CÂU CHUYỆN CỦA TẢO XOẮN

Bùi Quốc Khánh
Chuyện kể rằng: Vào những năm 1960, một bác sĩ người Pháp đã đến khảo sát sự đa dạng sinh học tại một vùng đất ở Trung Phi. Bác sĩ này không khỏi ngạc nhiên khi thấy đây là một vùng đất bình thường như các vùng khác ở xung quanh nhưng những thổ dân ở đây rất cường tráng, khỏe mạnh, không mấy khi ốm đau bệnh tật cũng không dùng thuốc thang gì và tuổi thọ rất cao. Bà rất tò mò nên đã mày mò, tìm hiểu sự khác biệt nhưng từ không khí đến tất cả mọi thứ đều như nhau cho đến khi bà tìm hiểu về khẩu phần ăn của họ, bà đã phát hiện thức ăn của họ chủ yếu là một loại bánh được làm từ một loại rong rêu lấy từ trong hồ nước có màu xanh lục trong vùng. Bà đã đem mẫu nước trong hồ về Pháp nghiên cứu và phát hiện ra trong đó là loại tảo xoắn Spirulina.

Spirulina là một loại vi tảo trong thiên nhiên, màu xanh lam, có dạng xoắn hình lò xo (nên tên gọi là tảo xoắn). Tảo có kích thước rất bé, chỉ khoảng 0,25 mm, chỉ nhìn thấy được qua kính hiển vi. Chúng sống trong môi trường nước giàu chất kiềm và khoáng chất.

Tảo xoắn Spirulina được thế giới nhanh chóng đưa vào nghiên cứu, xây dựng mô hình nuôi trồng tảo, chế biến và chiết xuất để làm thức ăn, dược phẩm, mỹ phẩm Tảo được sản xuất nhiều nhất ở Mê-hi-cô và Mỹ. Trại tảo lớn nhất ở Hawaii rộng khoảng 25 ha và Trung Quốc 16 ha,…

Nhu cầu Tảo Spirulina rất lớn, tuy nhiên sản lượng lại chưa nhiều, nên giá bán những chế phẩm từ tảo xoắn rất đắt. Thị trường nhập tảo nhiều nhất là Nhật Bản, Mỹ và Tây Âu. Ở nước ta tảo xoắn bắt đầu được chú ý nhưng tỷ lệ ngoại nhập vẫn chiếm trên 70% và giá cả còn đắt đỏ.

Năm 1984, Giáo sư tiến sỹ Nguyễn Hưu Thước lúc bấy giờ ông đang là viện trưởng viện công nghệ – sinh học thuộc Viện Hàn lâm khoa học ông đã đem mẫu tảo xoắn từ Nhật Bản về Việt Nam và nuôi tại nhiều địa điểm như ở Hà Nội, Bắc Ninh,… đến năm 1985 cơ sở nuôi trồng tảo xoắn đầu tiên được ra đờivới quy mô công nghiệp đó là công ty nuôi trồng tảo xoắn Vĩnh Hảo ở Bình Thuận … Riêng cơ sở Vĩnh Hảo, Bình Thuận từ năm 2010 đến nay đã sản xuất 25-30 tấn tảo/năm. Toàn bộ sản phẩm này được Công ty Dược Hậu Giang bao tiêu chế biến thành dạng viên nang, viên nén và một số chế phẩm khác.

Nắm bắt được thông tin về giá trị của tảo xoắn và nhu cầu trong nước và thế giới đối với loài tảo này, bà Trần Thị Thao ở xã Quỳnh Long đã quyết định xây dựng dự án “Nuôi trồng sản xuất Tảo xoắn Spirulina”. Năm 2011, bà đã được thuê gần 5 ha đất ven biển thuộc Xóm 6, Xã Quỳnh Lương, Huyện Quỳnh Lưu để đầu tư xây dựng và sản xuất.

Qua thông tin đại chúng và của một số giáo sư ở trường Đại Học Vinh, bà Thao được biết giáo sư, tiến sĩ Dương Đức Tiến là một nhà khoa học về công nghệ sinh học, chuyên gia về ngành Tảo Việt Nam. Ông đã tạo được sản phẩm mới giàu dinh dưỡng chiết xuất từ giống tảo địa phương và giống tảo của các khu vực trên thế giới như Nhật Bản, Úc, Châu Phi,…. Từ năm 1982, ông đã thành lập Bảo tàng giống tảo Việt Nam, là nơi cung cấp giống và tư vấn xây dựng quy trình nuôi tảo. Đến nay giáo sư Dương Đức Tiến đã đi nghiên cứu, hội thảo khoa học về tảo ở 43 nước trên thế giới. Giống Tảo xoắn Spirulina do ông tạo ra làm thực phẩm chức năng, sản phẩm cho chăn nuôi thủy sản, gia súc gia cầm, làm phân bón hữu cơ cho nguồn rau sạch của địa phương.

Giám đốc Trần Thị Thao đã cất công tìm gặp giáo sư trình bày ý tưởng xây dựng một cơ sở nuôi trồng sản xuất tảo. Lúc này giáo sư chưa có ý kiến gì mà mời bà đi thăm một cơ sở nhỏ sản xuất tảo ở Đông Anh- Hà Nội. Sau đó không lâu giáo sư mời bà Thao dự hội thảo khoa học về tảo do công ty dược Hậu Giang tổ chức tại Thành phố Vinh – Nghệ An.

Sau đó, bà mời GS.TS. Dương Đức Tiến về khảo sát vùng đất ven biển Quỳnh Lương – Quỳnh Lưu. Ấn tượng đầu tiên của giáo sư khi đến nơi là một môi trường khí hậu trong lành, chan hòa ánh nắng. Giáo sư đã lấy mẫu nước ở đây về Hà Nội để nuôi thử tảo. Đồng thời trong lúc này bà Thao đã mời Trung tâm Kỹ thuật 1 – Tổng cục Đo lường Chất lượng Trung ương phân tích thẩm định các mẫu đất, mẫu nước nổi, nước ngầm ở các vị trí, độ sâu khác nhau vùng ven biển Xóm 6 – Quỳnh Lương. Các thông số khoa học kỹ thuật về môi trường, đất, nước, các khoáng chất đa lượng, vi lượng và đặc biệt là độ kiềm pH đều đảm bảo phù hợp cho Tảo xoắn Spirulina phát triển.

Tháng 01/2012, giáo sư, TS Dương Đức Tiến chính thức ký hợp đồng hợp tác triển khai dự án nuôi trồng sản xuất tảo xoắn Spirulina với Công ty TNHH Thanh Mai. Ông chịu trách nhiệm chính về khoa học công nghệ – chỉ đạo, cố vấn mọi khâu kỹ thuật trong nuôi trồng sản xuất và chế biến sản phẩm Tảo Spirulina. Từ đây Công ty được mang tên đầy đủ là: “Công ty TNHH công nghệ sinh học phục vụ đời sống sản xuất, thương mại và du lịch Thanh Mai”.

Sau khi san lấp giải phóng mặt bằng, Công ty Thanh Mai bắt tay làm đường giao thông, xây hệ thống tường rào bảo vệ, nhà điều hành, phòng thí nghiệm, kho tàng nhà xưởng, hệ thống cấp nước, các bể lọc, hệ thống bể sản xuất tảo ngoài trời. Các phòng ban, bộ phận cũng được thiết lập như phòng môi trường; phòng thí nghiệm; phòng nhân giống cấp I; sản xuất giống cấp II; bộ phận nuôi trồng tảo ngoài trời; bộ phận thu hoạch tảo, xử lý ozon, ly tâm; bộ phận làm khô sấy phun để làm được bột tảo khô; bộ phận đóng gói, sản xuất viên nang, viên nén, thanh trùng và bảo quản sản phẩm; bộ phận kiểm tra chất lượng sản phẩm…Công ty Thanh Mai đã đầu tư trang thiết bị phòng thí nghiệm hiện đại để phục vụ lưu giữ và nhân giống tảo,tiết kiệm được một khoản chi phí lớn cho việc mua giống tảo bên ngoài.

Tuy nhiên vì một số lí do khách quan, chi phí đầu tư quá lớn nên công ty không thể tiếp tục duy trì sản xuất. Cùng lúc đó, ông Nguyễn Văn Hùng, một quân nhân đã về hưu đã có cơ duyên dùng sản phẩm và chính ông đã cảm nghiệm được giá trị của tảo xoắn đối với sức khỏe của chính bản thân ông. Sau đó, ông có cơ duyên gặp gỡ nhiều nhà khoa học và hiểu thêm về đặc tính, công dụng của tảo xoắn. Trong lúc tìm đường kết duyên với tảo xoắn, ông gặp Công ty TNHH Công nghệ sinh học phục vụ đời sống – sản xuất – thương mại – du lịch Thanh Mai – một doanh nghiệp nhỏ tại xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An cũng nuôi trồng, chế biến sản phẩm này đang gặp khó khăn, có mong muốn được chuyển nhượng. Ông Hùng lại là một người con của đất Quỳnh Lưu – Hoàng Mai có ý muốn về lại quê hương góp phần sức mình xây dựng quê hương sau những năm tháng xây dựng và cống hiến cho đất nước. Năm 2016, ông đã quyết định mua lại và tiếp tục đầu tư xây dựng công ty nuôi trồng tảo xoắn Spirulina và lấy tên là Công ty CP khoa học công nghệ Tảo VN.

vastcom-hinh-1-1686759964.jpg
 

Theo ông Hùng, nhu cầu trên thế giới cũng như ở Việt Nam về sản phẩm chế biến từ tảo Spirulina làm thực phẩm chức năng giàu dinh dưỡng, bởi công dụng của nó rất hữu ích cho sức khỏe của con người như khắc phục các bệnh lí về xương khớp, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, mỡ máu, bệnh viêm loét dạ dày, đại tràng, táo bón, bệnh thiếu máu, bệnh thận, bệnh ung thư và nó còn giúp trẻ hóa , làm đẹp cho làn da phụ nữ. có giá trị ứng dụng trong y học, nhưng chưa nhiều người dân được tiếp cận, sử dụng. Bởi việc sản xuất tảo xoắn Spirulina gặp nhiều khó khăn do công nghệ phức tạp, chi phí đầu tư lớn. Vấn đề đặt ra, làm thế nào để sản xuất được tảo xoắn Spirulina trong điều kiện nhân tạo theo quy mô công nghiệp nhằm tạo được lượng sản phẩm lớn, giá cả hợp lý, nhưng vẫn bảo đảm được chất lượng và số lượng để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Xuất phát từ thực tế đó và qua trải nghiệm của bản thân và gia đình, ông rất mong muốn được phát triển mạnh mẽ sản phẩm này. Trước mắt giúp người dân, nhất là những người có thu nhập thấp, người mắc bệnh hiểm nghèo có điều kiện tiếp cận, sử dụng các sản phẩm từ tảo Spirulina chất lượng cao, giá thành hợp lý. Sau khi hoàn thành các thủ tục tiếp nhận doanh nghiệp nuôi trồng tảo xoắn, ông Hùng tiếp tục trao đổi với các chuyên gia, nhà khoa học ở Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Do sản phẩm có tính ứng dụng cao, dự án do ông đề xuất đã được Bộ Khoa học và Công nghệ lựa chọn tài trợ thông qua Dự án “Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu, khoa học và công nghệ – FIRST” (Dự án FIRST) do Ngân hàng Thế giới tài trợ, Bộ Khoa học và Công nghệ là cơ quan chủ quản Dự án.

Theo mục tiêu và các tiêu chí khắt khe đặt ra của dự án Fist, tảo xoắn Spirulina nhằm nghiên cứu để sản xuất các sản phẩm thực phẩm chức năng phục vụ con người và phục vụ nuôi trồng thủy sản, thức ăn chăn nuôi, xử lý nguồn nước. Sản phẩm làm ra sẽ được dự án hỗ trợ tiếp thị, tiêu thụ khắp cả nước và còn được tiếp thị xuất khẩu ra nước ngoài. Đặc biệt, dự án First còn thực hiện nghiên cứu để chiết xuất chất chống ung thư Chlorins 6 từ tảo xoắn xanh lục.

Sản phẩm tảo xoắn Spirulina của công ty sẽ ngày càng được nhân rộng và tạo ra nhiều sản phẩm phụ để thuận lợi hơn cho người sử dụng.

vastcom-hinh-2-1686759979.jpg
 

CÔNG DỤNG TẢO XOẮN SPIRULINA CÓ TÁC DỤNG NHƯ THẾ NÀO:

Spirulina cho bệnh nhân tiểu đường

  • Spirulina có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường vượt trội hơn cả, do nó chứa một nguồn dinh dưỡng với tỷ lệ cân đối đến mức hoàn hảo giữa Protein( 60%), đường( < 18%) và chất béo 6% nên nó rất phù hợp với chế độ ăn kiêng.
  • Spirulina có đầy đủ các loại Vitamin : B1,B2,B6,B12, E…..và hàm lượng cao các chất : Magie, Mangan, Chrom…..có tác dụng giúp cơ thể sử dụng hiệu quả hơn Ínsulin của chính cơ thể người bệnh sản sinh ra, giảm bớt lượng Insulin phải đưa từ ngoài vào.
  • Đặc biệt Spirulina rất giàu Beta-Carotene, Chlorophyll, Phycocyanin, Polysaccharides có tác dụng tăng cường thúc đẩy việc chuyển hoá đường thành năng lượng cơ thể.
  • Phenyalanine có trong Spirulina có tác dụng lên trung tâm them ăn của bộ não làm giảm các cơn đói của bệnh nhân tiểu đường, giúp người bệnh không có cảm giác thèm đường nữa,
  • Spirulina rất giàu Acid béo Omega 3 ( DHA), acid béo Gama linolenic GLA- loại acid đặc biệt quý có trong sữa mẹ, có tác dụng điều hoà, kiểm soát độ đường trong máu, chống viêm nhiễm, làm giảm triệu chứng các bệnh viêm khớp, bệnh gout. Và Alpha lipoic acid được các bác sĩ chỉ định điều trị bệnh tiểu đường type 2 và các biến chứng của nó.

Spirulina giúp giảm nhẹ bệnh tim mạch, bệnh cao huyết áp

  • Spirulina dồi dào các chất Gama Linoleniic acid : 11.980 g/kg, Selen :0,5mg/kg, vitamin E : 190mg/kg, Vitamin B6 : 3mg/kg, Inositol : khoảng 500-1000mg/kg máu, nên cải thiện huyết áp cao và bệnh tim mạch,
  • Nghiên cứu tại Đại học Tokai Nhật Bản năm 1998 trên 30 người đàn ông có lượng Cholesterol cao, cao huyết áp và tăng Lipid máu cho thấy Cholesterol, Triglycerid và LDL giảm sau khi sử dụng Spirulina trong 8 tuần.

Spirulina với bệnh ung thư, HIV, bệnh gan ?????

  • Spirulina giàu các sắc tố Beta-Caroten, carotenoid, Chlorophyll và Phycocyanin tất cả đều có tính chống Oxi hoá chống lão hoá và ngừa ung thư.
  • Nhờ giá trị dinh dưỡng cao, Spirulina bổ sung cơ thể nhiều dưỡng chất cần thiết, giúp tăng sức đề kháng, chống đỡ bệnh nặng như : Ung thư, HIV, viêm gan, xơ gan…

Spirulina cho trẻ em

Tảo Spirulina có chứa phong phú các axit amin cần thiết như Lysin, threonin…rất quan trọng cho trẻ em, đặc biệt là trẻ thiếu sữa mẹ. Hàm lượng khoáng chất và các nguyên tố vi lượng phong phú có thể phòng tránh bệnh thiếu máu do thiếu dinh dưỡng một cách hiệu quả, và cũng là nguồn bổ sung dinh dưỡng rất tốt cho trẻ lười ăn.

Spirulina cho người già, người bệnh sau phẫu thuật

  • Spirulina cung cấp dinh dưỡng rất tốt cho người già và một số đối tượng khác như người bệnh sau phẫu thuật, bệnh nặng.
  • Các nhà nghiên cứu đã chứng minh Spirulina làm tăng sức đề kháng với nghịch cảnh và tăng sức dẻo dai trong vận động.
  • Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giớiWHO, Tảo Spirulina có thể giúp con người phòng chống ít nhất là 70% các loại bệnh. Chính vì vậy, Tảo Spirulina đã được EC khuyến cáo, đượcWHO và các Bộ y tế của nhiều quốc gia trên thế giới công nhận” không chỉ là nguồn thực phẩm sạch mà còn là giải pháp cho phòng và điều trị bệnh của Thế kỷ 21”.
vastcom-hinh-3-1686759993.jpg
 

Spirulina trong xương và phẫu thuật xương

Ngoài việc Spirulina cung cấp giá trị dinh dưỡng cao, 18 Acid amin thiết yếu, 25 Vitamin và khoáng chất giúp cơ thể chống đỡ bệnh tật, mau bình phục trong dưỡng bệnh, Spirulina còn cung cấp lượng Canxi cao, khoảng 1000-3000 mg Ca/1000g Spirulina.

Spirulina có tác dụng tăng cường” sức mạnh” đàn ông là thế nào

Với liều dùng vừa phải, Spirulina làm cân bằng dinh dưỡng, tổng hợp các chất nội sinh, tăng hormne và điều hoà sinh lý khiến cho người đàn ông có “sức mạnh” tự nhiên, bền vững. Tất nhiên những tố chất tinh thần có ảnh hưởng rất lớn đến quan hệ giới tính, điều này lại phụ thuộc vào đặc điểm của mỗi người và các giải pháp tương ứng.

Tác dụng của Spirulina đối với phụ nữ.

  • Phụ nữ bắt đầu lão hoá thường có triệu chứng: Lên cân, khô da, sinh lý yếu…Khi dung Spirulina các hoạt chất của nó sẽ điều hoà hormone làm cân bằng cơ thể, giúp phụ nữ trẻ ra….
  • Spirulina còn giúp phụ nữ giảm cân. Phụ nữ có xu hướng tăng cân theo tuổi và khi tăng cân thì ăn rất nhiều, lúc nào cũng cảm thấy đói. Chỉ cần 1 lượng tảo vừa phải hằng ngày là cơ thể có đủ chất dinh dưỡng giúp tiết chế được ăn uống (Uống trước bữa ăn 30ph).
  • Những phụ nữ đang mang thai và cho con bú cần phải bổ sung dinh dưỡng và các chất có lợi cho sức khoẻ. Spirulina được FDA công nhận là tuyệt đối an toàn cho bà mẹ và trẻ sơ sinh.
  • Spirulina giúp tăng cân.
vastcom-hinh-4-1686760005.jpg
 

Chế độ dinh dưỡng không cân đối

Chế độ dinh dưỡng không cân đối biểu diễn ở chỗ các bạn kén ăn, chỉ ăn tập trung vào 1 số món ăn chính là không thay đổi các món ăn khác làm cơ thể bị thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng. Ban đầu biểu hiện chưa rõ ràng nhưng càng về sau các bạn sẽ thấy nó ảnh hưởng rất lớn tới các cơ quan trong cơ thể và sức khỏe của bạn

Ăn ngủ kém

Việc ăn ngủ kém được coi là một trong những nguyên nhân chính khiến bạn giảm câncực kì nhanh. Có phải bạn thường xuyên có cảm giác chán ăn, hoặc ăn ít do hệ tiêu hóa hoạt động không tốt khiến các chất dinh dưỡng đi vào cơ thể hàng ngày không đủ ~~> Điều này sẽ làm cho các bạn cảm thấy mệt mỏi, ăn không ngon và khó tăng cân, gây ra 1 số bệnh tật

Ăn uống tốt nhưng không hấp thụ được

  • Không chỉ cứ ăn ngủ kém mới giảm cân mà ngay cả khả năng ăn nhiều nhưng cơ thể hấp thụ kém của là một trong những nguyên nhân làm bạn không thể tăng cân được. Nhiều người cho rằng cứ ăn uống thật nhiều vào sẽ béo lên ngay. Trên thực tế thì không phải như vậy, cơ thể không thể sử dụng trực tiếp các loại thức ăn chúng ta ăn vào hàng ngày mà cần qua một quá trình chuyển hóa thức ăn thành các chất dinh dưỡng
  • Quá trình này của các bạn sẽ bị hạn chế nếu:

Các bạn mắc một số bệnh như đau dạ dày, táo bón… ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan tiêu hóa

Các lợi khuẩn đường ruột hoạt động kém

Cơ thể thiếu một số khoáng chất cần cho quá trình chuyển hóa dinh dưỡng

Sử dụng tảo xoắn Spirulina để bổ sung dinh dưỡng và tăng cường quá trình hấp thu cho cơ thể

  • Bạn là người bận rộn với công việc, không có nhiều thời gian chăm sóc đến bản thân, ăn uống thất thường, chế độ nghỉ ngơi không hợp lý sẽ trở thành rào cản cho quá trình tăng cân của các bạn. Nếu rơi vào hoàn cảnh này thì các bạn hãy nên bổ sung cho mình ngay loại thực phẩm chức năng tăng cân từ tự nhiên như là tảo spirulina ngay thôi, tảo spirulina sẽ giải quyết được các vấn đề trên và giúp bạn tăng cân an toàn, hiệu quả
  • Tảo Spirulinađược dùng nhiều ở các quốc gia trên thế giới như là Anh, Mỹ, Nhật, các nước châu phi,…Loại tảo này sử dụng như 1 loại thực phẩm chức năng tăng cân để bổ sung dinh dưỡng, tăng cường sức khỏe.
  • Tổ chức y tế thế giới khuyên các bạn nên sử dụng loại tảo Spirulinabởi vì nó cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng mà các bữa ăn hàng ngày không đáp ứng được như đạm, vitamin, chất khoáng,…

Lưu ý: Để tăng cân nên dùng tảo sau bữa ăn 30 phút.

Một số chứng nhận của Tảo Xoắn trên Thế giới.

  • 1967: “Hội thảo quốc tế về vi trùng học ứng dụng” đã thông báo rằng” Spirulina phải được xem là nguồn thực phẩm quan trọng của tương lai để ngừa nhiễm trùng”.
  • 1974: UN ( Liên hiệp quốc) đã thông báo trong hội thảo Thực phẩm thế giới rằng Spirulina là “Thực phẩm lý tưởng nhất cho con người”.
  • 1974: FAO (Tổ chức lương nông Thế Giới) đã giới thiệu rằng “ Spirulina là thực phẩm tốt nhất cho tương lai”.
  • 1981: FDA ( Cơ quan quản lý Thực- Dược phẩm của Mỹ) đã xác nhận rằng “ Spirulina là thực phẩm an toàn và bổ dưỡng mà không có tác dụng phụ”.
  • 1983: IFE ( Triển lãm thực phẩm quốc tế) được tổ chức tại Đông Dức đã trao giải thưởng “ Thực phẩm thiên nhiên tốt nhất” cho Spirulina.
  • 1992:WHO ( Tổ chức y tế Thế giới) đã giới thiệu rằng “Spirulina là sản phẩm khoẻ mạnh của thế kỷ 21”.
  • Spirulina có tác dụng kích thích sự tăng nhanh các tế bào hồng cầu, bạch cầu và nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể.
  • Nhiều nghiên cứu cho biết Spirulina có thành phần Calcium Spirulan là chất có tác dụng ức chế sự phát triển nhiều loại Virus, kể cả HIV. Thành phần Phycocyanin có tác dụng Oxy hoá nên làm ức chế độc tố gan Hepatotoxin.

CÁC SẢN PHẨM BÀO CHẾ TỪ TẢO XOẮN VASTCOM

vastcom-hinh-5-min-1686760125.png
Tảo xoắn Spirulina Plus
vastcom-hinh-6-1686760147.jpg
Sữa chua tảo xoắn Spirulina YOVAST
vastcom-hinh-7-1686760176.png
Tảo xoắn Spirulina Plus viên nang
vastcom-hinh-8-1686760196.png
Tảo xoắn Spirulina Plus Bột

CÔNG TY CỔ PHẦN KHOA HỌC CÔNG NGHỆ TẢO VN

Trụ sở: Xóm 6, xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

VPĐD: 178, Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 02383.660.678, Fax: 02383.660.678

Email: taoxoanvietnam@vastcom.vn

Website: www.vastcom.vn

Nguồn: https://vastcom.vn/

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN