Chung tay xây dựng một nền KH&CN Việt Nam hiện đại, phát triển, vươn tầm thế giới

Bùi Quốc Khánh
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Hồng Thái đánh giá cao sự đồng hành của Quỹ Đổi mới Sáng tạo Vingroup (VinIF) trong việc hỗ trợ cho hàng nghìn nhà khoa học, phát triển nhiều nhóm nghiên cứu mạnh ở các trường đại học, hỗ trợ thương mại hóa các sản phẩm thông qua hoạt động nghiên cứu triển khai (R&D), nâng cao tiềm lực KH&CN của Việt Nam. Thứ trưởng mong muốn, Quỹ VinIF cùng với nhiều quỹ và các doanh nghiệp sẽ chung tay xây dựng một nền KH&CN Việt Nam hiện đại, phát triển, vươn tầm thế giới.

Ngày 16/1/2024, tại Hà Nội, Quỹ VinIF tổ chức Lễ công bố các chương trình tài trợ năm 2023. Theo đó, Quỹ VinIF công bố khoản tài trợ cho KH&CN Việt Nam trong năm 2023 là 160 tỷ đồng và nâng tổng giá trị đã tài trợ trong 5 năm qua lên tới 800 tỷ đồng.

Năm 2023, Quỹ VinIF đã tài trợ cho 16 dự án KH&CN mới, 300 suất học bổng thạc sĩ, tiến sĩ, 90 suất học bổng sau tiến sĩ, 8 dự án và 17 sự kiện văn hóa, lịch sử. Trong 5 năm qua, Quỹ đã và đang hỗ trợ cho hơn 3.000 nhà khoa học, nhà nghiên cứu thông qua các hướng nghiên cứu mũi nhọn, các đề án hợp tác đào tạo tiên phong, các suất học bổng sau đại học và các hoạt động lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa đặc sắc của dân tộc.

Các đại biểu chụp ảnh tại Lễ công bố.

Thông qua tài trợ của Quỹ, đã có trên 1.000 công trình công bố trên các tạp chí uy tín quốc tế, 200 giải thưởng khoa học, 500 sản phẩm các loại, 70 sáng chế, tỷ lệ dự án nghiệm thu đã thương mại hóa và chuyển giao công nghệ đạt 21 và 50%. Câu lạc bộ VinIF Alumni quy tụ trên 1.500 thành viên là các nhà khoa học trẻ với nhiều sự kiện giao lưu tri thức, góp phần lan tỏa các giá trị cốt lõi của VinIF tới cộng đồng.

Phát biểu tại buổi Lễ, GS. Vũ Hà Văn, Giám đốc Khoa học Quỹ VinIF cho biết, sau 5 năm triển khai, chương trình đạt được những thành quả đáng tự hào về sự thay đổi trong tư duy làm khoa học, những sản phẩm khoa học được thương mại hóa và đặc biệt là một thế hệ các nhà nghiên cứu trẻ chính trực, sáng tạo và có trách nghiệm với đất nước. Đây chính là động lực thúc đẩy VinIF tiếp tục đổi mới sáng tạo, chung tay cùng các nhà quản lý, trường đại học, viện nghiên cứu tạo ra những bước ngoặt lớn hơn nữa cho khoa học Việt.

Giám đốc Khoa học Quỹ VinIF Vũ Hà Văn phát biểu tại buổi Lễ.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Hồng Thái cho biết, năm 2023 là năm có nhiều tín hiệu thay đổi tích cực khi Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó nhấn mạnh nguồn lực từ doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Sự đồng hành của Quỹ đã hỗ trợ đắc lực cho hàng nghìn nhà khoa học, phát triển nhiều nhóm nghiên cứu mạnh ở các trường đại học, hỗ trợ thương mại hóa các sản phẩm thông qua R&D, nâng cao tiềm lực KH&CN của Việt Nam.

Thứ trưởng đề nghị, Quỹ VinIF chú trọng các hướng nghiên cứu ưu tiên, các sản phẩm quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để có thể cùng các bộ, ngành tập trung nguồn lực cho những công nghệ mới, công nghệ cao để hình thành các ngành nghề mới, sản phẩm mới, có giá trị gia tăng cao, nhất là những lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh như nông nghiệp, công nghiệp chế biến chế tạo, dịch vụ, công nghệ thông tin... hoặc đi tiên phong trong các công nghệ của công nghiệp 4.0.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Hồng Thái phát biểu tại buổi Lễ.

“Quỹ VinIF cùng với nhiều quỹ và các doanh nghiệp sẽ chung tay xây dựng một nền KH&CN Việt Nam hiện đại, phát triển, vì một Việt Nam thịnh vượng, hạnh phúc, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển KH&CN Việt Nam vươn tầm thế giới”, Thứ trưởng Trần Hồng Thái bày tỏ tin tưởng.

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN