CÔNG TY CP TƯ VẤN & PHÁT TRIỂN KỸ THUẬT TÀI NGUYÊN NƯỚC (WATEC) Vì một cộng đồng an toàn hơn trước thiên tai

Bùi Quốc Khánh
Để sớm trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ khí tượng thủy văn, cảnh báo thiên tai, Công ty Cổ phần Tư vấn và Phát triển kỹ thuật Tài nguyên nước (WATEC) đã nỗ lực không ngừng để nghiên cứu, phát triển các sản phẩm công nghệ “Thuần Việt” bảo đảm chất lượng, tính năng vượt trội, đáp ứng yêu cầu của mọi đối tượng sử dụng.

Công ty Cổ phần Tư vấn và Phát triển kỹ thuật Tài nguyên nước (WATEC) là doanh nghiệp Khoa học & Công nghệ của thành phố Đà Nẵng, được thành lập vào năm 2003. Ban đầu, WATEC hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực tư vấn xây dựng công trình (thiết kế, giám sát, kiểm định công trình thủy lợi, thủy điện). Từ năm 2015, WATEC bắt đầu nghiên cứu phát triển các thiết bị, công nghệ quan trắc khí tượng thủy văn và cảnh báo thiên tai.

Các sản phẩm của WATEC vừa phù hợp với điều kiện thời tiết, môi trường ở nước ta và giá cả hợp lý. Nhiều công nghệ mới thời 4.0 như IoT, tiết kiệm năng lượng, điện toán đám mây đã được ứng dụng nhằm nâng cao tính hiệu quả của thiết bị (kể cả nền tảng quản lý, phần mềm,...), được giới chuyên môn đánh giá cao, phục vụ rộng rãi cho các cơ quan, chính quyền, các chủ hồ chứa thủy lợi, thủy điện đến phục vụ người dân và cộng đồng.

hinh-1-ong-van-phu-chinh-gioi-thieu-ve-tram-do-mua-1678505044.png
Ông Văn Phú Chính – Chủ tịch HĐQT của WATEC giới thiệu về trạm đo mưa tự động VRAIN

hinh-2-he-thong-do-mua-tu-dong-cam-bien-do-mua-vrain-s1-1678505057.jpg
Cảm biến đo mưa tự động VRAIN-S1 do WATEC nghiên cứu, sản xuất


hinh-3-he-thong-canh-bao-lu-thong-minh-vfass-1678505071.png
Hệ thống giám sát, cảnh báo ngập lụt thông minh VFASS

Không chỉ phát triển về công nghệ, WATEC còn là doanh nghiệp đi đầu về đề xuất phương thức kinh doanh dịch vụ khí tượng thủy văn theo chủ trương xã hội hóa. Đây được xem là một phương hướng chiến lược để thực hiện đổi mới trong lĩnh vực khí tượng thủy văn và cảnh báo thiên tai theo tinh thần của nhà nước đề ra. Trước đây, để đầu tư xây dựng một trạm đo mưa tự động, các chủ đầu tư cần phải bỏ kinh phí đến cả trăm triệu đồng, do vậy khó có thể phát triển mạng lưới quan trắc rộng khắp. Giải quyết bài toán này, WATEC đã nghiên cứu công nghệ vừa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, vừa có giá thành hợp lý và cho thuê dịch vụ để phù hợp với khả năng đầu tư của các địa phương, các chủ hồ chứa… Đặc biệt, WATEC cũng là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam thực hiện dịch vụ cung cấp số liệu mưa của 1.000 trạm thuộc hệ thống đo mưa nhân dân cho Tổng cục Khí tượng Thủy văn – Bộ Tài nguyên & Môi trường.


Hệ thống đo mưa tự động Vrain phục vụ các bản tin dự báo thời tiết của VTV

hinh-5-he-thong-vrain-phuc-vu-cac-cuoc-hop-quoc-gia-ve-phong-chong-thien-tai-1678505092.png
Hệ thống đo mưa tự động Vrain phục vụ thường xuyên tại các cuộc họp ứng phó với thiên tai của Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai

Nhờ linh động, sáng tạo trong việc kết hợp giữa làm chủ công nghệ và phương thức xã hội hóa nên WATEC đã sớm phát triển và xây dựng được Hệ thống đo mưa tự động VRAIN với gần 2.500 trạm đo mưa tự động bao phủ 63/63 tỉnh thành trong cả nước và trở thành mạng đo mưa tự động lớn nhất ở nước ta hiện nay. Dữ liệu về lượng mưa được quan trắc với tần số đo 10 phút/lần và được truyền về nền tảng quản lý thể hiện tại giao diện web: www.vrain.vn theo thời gian thực phục vụ các cơ quan khí tượng thủy văn, phòng chống thiên tai ở Trung ương và các địa phương. Dữ liệu đo mưa VRAIN cũng được chia sẻ phục vụ cộng đồng thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh VRain by Watec và chia sẻ qua kênh dự báo thời tiết của Trung tâm thời tiết và cảnh báo thiên tai VTV.

hinh-6-watec-tham-du-trien-lam-ky-niem-75-nam-nganh-ky-thuat-thuy-van-1678505109.png
Trạm đo mưa tự động Vrain - Tham dự triển lãm 75 năm ngày truyền thống ngành Khí tượng Thủy văn

hinh-7-tram-do-mua-vrain-lap-dat-tai-quan-tuong-dai-hue-1678505136.jpg
Trạm đo mưa tự động Vrain - Lắp đặt tại Quan Tượng Đài, kinh thành Huế

Với hiệu quả to lớn về mặt kinh tế, kỹ thuật và xã hội mang lại, hệ thống đo mưa tự động VRAIN đã đạt Giải nhất Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam năm 2019; Giải nhất Hội thi sáng tạo kỹ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ 15.

Trạm đo mưa tự động Vrain do WATEC tài trợ thông qua Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai trao tặng để lắp đặt tại Huyện Đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa

hinh-9-tram-do-mua-thu-1000-tai-dap-thuy-dien-da-mi-binh-thuan-1678505164.png
Trạm đo mưa tự động Vrain thứ 1.000 được lắp đặt tại Đập chính Công trình Thủy điện Đa Mi

Hiện nay WATEC cũng đã nghiên cứu phát triển thành công các sản phẩm công nghệ sử dụng kết nối không dây LoRa để phục vụ cảnh báo thiên tai, an toàn hồ đập như Trạm đo mực nước tự động, Tháp báo lũ thông minh; Trạm cảnh báo tự động; Hệ thống cảnh báo an toàn hạ du hồ chứa; Trạm đo gió;… Các sản phẩm và thiết bị này đã được lắp đặt, vận hành tại một số tỉnh thành như Thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đắk Nông, Yên Bái và đã phát huy một cách hiệu quả phục vụ cảnh báo lũ lụt tại cộng đồng. Đặc biệt, thông qua Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai, WATEC đã tài trợ lắp đặt Trạm đo mưa tự động Vrain “Made in Vietnam” tại Trạm khí tượng thuỷ văn Trường Sa, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa.

Từ tháng 01 năm 2020 đến tháng 12 năm 2021, WATEC được Sở Khoa học công nghệ thành phố Đà Nẵng giao nhiệm vụ thực hiện dự án: Hệ thống cảnh báo an toàn hạ du hồ chứa thủy lợi, thủy điện. Đây là loại hình dự án thiết kế chế tạo thiết bị có hàm chứa công nghệ mới tiên tiến và được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần (150 triệu/kinh phí dự án 450 triệu). Hiện nay dự án đã hoàn thành và hệ thống đã đưa vào phục vụ công tác cảnh báo an toàn hạ du hồ chứa thủy lợi Đồng Nghệ, thành phố Đà Nẵng trong năm 2021.

Từ thực tiễn chứng kiến nhiều trận mưa lụt, bão lũ khốc liệt, các chuyến “chạy đua” cứu trợ, WATEC đã nghiên cứu thành công Hộp thực phẩm cứu trợ khẩn cấp VCARE - một sự kết hợp giữa dinh dưỡng và tiện lợi - nhằm thay thế cho các thùng mì ăn liền thường được dùng cứu trợ trong thiên tai hiện nay. Thành phần trong hộp bao gồm: mì ăn liền, lương khô, cá hộp, thịt hộp. Tất cả thực phẩm đều có thể dùng ngay hoặc chế biến nhanh tùy theo nhu cầu của mỗi người. Trên thực tế, các nghiên cứu đã chứng minh được rằng, các loại thịt cá giàu những chất dinh dưỡng vẫn sẽ lưu giữ được các chất đó sau khi được đóng hộp. Với lượng thực phẩm phong phú như trên, chúng ta có thể đảm bảo những bữa ăn ngon - bổ - rẻ và lượng calo được nạp vào cơ thể. Ngoài ra, lương khô và thực phẩm đóng hộp còn có hạn sử dụng khá lâu (từ 1-3 năm), rất thích hợp để dự trữ trong suốt cả năm. Năm 2021, WATEC đã cung cấp cho Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai (QPT) gần 6.000 hộp với phương thức phi lợi nhuận để cứu trợ cho người dân vùng bão lũ và Covid các tỉnh từ Phú Yên đến Thanh Hóa.

untitled2-1678505184.png
Cơ cấu Hộp thực phẩm cứu trợ khẩn cấp VCARE


hinh-10-cong-ty-watec-trao-tang-hop-cuu-tro-khan-cap-ung-ho-dong-bao-bi-thien-tai-1678505202.jpg
Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai (QPT) trao tặng hộp VCARE cho các địa phương

WATEC cũng luôn quan tâm đầu tư cho công tác nghiên cứu và phát triển (R&D) các công nghệ cảnh báo thiên tai và thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Hằng năm, WATEC luôn dành khoản kinh phí khoản 500 triệu đồng đầu tư cho R&D và công tác xã hội, từ thiện.

Phát huy những thành tựu đạt được, trong năm 2023, WATEC sẽ xúc tiến triển khai các hợp tác chiến lược với một số đối tác nước ngoài, đưa các sản phẩm công nghệ “Made in Vietnam” như Trạm đo mưa tự động VRAIN và Hệ thống cảnh báo ngập lụt thông minh VFASS vượt khỏi biên giới Việt Nam, thâm nhập vào thị trường khu vực Đông Nam Á và toàn cầu./.

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN