Hội nghị Ban chấp hành công đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ quý IV năm 2022

Bùi Quốc Khánh
Chiều 13/01/2023, tại Hà Nội, Ban chấp hành Công đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội nghị Ban chấp hành công đoàn Bộ quý IV năm 2022, xây dựng kế hoạch hoạt động năm 2023 và tặng quà cho đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Tham dự hội nghị có đồng chí Lê Xuân Định, Thứ trưởng Bộ KH&CN, Bí thư Đảng ủy Bộ; đồng chí Hoàng Bảo Trung, Ủy viên ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức - Kiểm tra, Công đoàn Viên chức Việt Nam, đồng chí Đỗ Xuân Ngọc, Phó Chủ tịch phụ trách Công đoàn Bộ và các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành, Ủy viên kiểm tra, các Ban Công đoàn Bộ.

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Xuân Ngọc, Phó Chủ tịch phụ trách Công đoàn Bộ cho biết: được sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện của Lãnh đạo Bộ, Đảng ủy Bộ và Công đoàn Viên chức Việt Nam, Công đoàn Bộ và các công đoàn trực thuộc thông qua các hình thức hoạt động, đã thể hiện vai trò đại diện chăm lo đời sống, tinh thần, vật chất cho cán bộ công chức viên chức lao động (CBCCVCLĐ), động viên cán bộ, đoàn viên tích cực học tập, nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng, nâng cao năng lực, trình độ công tác, phát huy tốt vai trò người cán bộ cơ quan quản lý nhà nước, nghiên cứu khoa học và sản xuất kinh doanh, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Kết quả trên có được là nhờ sự tham gia nhiệt tình của các cán bộ, công đoàn viên, nội bộ Ban chấp hành và Ban Thường vụ đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm. Hoạt động của Công đoàn được Đảng và Chính quyền các cấp, công đoàn viên chức Việt Nam hết sức quan tâm; ý kiến của nhiều đơn vị Công đoàn đã được các cấp ủy Đảng và Chính quyền quan tâm giải quyết, đặc biệt là về quản lý cơ quan, đào tạo cán bộ, quản lý tài sản, chế độ và quyền lợi của đoàn viên.

Trong năm qua, Công đoàn Bộ đã tích cực triển khai một số hoạt động tiêu biểu như ủng hộ 305.690.000 đồng vào quỹ phòng chống Covid 19 của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; tặng căn nhà tình nghĩa tại huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai; phối hợp với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Viện Ứng dụng Công nghệ và Công ty Cổ phần FPT thăm và tặng quà cho các trường mầm non tại Điên Biên và Lai Châu; phối hợp với Vụ Phát triển KH&CN Địa phương, Văn phòng Bộ tổ chức Đoàn Bộ trưởng đi thăm và tặng quà cho công nhân lao động, gia đình chính sách, Trung tâm y tế huyện Phong Thổ, Trung tâm Bảo trợ trẻ em tỉnh, Bệnh viện Phổi tỉnh với tổng giá trị quà tặng hơn 100.000.000 đồng tại tỉnh Lai Châu; chuyển tặng 20 suất quà tết cho công đoàn viên chức tỉnh Cao Bằng có hoàn cảnh khó khăn.

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, Công đoàn Bộ đã phối hợp với Đảng ủy Bộ, Lãnh đạo Bộ thăm, tặng quà cho Trung tâm điều dưỡng thương binh Hà Nam, Thuận Thành, Bắc Ninh, Thanh Hóa; trao tặng 02 căn nhà tình nghĩa trên địa bàn tỉnh Quảng Trị; Trong chuyến công tác tại Cần Thơ, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đã đại diện cán bộ công chức viên chức và người lao động của Bộ tặng 05 ngôi nhà cho các gia đình chính sách của Thành phố Cần Thơ.

Đã thành thông lệ hàng năm, Công đoàn Bộ phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ, Viện Huyết học và truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu nhân đạo với thông điệp “Hiến giọt máu đào - Trao người sự sống”, kết quả đã có trên 200 cán bộ công chức, viên chức và lao động trong Bộ đăng ký tham gia.

Bên cạnh các hoạt động thiện nguyện, công đoàn các cấp đã tập trung phối hợp với thủ trưởng, cơ quan, đơn vị tuyên truyền quán triệt, triển khai, học tập và xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp và nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”; tiếp tục học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; Công đoàn Bộ đã luôn quan tâm chỉ đạo các Công đoàn trực thuộc tạo điều kiện cho các cán bộ công chức, viên chức và lao động được học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu phục vụ quản lý trong thời kỳ Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đất nước nói chung và sự nghiệp phát triển KH&CN nói riêng.

Ngoài ra, Công đoàn Bộ cũng tích cực triển khai nhiều hoạt động như Tọa đàm về chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ nhân kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10; Tổ chức khen thưởng cho các cháu Học sinh giỏi là con cán bộ công nhân viên chức và lao động đang công tác tại các đơn vị thuộc Bộ.

Trên cơ sở các kết quả đã đạt được, với chủ đề năm 2023 về “Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn”, Công đoàn Bộ dự kiến đưa ra một số chương trình, nhiệm vụ công tác trong thời gian tới. Theo đó, Công đoàn Bộ sẽ chỉ đạo, tổ chức Đại hội công đoàn các cấp, tiến tới đại hội XIX Công đoàn Bộ, nhiệm kỳ 2023-2028; Tổ chức các hoạt động chào mừng Đại hội công đoàn các cấp, các ngày lễ kỷ niệm; tổ chức cuộc thi tìm hiểu về ngành KH&CN đổi mới sáng tạo; Nâng cao hiệu quả tổ chức các cuộc vận động, phát động các phong trao thi đua trong CBCCVCLĐ gắn với cụ thể hóa các tiêu chí thực hiện cuộc vận động xây dựng người CBCCVC “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”; Tuyên truyền vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tích cực tham gia, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với triển khai các chương trình nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên, người lao động…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Bảo Trung, Ủy viên ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức - Kiểm tra, Công đoàn Viên chức Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao những kết quả hoạt động của Công đoàn Bộ trong năm 2022. Công đoàn Bộ và các công đoàn trực thuộc đã tiếp tục khẳng định trong việc xây dựng tổ chức công đoàn, xây dựng cơ quan, xây dựng đảng, phát huy dân chủ cơ sở; đã chủ động tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, bám sát tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt nam trong tình hình mới” gắn với cuộc vận động xây dựng người CBCCVC “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo” do Công đoàn Viên chức Việt Nam phát động. Đồng chí Hoàng Bảo Trung nhấn mạnh: “Các hoạt động công đoàn Bộ KH&CN đã thực sự nâng cao cả về chất lượng lẫn hiệu quả, hướng tới cơ sở, người lao động, đoàn viên. Nhiều hoạt động đã nhận được sự tham gia đông đảo của các CBCCVCLĐ, đặc biệt là các hoạt động thiện nguyện, nữ công”.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Xuân Định, Thứ trưởng Bộ KH&CN, Bí thư Đảng ủy Bộ ghi nhận và đánh giá cao những kết quả hoạt động của Công đoàn Bộ trong năm 2022. Trong năm vừa qua, Công đoàn Bộ đã hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ mà Công đoàn Viên chức Việt Nam, Lãnh đạo Bộ, Đảng ủy Bộ giao và những nhiệm vụ trong chương trình công tác năm với nhiều hoạt động được triển khai rất hiệu quả. Đồng chí Lê Xuân Định nhận định, năm 2023 sẽ là một năm khó khăn, nhiều thách thức trong công việc, công đoàn Bộ và công đoàn các cấp cần chủ động cùng với cấp ủy, tham mưu cho cấp ủy để có những giải pháp cụ thể để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, giúp cho CBCCVCLĐ yên tâm công tác. Trong thời gian tới, đồng chí Lê Xuân Định mong muốn Công đoàn Bộ phát huy những thành tích đã đạt được và tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm đề ra.

Cũng tại Hội nghị, Công đoàn Bộ đã tặng quà tết cho đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

toan-canh-hoi-nghi5-1673972342.jpg
Toàn cảnh Hội nghị

thu-truong-dinh-phat-bieu-y-kien-1673972357.jpg
Đồng chí Lê Xuân Định, Thứ trưởng Bộ KH&CN phát biểu tại Hội nghị.
dong-chi-hoang-bao-trung-phat-bieu-y-kien-1673972381.jpg
Đồng chí Hoàng Bảo Trung, Ủy viên ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức - Kiểm tra, Công đoàn Viên chức Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.


cong-doan-bo-da-tang-qua-tet-cho-dv-1-1673972395.jpg
 


cong-doan-bo-da-tang-qua-tet-cho-dv-2-1673972406.jpg

cong-doan-bo-da-tang-qua-tet-cho-dv-3-1673972427.jpg
Công đoàn Bộ đã tặng quà tết cho đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết nguyên đán Quý Mão 2023

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN