Lọc hóa dầu Bình Sơn: Chinh phục thách thức – Vững bước vươn xa

DNVN - Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn xứng đáng là “anh cả đỏ” của ngành Dầu khí khi thành công vượt qua nhiều khó khăn, thách thức trong suốt chặng đường gần 20 năm để tiếp tục vươn lên mạnh mẽ.

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) là đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, tiền thân là Công ty TNHH Một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn, thành lập ngày 9/5/2008.

Công ty được giao trách nhiệm tiếp nhận, quản lý, vận hành Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất, giữ vai trò tiên phong và đặt nền móng cho sự phát triển ngành công nghiệp lọc hóa dầu Việt Nam, đồng thời là nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này.

Ngày 06/01/2011, NMLD Dung Quất chính thức đi vào vận hành thương mại, chấm dứt quá trình xây dựng, vận hành chạy thử. Trong suốt quá trình hoạt động, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất là một trong những giải pháp được BSR đẩy mạnh triển khai để duy trì vận hành nhà máy ổn định, linh động trong các chế độ vận hành, tạo ra các sản phẩm mới có tính cạnh tranh cao.

cong-ty-co-phan-loc-hoa-dau-binh-son-1-1658299804.png
Quy mô của nhà máy lọc dầu Dung Quất thuộc Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn.

Hiện nay, công suất của NMLD mới chỉ đáp ứng được trên 30% nhu cầu xăng dầu trong nước, phần lớn nhu cầu xăng dầu còn lại phải nhập khẩu từ nước ngoài (năm 2018 cùng với sự ra đời của NMLD Nghi Sơn thì 02 nhà máy cũng chỉ đáp ứng được 80% nhu cầu thị trường). BSR trước đây có kế hoạch triển khai công tác đầu tư nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất, đã hoàn thành công tác thiết kế tổng thể (FEED). Nhưng hiện dự án này đã không còn khả thi và BSR đang báo cáo cấp thẩm quyền chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo hướng tập trung nâng cấp chất lượng sản phẩm để đạt tiêu chuẩn chất lượng mức 5 và tăng cường sản phẩm hóa dầu (dự kiến hoàn thành vào năm 2025) đáp ứng xu thế chuyển dịch năng lượng trong tương lai.

Bên cạnh thế mạnh về các sản phẩm xăng dầu cơ bản, BSR đã và đang thực hiện nghiên cứu và phát triển (R&D) các sản phẩm mới, có chất lượng cao, thân thiện với môi trường, với mục đích đa dạng hóa danh mục sản phẩm trên cơ sở phù hợp với nhu cầu sử dụng sản phẩm của nhiều tầng lớp khác nhau trong xã hội.

chan-dung-chu-tich-hdqt-cong-ty-co-phan-loc-hoa-dau-binh-son-nguyen-van-hoi-1658299804.png
Chân dung Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn Nguyễn Văn Hội.

Đối với sự phát triển sản phẩm hóa dầu, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Hội cho biết, ngành lọc dầu đang cạnh tranh rất khốc liệt, lợi nhuận biên của lọc dầu còn thấp. Thế giới đang có sự dịch chuyển về năng lượng. Với độ trễ của các nước Đông Nam Á như Việt Nam, ví dụ như ở Thái Lan người ta tiếp tục vận hành nhà máy và trong tương lai chuyển dần sang hóa dầu. Trong khi đó ở Mỹ, nhiều nhà máy đã chuyển sang hóa dầu, song vẫn có nhà máy duy trì lọc dầu, tùy theo yếu tố thị trường.

Mới đây, Công ty Cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn đã công bố BCTC quý 1/2022 với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng so với cùng kỳ. Cụ thể doanh thu thuần trong kỳ đạt 34.783 tỷ đồng tăng 65% so với cùng kỳ. Sau khi trừ giá vốn lợi nhuận gộp đạt 2.612 tỷ đồng tăng 28% so với quý 1/2021. Đây là những số liệu đầy triển vọng trong bối cảnh công ty tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn thách thức đến từ dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp; sự cạnh tranh với xăng nhập khẩu và xăng sản xuất trong nước; thuế nhập khẩu xăng năm nay là 8%, giảm so với mức 10% năm 2020 và các năm trước đó…

cong-ty-co-phan-loc-hoa-dau-binh-son-3-1658299804.png
Chủ tịch nước thăm, tặng quà công nhân, người lao động Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn.

Tầm nhìn năm 2035 đến 2040, BSR cho rằng thị trường Việt Nam vẫn còn sử dụng xăng dầu nên BSR định hướng giữ thị phần lọc dầu một mức độ và từng bước chuyển hướng phù hợp sang sản phẩm hóa dầu. Trong thời gian tới, công ty tập trung đầu tư nâng cấp một số dự án, tiếp tục dùng tiền trích quỹ đầu tư phát triển cho công ty.

Bên cạnh phát triển và nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng nguồn lao động cũng là một trong những yếu tố then chốt trong sự phát triển của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn. BSR thực hiện chuyển đổi số và cập nhật các xu hướng quản trị hiện đại để nâng cao năng lực và hiệu quả quản trị. Đồng thời quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của người lao động như thực hiện đầy đủ các chế độ phúc lợi. Riêng năm 2021, trong bối cảnh hết sức khó khăn do tác động bởi dịch COVID-19 và tình hình kinh tế, năng lượng thế giới, Công ty Bình Sơn đã thực hiện tốt nhiệm vụ kép; duy trì sản xuất và đảm bảo đời sống công nhân, người lao động.

cong-ty-co-phan-loc-hoa-dau-binh-son-4-1658299804.png
Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn triển khai phương án phòng chống dịch ở cấp độ cao nhất, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhân sự vận hành trong suốt 2 năm đại dịch.

Thành quả “vun trồng” sau nhiều năm của tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn đã đem lại nhiều “trái ngọt”. Công ty 3 năm liên tiếp đạt huy chương vàng tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam (từ năm 2010 - 2012); Đạt Cúp vàng Chất lượng tại Hội chợ tôn vinh sản phẩm Doanh nghiệp Việt Nam 2013; Cũng trong năm 2013 được Thủ tướng chính phủ tặng bằng khen và Giải vàng chất lượng Quốc gia; Năm 2014 BSR vinh dự nhận Huân chương lao động hạng nhì; Từ năm 2015 đến năm 2019 đều nhận giải thưởng Sao vàng Đất Việt.

Hiện ông Nguyễn Văn Hội đang giữ chức vụ Ủy viên ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Hiệp Hội Doanh nghiệp Khoa học & Công nghệ Việt Nam (VST) là tổ chức Hội đầu tiên của các Doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực Khoa học & Công nghệ cả nước. Tính đến nay, VST đang là nơi quy tụ của hàng trăm doanh nghiệp Khoa học & Công nghệ chất lượng, năng động, nhiều hoài bão, khát khao vươn ra khu vực và toàn cầu.

P.V

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN