Một đường hướng táo bạo đưa SaVipharm vươn ra biển lớn

Bùi Quốc Khánh
Những sản phẩm của Việt Nam khi vươn ra với thị trường thế giới, không chỉ mang lại nguồn ngoại tệ, sự thịnh vượng cho đất nước, mà còn là hình thức quảng bá thương hiệu quốc gia vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, để thị trường quốc tế, nhất là thị trường khó tính với những yêu cầu cao bậc nhất như thị trường Âu – Mỹ chấp nhận, thì các sản phẩm Việt, nhất là dược phẩm, phải đạt được những tiêu chuẩn do chính thị trường này quy định. Và SaVipharm là doanh nghiệp dược duy nhất ở Việt Nam đạt cả 02 tiêu chuẩn GPM Nhật Bản, GMP châu Âu.

Đáng chú ý là ngay từ những ngày đầu thành lập Công ty Cổ phần Dược Phẩm SaVi (SaVipharm), TTƯT – DSCK II Trần Tựu (Chủ tịch HĐQT – Tổng Giám đốc Công ty) đã đưa ra một đường hướng táo bạo “Đưa SaVipharm ra thế giới, đưa thế giới vào SaVipharm”. Với quyết sách đó, SaVipharm đã dành ngân sách khoảng 5% tổng doanh thu hàng năm để đầu tư cho hoạt động nghiên cứu khoa học - nghiên cứu phát triển. Bên cạnh đó, công ty cũng luôn áp dụng công nghệ tiên tiến nhất trong dây chuyền sản xuất tại nhà máy.

Đưa thế giới vào SaVipharm

Với chủ trương thực hiện chiến lược nghiên cứu đón đầu các sản phẩm sắp hết bản quyền, sản xuất thuốc Generic chất lượng cao sẵn sàng thay thế thuốc ngoại nhập và vươn tầm ra thế giới, SaVipharm đặc biệt chú trọng đầu tư hoạt động nghiên cứu phát triển sản phẩm, điều này đã giúp SaVipharm không ngừng nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong đảm bảo hiệu quả và an toàn thuốc.

Nhằm tạo bước đột phá mới trong hoạt động nghiên cứu khoa học – nghiên cứu phát triển giai đoạn 2015 - 2025, TTƯT, TS-DS.CKII Trần Tựu đã chủ trì thiết kế, xây dựng dự án đầu tư Trung tâm nghiên cứu phát triển công nghệ cao SaVipharm với nguồn vốn đầu tư lên đến hơn 200 tỷ đồng, mà trọng tâm là đầu tư trang thiết bị - công nghệ trong hoạt động nghiên cứu và sản xuất thương mại các sản phẩm pellet, vi hạt; nghiên cứu ứng dụng chuyển giao công nghệ các sản phẩm công nghệ sinh học, các thuốc điều trị ung thư công nghệ cao. Ngày 06/03/2022, Trung tâm đi vào hoạt động, hoàn thiện những chuyên đề nghiên cứu đầu tiên. Điều này không phải doanh nghiệp tư nhân nào cũng có đủ tiềm lực và sự táo bạo để thực hiện. Trung tâm nghiên cứu của SaVipharm đến nay vẫn là nơi hiếm hoi trong cả nước sở hữu các trang thiết bị máy móc được nhập khẩu hoàn toàn từ châu Âu nhằm kiểm soát chặt chẽ thuộc tính chất lượng của sản phẩm, loại bỏ các yếu tố nguy cơ, đồng thời phát triển quy trình sản xuất dược phẩm với độ ổn định cao, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt trong ngành dược phẩm. Quy mô pilot được đầu tư các thiết bị có cơ cấu đồng bộ với các thiết bị nhà máy, tạo thành một hệ thống trang thiết bị đồng nhất, thuận lợi nâng cỡ lô ở 03 cấp quy mô: quy mô phòng thí nghiệm – quy mô pilot – quy mô thương mại.

Ngoài những thiết bị, máy móc cho hoạt động nghiên cứu thuốc OSD truyền thống, SaVipharm đã trang bị dây chuyền công nghệ tiên tiến trong quy trình tạo pellet - vi hạt như máy sấy tầng sôi tạo hạt, bao pellet – vi hạt, máy trộn siêu tốc và máy sửa hạt đa năng đạt hiệu suất cao.

09ungdungkhoahoccongnghetronganxuat-1713812838.jpg
Hoạt động ứng dụng KHCN trong sản xuất tại SaVipharm

Bên cạnh dây chuyền nghiên cứu quy mô phòng thí nghiệm, SaVipharm còn đầu tư phòng phân tích – kiểm nghiệm dược phẩm đạt tiêu chuẩn ISO 17025 với đầy đủ thiết bị như sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC, UHPLC) đầu dò PDA, máy phân tích nhiệt vi sai (DSC), máy đo phân bố cỡ hạt tự động, thiết bị đo độ hòa tan có chức năng lấy mẫu tự động chuyên cho nghiên cứu in vitro… cùng đội ngũ phân tích viên nhiều kinh nghiệm, đáp ứng được yêu cầu nghiên cứu theo hướng dẫn của ICH.

Sau nhiều nỗ lực, SaVipharm đã nghiên cứu phát triển thành công 12 nhóm thuốc, trong đó phải kể đến các nhóm thuốc đặc trị như: nhóm thuốc tim mạch - huyết áp, nhóm thuốc tiểu đường, nhóm thuốc hạ lipid huyết, nhóm thuốc kháng sinh - kháng virus, nhóm thuốc tiêu hóa - gan mật,... Sản phẩm của SaVipharm đã được sử dụng rộng rãi ở hầu hết các bệnh viện trung ương, địa phương, các cơ sở y tế, được cung ứng rộng rãi trong hệ thống nhà thuốc toàn quốc… Không chỉ được các giáo sư, bác sĩ, dược sĩ trong ngành y tế tin dùng, các nhóm thuốc đặc trị của SaVipharm còn được đón nhận rộng rãi từ người bệnh trong cả nước.

Với quan niệm con người là trung tâm của phát triển, SaVipharm luôn chú trọng đầu tư phát triển đội ngũ nhân sự chất lượng cao. Trong đó là các chương trình: gửi cán bộ đi học bồi dưỡng kiến thức tại trung tâm nghiên cứu thực hành dược GEA-NUS thuộc Đại học Quốc gia Singapore; cử cán bộ tham dự các triển lãm quốc tế về công nghệ sản xuất dược phẩm như CPHI; tham quan, làm việc tại đại học Monash Úc… Những chương trình này giúp cán bộ nghiên cứu khoa học thu thập nâng cao kiến thức công nghiệp dược, sử dụng tốt công nghệ thiết bị hiện đại áp dụng hiệu quả vào NCPT, sản xuất dược phẩm đạt tiêu chuẩn cao…

Nhắc đến CPHI – triển lãm ngành dược lớn trên thế giới bao gồm toàn bộ chuỗi cung ứng, từ nghiên cứu và sản xuất đến đóng gói và thành phẩm đã đem đến cơ hội kết hợp người mua và nhà cung cấp từ khắp nơi trên thế giới. Qua các năm, sự kiện quy tụ hàng ngàn nhà triển lãm và khoảng 30.000 đến 50.000 khách tham quan từ 167 quốc gia. Ngoài triển lãm, tham quan và kết nối các đối tác, khách hàng trực tiếp, CPHI tổ chức hàng chục hội thảo trực tiếp và trực tuyến cùng gần 100 phiên thảo luận, trao đổi chuyên sâu với sự tham gia của những diễn giả hàng đầu quốc tế ở lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất và cung ứng dược phẩm.

doan-tham-gia-cphi-frankfurt-2019-1-1713812796.jpg
Đoàn cán bộ SaVipharm tham dự triển lãm CPHI Frankfurt 2019

SaVipharm đã liên tiếp cử đoàn cán bộ tham gia triển lãm, trưng bày sản phẩm tại các lần tổ chức CPHI từ năm 2018 đến nay. TTƯT, TS - DS.CKII Trần Tựu – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty cho rằng, những hành trình CPHI chính là giải pháp hiệu quả nhất để ông thực hiện sứ mệnh “Đưa SaVipharm ra thế giới và đưa thế giới vào SaVipharm”.

Tóm tắt các giá trị mà CPHI mang đến, TS Trần Tựu nhấn mạnh 3 điểm chính:

Thứ nhất, CPHI là chân trời tri thức tân tiến hàng đầu thế giới của ngành dược, SaVipharm có thể tìm kiếm, chọn lựa và tiếp thu những kiến thức, thành tựu nghiên cứu khoa học để ứng dụng vào hoạt động nghiên cứu, sản xuất của SaVipharm.

Thứ 2, CPHI kết nối, mở ra cơ hội hợp tác cùng các đối tác cung ứng nguyên, phụ liệu chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh cho sản xuất dược phẩm.

Thứ 3, CPHI là môi trường đỉnh cao để đội ngũ cán bộ ưu tú của SaVipharm học hỏi, rèn luyện và trưởng thành. Từ đó đem tri thức đã tiếp thu về vận dụng vào thực tiễn, nâng cao hiệu suất, hiệu quả công việc.

Đưa SaVipharm ra thế giới

Phải khẳng định rằng, trong hơn 200 doanh nghiệp sản xuất dược phẩm có nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP tại Việt Nam, SaVipharm là một trong số ít doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Sau 18 năm phát triển bền vững và không ngừng lớn mạnh, SaVipharm hiện là doanh nghiệp dược hàng đầu về sản xuất thuốc generic dạng OSD tại Việt Nam. Nhà máy OSD của SaVipharm đạt cả 02 tiêu chuẩn khắt khe nhất trên thế giới là GMP Nhật Bản và GMP châu Âu, là doanh nghiệp đầu tiên của TP.HCM về dược phẩm được cấp chứng nhận doanh nghiệp Khoa học công nghệ. Ngay từ năm 2011, SaVipharm đã tạo tiếng vang mạnh mẽ, làm nức lòng toàn ngành dược Việt Nam khi bắt tay kí kết hợp tác cùng GSK – tập đoàn hàng đầu thế giới về dược phẩm. Từ đó, thương hiệu dược của người Việt, do người Việt sản xuất bắt đầu xuất hiện trên bản đồ dược phẩm thế giới, trước hết là các lô sản phẩm đầu tiên sang thị trường siêu khó tính Nhật Bản, sau đó mở rộng ra các nước ASEAN như: Malaysia, Lào, Campuchia,…

ki-ket-savi-gsk-1713812612.png
SaVipharm kí kết hợp tác sản xuất và cung ứng thuốc với GSK (12/2010)

Trong thời đại cách mạng 4.0, khi hầu hết doanh nghiệp dược Việt Nam chỉ mới tập trung sản xuất các loại thuốc phổ biến trên thị trường, thậm chí nhiều ông lớn ngành dược vẫn phải nhập các đơn vị thuốc dạng pellet, vi hạt về sản xuất thì SaVipharm đã tự sản xuất thành công và hoàn toàn chủ động, tự chủ trong quá trình phát triển sản phẩm đặc thù, pellet, vi hạt. Cũng vì thế SaVipharm sở hữu sản phẩm thương hiệu Việt nhưng chất lượng ngang tầm quốc tế. Điều này được thể hiện qua hàng loạt giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế như: Top 10 thương hiệu mạnh ASEAN, Top 20 thương hiệu xuất sắc toàn cầu, Top 10 Môi trường làm việc tốt nhất ASEAN, Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng ngành dược, vật tư y tế;… Cá nhân TTƯT, TS - DS.CKII Trần Tựu – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty vừa qua đã được đại học Apollos, Hoa Kỳ trao bằng tiến sĩ chuyên ngành dược tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu tổ chức tại thủ đô New Delhi (Ấn Độ).

SaVipharm đã góp phần mang niềm tự hào dân tộc vươn ra quốc tế khi chính các đối tác lớn như GSK cũng công nhận trình độ, năng lực sản xuất của dược phẩm SaVi để đi đến hợp tác. Năm 2022, SaVipharm đón nhận Huân chương lao động hạng 3 do chủ tịch nước trao tặng, đây là khen thưởng cao quý mà hầu hết các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam mong muốn vươn tới./.

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN