GABA do tế bào B tiết ra làm mờ phản ứng miễn dịch đối với các khối u

Một nhóm các nhà khoa học từ Trung tâm Khoa học Y tế Tích hợp RIKEN đã phát hiện ra rằng tế bào B, một loại tế bào miễn dịch, tiết ra chất dẫn truyền thần kinh GABA, và cũng phát hiện ra rằng GABA do tế bào B tiết ra đã thúc đẩy sự xuất hiện của các đại thực bào chống viêm, làm giảm phản ứng của tế bào T gây độc tế bào của cơ thể đối với các khối u. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature, có thể giúp phát triển của các liệu pháp có tác dụng điều chỉnh phản ứng miễn dịch.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét các chất chuyển hóa nhỏ trong hạch bạch huyết, nơi tế bào miễn dịch tập hợp lại. Đầu tiên, họ kích thích phản ứng miễn dịch ở chuột bằng cách tiêm ovalbumin cho chúng, sau đó xem các hạch bạch huyết đã được kích hoạt ở cùng một bên cơ thể với vết tiêm, so với các hạch bạch huyết ở phía bên kia chưa được kích hoạt, để xác định ảnh hưởng của phản ứng đối với các chất chuyển hóa nhỏ. Một phát hiện đáng ngạc nhiên của nghiên cứu ban đầu là việc phát hiện ra một lượng lớn GABA; là chất chuyển hóa được sử dụng trong não như một chất dẫn truyền thần kinh có thể giúp làm dịu các cảm giác như lo lắng, căng thẳng và sợ hãi.

Đi vào nghiên cứu sâu hơn, liên quan đến việc so sánh những con chuột bị thiếu tế bào T hoặc tế bào B hoặc không, xác định rằng GABA đang được giải phóng bởi tế bào B miễn dịch.

Tác giả đầu tiên của nghiên cứu, Baihao Zhang, đến từ Trung tâm RIKEN, cho biết: Chúng tôi muốn xem xét tầm quan trọng GABA. Thông qua các thí nghiệm sâu hơn, ở những con chuột thiếu tế bào B có khối u, việc cấy một viên thuốc giải phóng GABA dẫn đến khối u phát triển nhanh hơn, vì vậy GABA có tác động tiêu cực đến việc kiểm soát khối u. GABA dẫn đến giảm các tế bào T gây độc tế bào, những nhân tố đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại khối u, và các loại thuốc ngăn chặn GABA, hiện đang được sử dụng trong y học tâm thần. Ngoài ra, GABA kích thích sự biệt hóa của bạch cầu đơn nhân thành các đại thực bào chống viêm, được biết là làm giảm phản ứng của tế bào T đối với các khối u. Do đó GABA gây ra sự gia tăng các đại thực bào chống viêm, dẫn đến giảm hoạt động của các tế bào T gây độc tế bào. Thật ngạc nhiên khi biết các tế bào miễn dịch điều hòa lẫn nhau thông qua chất chuyển hóa hòa tan nhỏ do chính chúng tạo ra.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu Sidonia Fagarasan: GABA được biết là được tạo ra trong thực vật để đối phó với áp lực môi trường. Ngoài ra, GABA được tạo ra bởi vi khuẩn trong ruột. Chúng tôi đã chứng minh được các tế bào miễn dịch, đặc biệt Tế bào B tiết ra chất dẫn truyền thần kinh GABA, làm nổi bật vị trí của chất chuyển hóa này ở giao điểm giữa thần kinh học; miễn dịch học; cộng sinh học và sinh lý học. Qua đó, nhận thấy rằng trong não nơi GABA có thể ức chế tín hiệu thần kinh, GABA có nguồn gốc từ tế bào B có chức năng điều hòa miễn dịch. Trong một số trường hợp, sự ức chế này có thể có hại. Đặc biệt, chúng tôi đã chỉ ra rằng GABA do tế bào B tạo ra hạn chế phản ứng miễn dịch đối với ung thư. Trong các trường hợp khác, chẳng hạn như phản ứng viêm tự miễn dịch hoặc viêm do vi rút kích hoạt, tác dụng ức chế của GABA có thể có lợi. Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu cơ chế phân tử mà qua đó GABA điều chỉnh sự biệt hóa bạch cầu đơn nhân, với mục đích phát triển hoặc cải thiện liệu pháp miễn dịch cho các bệnh nhiễm trùng, bệnh tự miễn, và các bệnh ung thư.

Các loại thuốc hiện đang được sử dụng để ức chế tín hiệu GABA để điều trị những bệnh thần kinh như động kinh, có thể được sử dụng lại để tăng cường khả năng của hệ thống miễn dịch chống lại một số loại ung thư.

Đ.T.V (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news/2021-11-gaba-b-cells-blunts-immune-response.html, 19/11/2021

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN