Kỳ tích khởi nghiệp tại Bến Tre: Ứng dụng khoa học phát triển dược liệu quý mọc trên nền cát trắng

DNVN - Xuất phát từ niềm đam mê và mong muốn giữ gìn, phát huy nền y học cổ truyền, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sa Sâm Việt, ông Phù Tường Nguyên Dũng đã làm nên kỳ tích khởi nghiệp thành công trên chính mảnh đất quê hương Bến Tre, bắt nguồn từ loại dược liệu quý Sa sâm mọc trên cát trắng miền biển.

Công ty Cổ phần Sa Sâm Việt là doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã được công nhận là doanh nghiệp khoa học, tập trung nghiên cứu để tìm ra giải pháp tốt nhất nhằm phát huy giá trị tài nguyên bản địa của đất nước.

Tổng giám đốc công ty cổ phần Sa Sâm Việt ông Phù Tường Nguyên Dũng đã sớm nhận ra giá trị của cây Sa sâm trồng trên cát từ năm 2009 sau một lần lập dự án du lịch. Tuy nhiên thời điểm đó do chưa có điều kiện khởi nghiệp nên ông đành gác lại niềm đam mê còn dang dở.

4c22image5-1654584349.png
Ông Phù Tường Nguyên Dũng và niềm đam mê với loại dược liệu quý sa sâm

Phải tới năm 2016 ông mới bắt tay vào hiện thực hóa ước mơ năm nào, tập trung nghiên cứu loại dược liệu mang lại nhiều giá trị cho nhân loại và đã thử nghiệm thành công mô hình trồng cây Sa sâm biển. Trong quá trình khởi nghiệp, Công ty cổ phần Sa Sâm Việt đã tốn rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc để đi khắp Việt Nam tìm hiểu và phân tích từng cây sa sâm từ những vùng khác nhau. Tuy nhiên những kết quả thành phần dược lý đem lại không mấy đồng đều. Thời gian đầu chưa có doanh thu, ông Dũng buộc phải bán tài sản cá nhân để tiếp tục theo đuổi đam mê và duy trì hoạt động nghiên cứu.

Sau một thời gian dài đi nghiên cứu, ông Dũng về lại chính mảnh đất quê hương Bến Tre, nơi có phù sa bồi đắp từ dòng sông Mê Kông nhưng lại phải chịu sự khắc nghiệt của thời tiết nắng, gió, ngập mặn, hạn mặn, bức xạ tia UV cao, kết hợp sương muối và bão cát. Địa hình nơi đây đã tạo điều kiện lý tưởng cho sa sâm phát triển và phát huy tối đa những dưỡng chất quý có lợi cho sức khỏe. Sa sâm là loại cây có chất chống ô xy hoá mạnh hơn cả Amla (gooseberry). Sa sâm chứa cả Saponin như trong nhân sâm được chứng minh có giá trị dinh dưỡng rất cao. Trong bút tích của Bản thảo Triều Nguyễn, sa sâm đã từng được sử dụng để chữa bệnh cho các thành viên trong Hoàng Cung.

c662image4-1654584348.png
Các sản phẩm của Sa Sâm Việt

Ý tưởng cùng tình yêu quê hương đã thúc đẩy ông Dũng hiện thực hóa ý tưởng và thành lập công ty cổ phần Sa Sâm Việt. Những sản phẩm của công ty đều được làm từ sâm như: trà túi lọc, tinh chất bột sâm, sâm sữa dừa, sâm ca cao. Sau khi thực hiện thêm nhiều nghiên cứu chuyên sâu, công ty đã phối hợp thêm một số dược liệu quý khác để sản xuất và thương mại hóa một dòng sản phẩm bảo vệ sức khỏe như BojoSAM – Sâm xương khớp, BronSAM – Sâm bổ phế, ColoSAM – Sâm đại tràng, Sarmentosa Immune Support – Sâm bổ phế hóa đờm, LiverSAM – Sâm giải độc gan, NeuroSAM – Sâm hoạt huyết dưỡng não, PowerSAM Energize – Sâm sinh lực men, SulinSAM – Sâm đường huyết…

Sản phẩm của Sa Sâm Việt luôn đảm bảo các yếu tố cốt lõi như tính đột phá cao, được tạo ra dưới sự kết hợp có hiệu quả của công ty và các nhà khoa học, các nhà bào chế. Có thể nói, Sa Sâm Việt đã thành công trong việc đem những sản phẩm thiên nhiên bảo vệ sức khỏe tới gần người tiêu dùng hơn, đáp ứng nhu cầu trên mọi miền tổ quốc.

0a74image3-1654584348.png
Lễ ký kết hợp tác giữa Công ty cổ phần Sa Sâm Việt và Công ty cổ phần Việt DITRIBUTION.

Đề tài nghiên cứu khoa học về sa sâm của Công ty cổ phần Sa Sâm Việt vinh dự được đăng trên tạp chí khoa học quốc tế Iop Conference Series: Materials Science and Engineering (Scopus). Các sản phẩm của Sa Sâm Việt đều được hội đồng khoa học nghiệm thu và được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận, hiện đang được Bộ Khoa học và Công nghệ đưa vào dự án quốc gia. Năm 2019, Công ty cổ phần Sa Sâm Việt (Bến Tre) và Công ty cổ phần Việt DISTRIBUTION (thuộc Tập đoàn Group Marketing Hoa Kỳ) đã thực hiện ký kết phân phối độc quyền sản phẩm Sa Sâm Việt tại thị trường Việt Nam - Hoa Kỳ. Hiện nay, các sản phẩm Sa sâm Việt nhận được đánh giá rất cao và đã có mặt hầu như toàn quốc và các nước trên thế giới như: Châu Âu, Nga, Mỹ, Úc, Hàn Quốc, Campuchia...

6b42image2-1654584348.png
Ông Phù Tường Nguyên Dũng tại hội thảo khoa học về cây sa sâm.


Cũng nhờ mô hình kinh doanh này mà công ty Sa Sâm Việt đã giúp tạo kế sinh nhai cho hàng ngàn bà con nông dân Bến Tre. Công ty của ông Dũng đã xây dựng hoàn thiện quy trình nhân giống, trồng theo hướng hoàn toàn hữu cơ, khu thực nghiệm hiện nay được 1,5ha. Sau đó nhân rộng mô hình ra người dân, dự kiến khoảng 20ha, thuộc khu vực ấp Thạnh Lợi, xã Thạnh Hải để xây dựng chuỗi cung ứng, chỉ dẫn địa lý cho làng Sâm Việt và kết hợp phát triển du lịch. Qua đó đưa thương hiệu Sa Sâm Việt đi xa hơn, trở thành một sản phẩm đặc thù đại diện cho địa phương, đồng thời đảm bảo thu nhập cho bà con.

Dưới sự lãnh đạo tài tình của “thuyền trưởng” Phù Tường Nguyên Dũng, tập thể cán bộ công ty cổ phần Sa Sâm Việt luôn giữ thái độ tinh thần tích cực, tiếp nhận, sẵn sàng thay đổi tư duy cách làm. Đồng thời nhanh nhạy nắm bắt ứng dụng khoa học và công nghệ mới trong sản xuất điều hành, truyền thông, nghiên cứu... để tạo ra giá trị mới. Mục tiêu nhằm đưa Công ty cổ phần Sa Sâm Việt đi xa và đúng hướng, xây dựng công ty trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, dược và mỹ phẩm từ dược liệu quý của Việt Nam, từng bước khẳng định vị thể của được liệu Việt Nam trên trường quốc tế.

Trong suốt hành trình gần 10 năm nỗ lực không ngừng nghỉ, công ty Sa Sâm Việt đã nhận dược nhiều giải thưởng, bằng khen và danh hiệu như: Á quân khởi nghiệp quốc gia với “Dự án phát triển tài nguyên bản địa bằng ứng dụng khoa học công nghệ” (năm 2018); dự án vinh dự vào chung kết cuộc thi “Khởi nghiệp sáng tạo quốc tế Techfest 2018”, được công nhận là Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ Việt Nam (năm 2018); Bằng khen Doanh nghiệp Tiêu biểu ứng dụng khoa học công nghệ (năm 2018 – 2019); Bằng khen Doanh nghiệp Tiêu biểu trong đổi mới sáng tạo và phát triển sản phẩm mới (năm 2019); Bằng khen Doanh nghiệp Khởi nghiệp Tiêu biểu tỉnh Bến Tre (năm 2020); Bộ Khoa học Công nghệ công nhận là 1 trong 5 dự án tiêu biểu trong ngày hội khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long. Ông Phù Tường Nguyên Dũng cũng đã vinh dự nhận được danh hiệu Doanh nhân tiêu biểu vì sức khỏe cộng đồng.

3image1-1654584349.png
Sa Sâm Việt vinh dự nhận được nhiều giải thưởng, bằng khen

Hiện ông Phù Tường Nguyên Dũng đang giữ chức Ủy viên ban thường vụ Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam là hiệp hội đại diện cho tiếng nói của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khoa học và công nghệ trên cả nước, là nơi hội tụ của trí tuệ, hỗ trợ phát triển thị trường KH&CN nói riêng và ngành KH&CN nói chung, giúp các doanh nghiệp kết nối tới các thị trường và đối tác tiềm năng trong khu vực và trên thế giới.

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN