Công ty Cổ phần Giống cây trồng Nha Hố: Bảo vệ sức khỏe con người là phương châm kinh doanh.

Bùi Quốc Khánh
Công ty Cổ phần giống cây trồng Nha Hố có nguồn gốc từ Trại Nha Hố trực thuộc Viện Khảo cứu Nông lâm Quốc gia do Toàn quyền Đông Dương thành lập từ năm 1918. Năm 1997, theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp&PTNT Việt Nam, Xí nghiệp Giống cây trồng Nha Hố chính thức được thành lập và được cổ phần hóa vào năm 2005. Hiện nay, Công ty là một trong những trung tâm nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tạo giống cây trồng có thương hiệu ở khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, mỗi năm cung ứng ra thị trường hàng chục nghìn tấn giống cây trồng các loại chất lượng cao.

hinh-1-logo-1679288245.jpg
 

Từ ngày thành lập đến nay, Công ty không ngừng phát triển về mọi mặt, như số lượng và chất lượng nguồn nhân lực, chủng loại sản phẩm, sản lượng và chất lượng sản phẩm.

Với phương châm hoạt động “sản xuất đạt chuẩn, chất lượng đồng nhất”, Công ty Cổ phần Giống Cây Trồng Nha Hố luôn xác định: đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng là yếu tố sống còn trong việc sản xuất, kinh doanh của Công ty. Mỗi sản phẩm giống cây trồng của Công ty cung ứng cho thị trường đều đảm bảo hai yếu tố: Chất lượng cây giống theo công nghệ mới và bảo đảm an toàn sức khỏe cho cộng đồng. Công ty là một trong những doanh nghiệp xây dựng chuỗi khép kín từ khâu Trồng - Chăm sóc - Thu hoạch - Sơ chế - Kinh doanh.

hinh-2-nha-ho-seed-1679288254.jpg
 

Sản phẩm mang đậm dấu ấn thương hiệu của Công ty là Măng Tây. Mới đây, vào cuối năm 2022, Công ty Cổ phần Giống Cây Trồng Nha Hố là cơ sở đầu tiên đăng ký chứng nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho sản phẩm Măng tây tươi trên địa bàn Ninh Thuận, được Chi cục quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Đây là loại rau cao cấp có tác dụng đặc biệt tốt cho sức khỏe và hàm lượng dinh dưỡng cao có nguồn gốc từ châu Âu mới du nhập vào Việt Nam những năm gần đây.

hinh-3-mang-tay-nha-ho-1679288284.jpg
 

Hiện nay, mỗi ngày Công ty thu hoạch từ 2,5-3 tấn măng tây nguyên liệu. Sau khi thu hoạch số nguyên liệu đó sẽ được chuyển vào nhà sơ chế, công nhân tiến hành phân loại theo tiêu chuẩn. Những sản phẩm đạt tiêu chuẩn phân loại theo yêu cầu sẽ được tiến hành đóng gói và đưa sản phẩm đi tiêu thụ trong và ngoài tỉnh như: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Vũng Tàu, Khánh Hòa, Hà Nội, Hải Phòng,….

hinh-4-ruong-mang-tay-1679288294.jpg
 

Hiện Công ty có 30 héc-ta đang trồng Măng tây và cho sản lượng thu hoạch ổn định. Trang trại trồng Măng tây của Công ty đã được cấp giấy chứng nhận VietGAP với sản lượng dự kiến hàng năm 750 tấn Măng tây nguyên liệu. Công ty đã xây dựng hoàn thiện nhà xưởng với diện tích 1.600 m2, được trang bị hệ thống máy móc thiết bị đồng bộ dùng để sơ chế, chế biến các sản phẩm từ Măng tây. Đồng thời cũng đã áp dụng chương trình quản lý chất lượng tiên tiến GMP vào trong sản xuất.

hinh-5-mang-tay-xanh-voi-tieu-chuan-vietgap-1679288303.jpg
Măng tây Nha Hố được trồng theo mô hình Măng Tây Xanh với tiêu chuẩn VietGap

Ngoài ra, Công ty Cổ phần giống cây trồng Nha Hố và công ty mẹ là Tổng Công ty Vật tư Nông nghiệp Nghệ An đã hợp tác cùng Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia chuyển giao công nghệ chế biến, bảo quản các sản phẩm từ bột Măng tây. Công ty đã đầu tư hệ thống rửa, cắt, sấy lạnh các sản phẩm từ thân măng, gốc măng đảm bảo giữ nguyên hương vị, màu sắc xanh tự nhiên cho sản phẩm Măng tây sau sấy và được bảo quản trong kho lạnh. Với quy trình công nghệ tiên tiến, các sản phẩm từ thân măng sau sấy được chế biến thành bột, bổ sung các chất dinh dưỡng phục vụ các đối tượng khách hàng từ người già đến trẻ em,…. Đồng thời Công ty còn có sản phẩm gốc măng sau sấy được chế biến thành Trà túi lọc làm phong phú thêm sản phẩm cho người tiêu dùng lựa chọn.

hinh-6-mang-tay-thanh-pham-1679288326.jpg
 

Không phải đến bây giờ mà trước đây vào năm 2016, thực hiện Chương trình “Đồng hành cùng nhà nông”, Công ty đã tổ chức liên kết, hợp tác với nông dân, các hợp tác xã nông nghiệp sản xuất và bao tiêu giống lúa, giống bắp nguyên liệu, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Thương hiệu giống cây trồng NHA HO SEED đã được bà con nông dân đón nhận nhiệt tình . Các giống bắp LVN10 và VN8960 đã xuất hiện tại thị trường Lào, Campuchia cách nay trên 6 năm. Ngoài ra, Công ty còn triển khai mô hình đầu tư chuỗi cung ứng hạt giống, sản xuất và bao tiêu sản phẩm giống lúa Chế biến 3988.

hinh-7-1679288335.jpg
 

Hợp tác chặt chẽ với Viện Nghiên cứu Ngô trong nghiên cứu, chọn tạo giống bắp lai nhằm xác định được từ 1-2 giống phù hợp để mua bản quyền. Công ty cũng đã cam kết cung cấp giống, hợp đồng bao tiêu sản phẩm ở những vùng chuyển đổi cây trồng cạn cho nông dân trong tỉnh.

ruong-lua-cay-bang-may-giai-doan-chin-1679288373.jpg
 

Từ những nỗ lực không ngừng cho sự phát triển nông nghiệp, nông thôn, hỗ trợ nông dân phát triển, xây dựng nông thôn mới, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Nha Hố nhiều năm liền được các cấp khen thưởng. Năm 2015, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Nha Hố vinh dự là 1 trong 100 doanh nghiệp trên cả nước lần đầu tiên được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng danh hiệu “Doanh nghiệp vì nhà nông”; UBND tỉnh tặng Cúp “Doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Ninh Thuận”. Công ty cũng vinh dự khi là doanh nghiệp đầu tiên của tỉnh Ninh Thuận được công nhận là Doanh nghiệp Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất. Trong tương lai, mục tiêu của Công ty Cổ Phần Giống Cây Trồng Nha Hố sẽ là một trong những doanh nghiệp đi đầu về lĩnh vực sơ chế, chế biến sản phẩm Măng Tây Xanh trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Công ty Cổ Phần Giống Cây Trồng Nha Hố

Địa chỉ: Thôn Nha Hố, Xã Nhơn Sơn, Huyện Ninh Sơn;

Điện thoại: 0259.3853.555, Hotline: 0987.271.499

Hội viên Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học & Công nghệ Việt Nam.

hinh-8-1679288349.jpg
 

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN