Nghiên cứu tạo ra máy trợ thở xách tay

Máy trợ thở xách tay đã được anh Hồ Xuân Vinh, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An nghiên cứu và chế tạo thành công. Máy trợ thở này mới đây đã được Cục sở hữu trí tuệ ra quyết định cấp bằng sáng chế số 20881w/SHTT-SC ngày 27/08/2021.

Máy trợ thở xách tay được Cục Sở hữu trí tuệ ra quyết định cấp bằng sáng chế

Ý tưởng nghiên cứu tạo ra máy trợ thở xách tay nảy ra khi anh Hồ Xuân Vinh nhận thấy máy trợ thở chuyên dụng trong bệnh viện khá cồng kềnh, bất tiện khi di chuyển, cùng với nhu cầu dùng tăng trong đại dịch Covid-19 khiến giá trên thị trường cao, khó tiếp cận. Anh Hồ Xuân Vinh muốn tạo ra sản phẩm có giá “bình dân” đồng thời giúp người dùng dễ dàng di chuyển khi sử dụng.

Anh Hồ Xuân Vinh đã tìm tòi các nguyên lý về máy trợ thở để tạo ra phiên bản nhỏ tiện lợi. Dù ban đầu gặp nhiều khó khăn về kỹ thuật, sau hơn một năm sản phẩm đã hoàn thiện thiết kế, chế tạo mẫu và chạy thử nghiệm. Thiết bị trợ thở di động gồm vỏ ngoài, khối lọc, khoang chứa nước và khoang xử lý, vận hành nhờ hệ thống điều khiển thiết kế với các phần tử nhỏ gọn. Sáng chế tích hợp ba chức năng điều chỉnh được lưu lượng khí, nhiệt độ, độ ẩm luồng khí dương liên tục, giúp bệnh nhân đường hô hấp thở tốt hơn. Việc điều chỉnh luồng không khí theo lưu lượng từ lớn đến nhỏ khiến máy phù hợp với mọi lứa tuổi, người cần lưu lượng thấp 5 lít/phút, người cao 8 lít/phút. Máy có chế độ lọc sạch không khí bằng màng than hoạt tính hoặc lớp nano, nhờ đó xử lý tránh tiếp xúc nguồn không khí trực tiếp từ cộng đồng. Máy trợ thở hỗ trợ tốt cho những người có bệnh lý thông thường, người già có bệnh đường hô hấp, con trẻ vào mùa đông. Thiết bị dùng pin hoặc điện lưới để hoạt động do đó có thể dễ dàng di chuyển, sử dụng mọi lúc mọi nơi. Theo anh Hồ Xuân Vinh, chi phí sản xuất mỗi máy chỉ 2 triệu đồng.

NASATI

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN