Công nghệ nuôi trồng thủy sản mới có thể giúp xoa dịu cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu

Bùi Quốc Khánh
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Tel Aviv và Viện Nghiên cứu Địa dương học và Hải dương học Israel ở Haifa đã phát triển một công nghệ sáng tạo cho phép trồng rong biển giàu chất dinh dưỡng với các chất dinh dưỡng, protein, chất xơ và khoáng chất cho nhu cầu của con người và động vật.

khai-thac-rong-sun-1662398584.jpg
 

Theo các nhà nghiên cứu, công nghệ hiện đại làm tăng đáng kể tốc độ tăng trưởng, mức protein, carbohydrate lành mạnh và khoáng chất trong các mô của rong biển - làm cho rong biển này trở thành một siêu thực phẩm tự nhiên có giá trị dinh dưỡng cực kỳ cao, có thể được sử dụng cho ngành công nghiệp thực phẩm sức khỏe trong tương lai và đảm bảo nguồn thực phẩm không giới hạn.

Nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí khoa học Innovative Food Science & Emerging Technologies.

Doron Ashkenazi giải thích rằng trong nghiên cứu, các loài tảo địa phương như Ulva, Gracilaria và Hypnea được trồng gần các hệ thống nuôi cá trong các điều kiện môi trường khác nhau. Các điều kiện đặc biệt đã cho phép rong biển phát triển mạnh mẽ và cải thiện đáng kể giá trị dinh dưỡng của chúng đến mức chúng trở thành rong biển siêu thực phẩm. Cũng có thể sử dụng rong biển đã được làm giàu chất dinh dưỡng này cho các ngành y tế khác, ví dụ như chất bổ sung dinh dưỡng hoặc làm thuốc, cũng như trong ngành mỹ phẩm.

Ashkenazi cho biết thêm: “Rong biển có thể được coi là một siêu thực phẩm tự nhiên, có nhiều thành phần cần thiết trong chế độ ăn của con người hơn các nguồn thực phẩm khác. Thông qua phương pháp tiếp cận công nghệ mà chúng tôi đã phát triển, chủ trang trại hoặc doanh nhân sẽ có thể lập kế hoạch trước cho dây chuyền sản xuất rong biển giàu chất dinh dưỡng mà họ quan tâm, có thể được sử dụng làm thực phẩm sức khỏe hoặc bổ sung dinh dưỡng. Với hàm lượng protein đặc biệt cao, rong biển giàu khoáng chất như sắt, i-ốt, canxi, magiê và kẽm, hoặc các chất màu đặc biệt hoặc chất chống oxy hóa, có thể trở thành thực phẩm cho các nhóm dân cư có hoàn cảnh khó khăn trên khắp thế giới, cũng như các chất bổ sung cho chế độ ăn chay hoặc thuần chay”.

Hơn nữa, không giống như nông nghiệp trên cạn, nuôi trồng thủy sản, và đặc biệt là phương pháp canh tác rong biển này không yêu cầu đất rộng, nước ngọt hoặc lượng lớn phân bón. Phương pháp này thân thiện với môi trường, bảo tồn thiên nhiên và cân bằng sinh thái bằng cách giảm rủi ro môi trường. Trên thực tế, phương pháp luận mới đã đưa ra một tình huống lý tưởng về nền nông nghiệp sạch và bền vững. Ngày nay, nuôi trồng thủy sản tổng hợp đang bắt đầu nhận được sự hỗ trợ từ các chính phủ trên thế giới do những lợi ích về môi trường, bao gồm giảm tải chất dinh dưỡng cho vùng nước ven biển và giảm khí thải, giảm tác động đến môi trường. Bằng cách này, phương pháp này góp phần chống lại khủng hoảng khí hậu và sự nóng lên toàn cầu.

Doron Ashkenazi kết luận: "Các công nghệ thuộc loại này chắc chắn là hình mẫu cho một tương lai tốt đẹp hơn cho nhân loại, một tương lai nơi con người sống yên bình và khỏe mạnh trong môi trường của họ”.

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN