Sàn thương mại điện tử tăng tốc bán hàng thiết yếu cho người dân vùng dịch

Quản trị Web
Nhằm cung ứng kịp thời cho người dân vùng dịch tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn tại Việt Nam đã và đang đẩy mạnh bán nhiều sản phẩm tiêu dùng thiết yếu bằng nhiều giải pháp linh hoạt.

Theo đó, tại TP Hồ Chí Minh, sàn TMĐT Tiki đã tăng lượng cung hàng hóa, tập trung vào các sản phẩm thiết yếu, bao gồm thực phẩm, đồ dùng chống dịch và thực phẩm khô. Tiki cũng triển khai Chương trình “Tiếp sức Sài Gòn, Tiki trao tươi ngon” để hưởng ứng chương trình “Thực phẩm lưu động bình ổn giá” do Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh khởi xướng nhằm chung tay cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ người dân Sài Gòn, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái. Trước đó, ngày 17/7/2021, Tiki cũng phối hợp với các đối tác cung ứng 5.000 combo rau củ quả 7kg với giá ưu đãi, kèm hỗ trợ miễn phí vận chuyển cho đơn hàng từ 0 đồng cùng cam kết giao hàng nhanh. 8 tấn thực phẩm đã được chuyển tới người dân Sài Gòn ngay trong ngày chỉ trong chưa đầy 48 tiếng ra mắt.

Tại 19 tỉnh phía Nam đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, Viettel Post triển khai mở mới điểm bán lưu động tại Đồng Nai, Vũng Tàu … và sẵn sàng kịch bản để tiếp ứng cung cấp các điểm bán offline nếu các địa phương khác xảy ra tình trạng khan hiếm hàng nhu yếu phẩm.

366dicho-1627435270.jpg
Các sàn TMĐT đẩy mạnh bán hàng thiết yếu phục vụ người dân vùng dịch.

Ngoài kênh offline, Vỏ Sò cũng đã làm việc với các nhà cung cấp nông sản tại Lâm Đồng, Bình Thuận, mở mới thêm các gian hàng phục vụ khu vực phía Nam. Vỏ Sò cũng mở thêm gian hàng bình ổn giá, cung cấp hơn 2.000 mặt hàng nhu yếu phẩm và các mặt hàng khác, có giá bình ổn và thấp hơn thị trường.

Với Chương trình “Đi chợ tại nhà” của sàn Sendo, các đơn vị cung ứng, vận tải có gặp một số điểm hạn chế trong việc giao vận do một số kho bãi nằm trong khu vực phong tỏa, hay việc gia tăng đột biến nhu cầu cho một số loại hàng hóa dẫn đến thiếu hụt nguồn cung tạm thời. Trước tình hình đó, Sendo đã nhanh chóng giải quyết các vấn đề này thông qua cách làm việc chặt chẽ với nhiều đơn vị cung ứng khác nhau, đảm bảo có nguồn hàng thay thế khi cần. Sendo cũng liên tục tiếp nhận góp ý của khách hàng để điều chỉnh, thay đổi nhà cung ứng, giải tỏa lo ngại cho khách hàng. Gần đây nhất, Sendo chuyển sang bán hàng rau củ theo combo để giúp khách hàng đặt một đơn mà có đủ các mặt hàng cần thiết còn các đối tác cung ứng cũng chủ động hơn về việc đóng gói, giao vận.

VNPost (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) cũng đang triển khai rất nhiều điểm bán hàng bình ổn giá tại điểm giao dịch của Bưu điện. Người dân ở khu cách ly có thể đặt hàng qua điện thoại, Zalo... Sau khi tiếp nhận yêu cầu của người dân, bưu tá sẽ chuyển hàng hóa đến địa chỉ của người dân yêu cầu. Với lợi thế mạng lưới và nhân viên chuyển phát đông đảo, tổ chức sản xuất linh hoạt, hiện một số Bưu điện tỉnh, thành khuyến khích người dân đặt hàng online, đặt qua điện thoại và khi có hàng bưu tá của bưu điện sẽ liên hệ chuyển phát tận nơi theo yêu cầu và thứ tự ưu tiên: hàng tươi sống là thịt cá, rau củ quả sẽ chuyển trước, những hàng khô như gạo, mắm, đường, sữa, dầu ăn, nước giặt, nước sát khuẩn sẽ chuyển kết hợp hoặc chuyển sau. Tính đến hết ngày 22/7, VNPost đã triển khai 1.915 điểm bán hàng tiêu dùng thiết yếu khắp các tỉnh khu vực miền Nam, riêng TP Hồ Chí Minh là 179 điểm.

Cục TMĐT và Kinh tế số đã có văn bản kiến nghị với Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công Thương đề xuất phương án cung ứng hàng hóa cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, nhằm tạo điều kiện cho các sàn TMĐT và đơn vị vận chuyển phân phối hàng hóa thiết yếu; đề xuất xây dựng cơ chế hoặc các chính sách cụ thể cho TMĐT để có thể phát huy tối đa lợi thế phương thức này.

Cục TMĐT và Kinh tế số đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, trong đó đề cập việc khuyến khích đặt hàng thiết yếu trên các trang TMĐT uy tín. Trong trường hợp cần thiết, xây dựng thiết lập “Điểm tập kết hàng hóa” cho TMĐT ngay tại các khu cách ly tập trung hoặc các khu vực cư dân bị phong tỏa.

Hiện, Cục TMĐT và Kinh tế số đang phối hợp với Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải Hà Nội để xây dựng phương án trên, một mặt đảm bảo đúng các quy định an toàn chống dịch, mặt khác đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của người dân và tránh đứt gãy chuỗi cung ứng, phân phối hàng hóa.

Nguồn doanhnghiepvn
ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN