vụ Công nghệ cao (Bộ KH&CN) cho biết, Chương trình phối hợp giữa hai Bộ năm 2023 được triển khai toàn diện, thống nhất, gắn kết ngày càng chặt chẽ trong xây dựng và thực hiện các nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia, cấp Bộ Quốc phòng, đáp ứng mục tiêu của Chương trình, yêu cầu của nhiệm vụ theo Kế hoạch đề ra. Việc triển khai Chương trình phối hợp đã được các đơn vị của hai Bộ phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trao đổi, chia sẻ thông tin, thảo luận xử lý các vướng mắc liên quan. Công tác nghiên cứu khoa học quân sự được triển khai toàn diện trên các các lĩnh vực: Khoa học nghệ thuật quân sự; Khoa học xã hội và nhân văn quân sự; Khoa học kỹ thuật và công nghệ quân sự; Y dược học quân sự; Xây dựng và phát triển tiềm lực KH&CN; Hoạt động hợp tác KH&CN và một số hoạt động khác.

Một số chương trình, đề án KH&CN trọng điểm đã được hoàn thành và thực hiện tổng kết. Qua đó, từng bước làm chủ thiết kế, công nghệ chế tạo vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT), các loại vật tư cho sản xuất, sửa chữa và thay thế VKTBKT của các quân chủng, binh chủng… góp phần giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn, tạo ra nhiều sản phẩm KH&CN phục vụ nhiệm vụ quân sự và quốc phòng.

Toàn cảnh Hội nghị.

Cơ chế quản lý, hoạt động KH&CN trong quân đội tiếp tục được đổi mới, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật từng bước đồng bộ theo các quy định của Nhà nước, phù hợp với đặc thù quân sự, quốc phòng. Năng lực của các tổ chức nghiên cứu trong quân đội ngày càng được nâng lên, từng bước làm chủ một số công nghệ lõi phục vụ thiết kế và chế tạo VKTBKT, đặc biệt với một số loại vũ khí công nghệ cao. Hoạt động hợp tác KH&CN, phối hợp với các tổ chức KH&CN ngoài quân đội và huy động nguồn lực KH&CN phục vụ nhiệm vụ quân sự, quốc phòng tiếp tục được duy trì, phát triển và đạt hiệu quả.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Bộ KH&CN, Thứ trưởng Bùi Thế Duy đánh giá cao các kết quả và hiệu quả hoạt động KH&CN của Bộ Quốc phòng. Thứ trưởng khẳng định, Bộ KH&CN luôn định hướng ưu tiên cho hoạt động KH&CN trong lĩnh vực quốc phòng. Kết quả của các hoạt động khoa học quân sự đã thể hiện hiệu quả đầu tư của ngân sách nhà nước cho hoạt động KH&CN thuộc lĩnh vực quốc phòng.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy phát biểu tại Hội nghị.

Thời gian tới, hai Bộ tập trung triển khai các chương trình, đề án, nhiệm vụ KH&CN trọng điểm cấp quốc gia, cấp Bộ Quốc phòng; tổ chức tổng kết một số chương trình, đề án đến hạn; xây dựng và triển khai một số chương trình, đề án, dự án mới; tập trung nghiên cứu nhằm tạo ra nhiều sản phẩm phục vụ nhiệm vụ của Quân đội; chú trọng đầu tư nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ lõi, công nghệ nền tảng để thiết kế, chế tạo VKTBKT, tạo ra các sản phẩm phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, công tác bảo đảm kỹ thuật; khai thác làm chủ, cải tiến, hiện đại hóa VKTBKT cho các lực lượng của Quân đội.

Kết luận Hội nghị, Thượng tướng Lê Huy Vịnh đánh giá: Hoạt động nghiên cứu KH&CN của Bộ Quốc phòng đã được triển khai đúng hướng, hiệu quả ứng dụng được nâng cao, cơ bản hoàn thành tốt mục tiêu, nội dung nghiên cứu và sản phẩm theo đặt hàng. Việc tham gia hiệu quả của các doanh nghiệp Quân đội trong hoạt động KH&CN, nhất là Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) góp phần tăng thêm nguồn lực, từng bước phát triển ổn định thành tổ hợp công nghiệp quốc phòng công nghệ cao.

Trên cơ sở báo cáo kết quả Chương trình phối hợp năm 2023 và các ý kiến tham luận tại Hội nghị, Thượng tướng Lê Huy Vịnh đề nghị trong năm tới, Bộ Quốc phòng và Bộ KH&CN tiếp tục tăng cường công tác phối hợp; triển khai hiệu quả chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030; triển khai đồng bộ xây dựng và hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, nhân lực KH&CN.

Thượng tướng Lê Huy Vịnh phát biểu tại Hội nghị.

Thượng tướng Lê Huy Vịnh đề nghị các đơn vị chức năng của 2 Bộ tăng cường phối hợp nghiên cứu các công nghệ nền tảng, công nghệ lõi nhằm hướng đến sản phẩm mục tiêu có hàm lượng khoa học cao. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ, nhất là ứng dụng các công nghệ nền tảng của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong nghiên cứu KH&CN, phục vụ cho các nhiệm vụ của Quân đội. Cùng với đó, chú trọng đầu tư xây dựng một số đơn vị đầu ngành trong từng lĩnh vực với đội ngũ cán bộ có năng lực, trình độ, kinh nghiệm... để tham gia hiệu quả vào thị trường KH&CN.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy và Thượng tướng Lê Huy Vịnh cùng các đại biểu tham quan một số sản phẩm khoa học quân sự.

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN