EVNSPC tiên phong ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số

Bùi Quốc Khánh
Xác định chuyển đổi số là một tring những mục tiêu chiến lược quan trong, trong năm 2022 Tổng công ty Điện lực miền Nam (ECVSPC) đã đẩy mạnh tiên phong ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong mọi hoạt động sản xuất - kinh doanh của toàn đơn vị.
3-6-16724780035801069957953-1673198062.jpg
EVNSPC và các đơn vị thành viên đã chủ động tiếp cận, xây dựng triển khai hoàn thành các giải pháp công nghệ mới - Ảnh: VGP/Lê Nguyễn

EVNSPC và các đơn vị thành viên đã chủ động tiếp cận, xây dựng triển khai hoàn thành các giải pháp công nghệ mới và tổ chức áp dụng rộng rãi trong toàn Tổng công ty như giải pháp tự động hóa lưới điện đang triển khai thử nghiệm bằng phần mềm SCADA ETAP Realtime tại Công ty Điện lực Bình Dương.

Nghiên cứu xây dựng chức năng nhận diện khuôn mặt để ứng dụng vào chương trình Giám sát an toàn nhằm xác định thành phần nhóm công tác và hoàn thành giải pháp thực hiện đồng bộ dữ liệu thông tin thiết bị đóng cắt, đơn vị, trạng thái thiết bị, thời gian xảy ra sự kiện về server OMS, chu kỳ 5 phút/lần và đã thử nghiệm xuất thành công ra hệ thống Server OMS cho việc khai thác ứng dụng.

Hoàn thành giải pháp thiết lập cơ sở dữ liệu (CSDL) ứng dụng chữ ký số trong công tác kiểm định, theo dõi chất lượng thiết bị đo đếm áp dụng trong toàn EVNSPC, hoàn thành triển khai thực hiện dự án khảo sát công nghệ 3D và Scan to BIM cho trạm biến áp 110 kV và hoàn thành triển khai đề tài "Sử dụng công cụ AI số hoá và xây dựng ứng dụng để quản lý, phổ biến tư liệu huấn luyện an toàn vệ sinh lao động tại Công ty Điện lực Bình Dương.

Bên cạnh đó, công tác chuyển đổi số đã diễn ra rất mạnh mẽ toàn diện ở các cấp trong toàn EVNSPC. Đến nay, EVNSPC hoàn thành 100% khối lượng và mục tiêu, trong đó hai lĩnh vực kỹ thuật và đầu tư xây dựng đã hoàn thành khối lượng công việc trước tiến độ, các lĩnh vực quản trị nội bộ, kinh doanh và dịch vụ khách hàng, viễn thông và công nghệ thông tin, Truyền thông chuyển đổi nhận thức hoàn thành toàn bộ nhiệm vụ đúng tiến độ. Cụ thể:

Trong lĩnh vực quản trị nội bộ, EVNSPC đã áp dụng hệ thống Văn phòng số (DOffice) đến hơn 304 đơn vị cấp 3, cấp 4 bao gồm soạn thảo, soát xét, trình ký, phát hành, triển khai, phản hồi và ứng dụng toàn diện chữ ký số.

Trong lĩnh vực sản xuất, hoàn thiện CSDL của hệ thống phần mềm PMIS với tỷ lệ 100% số hoá thiết bị 110 kV, 100% thiết bị trên lưới điện 22 kV và hạ thế. Tất cả công ty điện lực thành viên đã thực hiện toàn bộ sửa chữa bảo dưỡng theo phương pháp CBM các thiết bị từ 110 kV trở xuống. Tổng số thiết bị thực hiện CBM năm 2022 gồm 14.509 thiết bị trên lưới điện110 kV; 188.828 thiết bị trung áp; Từ tháng 7/2022, Tổng công ty đã hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác Dashboard Kỹ thuật quản lý theo dõi, giám sát 17 chỉ tiêu kỹ thuật trên hệ thống Tableau BI-EVNSPC phục vụ cho Lãnh đạo và các bộ phận quản lý kỹ thuật từ Tổng công ty đến các đơn vị cấp 3

Trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, EVNSPC đã phát triển nhiều tiện ích để khách hàng có thể sử dụng thuận lợi, như: sử dụng các dịch vụ điện trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Website của EVNSPC, dịch vụ công cấp 4 tại các tỉnh/TP, ứng dụng di động thông minh, các nền tảng mạng xã hội …). Các dịch vụ điện được thực hiện mọi lúc, mọi nơi thông qua máy tính hay điện thoại thông minh.

Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, chỉ tiêu áp dụng đấu thầu qua hệ thống điện tử của Bộ KH&ĐT được EVNSPC và các đơn vị thành viên áp dụng triệt để. Năm 2022, EVNSPC đã thực hiện 1.671 gói thầu qua hệ thống đấu thầu điện tử đạt tỉ lệ 100%. Đã áp dụng nhật ký điện tử/biên bản nghiệm thu điện tử 100% các dự án đang giai đoạn thi công; 20% dự án lưới điện trung áp được áp dụng công nghệ AI trong phân tích hình ảnh để đánh giá chất lượng trong các bước thi công; 70% Dự án lưới điện từ 110 kV áp dụng phần mềm quản lý tiến độ tiên tiến là Microsoft Project; đồng thời đưa vào ứng dụng các công nghệ khảo sát, thiết kế 3D, BIM.

Trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin, đến hết năm 2022, EVNSPC cơ bản hoàn thành theo đúng nội dung, tiến độ đăng ký thực hiện, tỷ lệ hoàn thành đạt 100%, trong đó: 05 hạng mục hoàn thành 100% đã đưa vào khai thác; 2 hạng mục có lộ trình thực hiện dài hạn đã hoàn thành khối lượng năm 2022 và duy trì tiếp tục triển khai theo lộ trình các năm tiếp theo.

Trong công tác truyền thông, đào tạo, chuyển đổi nhận thức, EVNSPC đã thực hiện 226 tin bài về nội dung chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ mới trên các kênh truyền thông; Năm 2022 đã hoàn thành 14 khoá đào tạo về chuyển đổi số và an toàn thông tin trên không gian số và các bài E-learning theo kế hoạch đã được toàn thể CBCNV hoàn thành 100% yêu cầu.

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN