Sẽ có Bảo tàng Di sản các nhà khoa học Việt Nam

Ngày 28/11/2021, Trung tâm và Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam (MEDDOM) tổ chức lễ công bố cấp phép hoạt động cho Bảo tàng Di sản các nhà khoa học Việt Nam. Đây sẽ là bảo tàng đầu tiên về khoa học và các nhà khoa học Việt Nam, nơi kể những câu chuyện về lịch sử khoa học Việt Nam từ đầu thế kỷ XX thông qua những con người cụ thể.

Các đại biểu dự lễ ra mắt Bảo tàng Di sản các nhà khoa học Việt Nam tại MEDDOM Park.

Sự kiện cấp phép hoạt động cho Bảo tàng Di sản các nhà khoa học Việt Nam đánh dấu một mốc quan trọng trên hành trình nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa ở Việt Nam, trong đó di sản của các nhà khoa học là khái niệm còn mới mẻ. Bảo tàng Di sản các nhà khoa học Việt Nam sẽ giúp công chúng hiểu được trong tiến trình lịch sử khoa học khoảng 100 năm qua, đã hình thành nên những thế hệ các nhà khoa học Việt Nam với những đóng góp của họ cho khoa học và cuộc sống. Bảo tàng giới thiệu tới công chúng nhiều vấn đề của khoa học thông qua tài liệu, hiện vật, kết hợp với ký ức về các nhà khoa học là những nhân chứng đã trải qua các thời kỳ lịch sử. Đây cũng là nơi khám phá, bởi các tư liệu trưng bày cũng là sử liệu giúp cho những người quan tâm hiểu rõ hơn về lịch sử ngành, hoặc về các vấn đề khoa học.

Tòa nhà Bảo tàng sẽ được xây dựng trong khuôn viên Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam rộng hơn 30ha ở Cao Phong, Hòa Bình. Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam là nơi lưu giữ hàng nghìn hiện vật, bút tích, sách và nhiều tư liệu của gần 2.000 nhà khoa học Việt Nam từ thế kỷ 20. Sau hơn 13 năm hoạt động, MEDDOM lưu giữ và bảo quản hơn 800.000 tài liệu hiện vật, 400.000 phút ghi âm và 150.000 phút ghi hình về cuộc đời của nhà khoa học thuộc 45 chuyên ngành.

PGS.TS Nguyễn Văn Huy, Giám đốc chuyên môn của MEDDOM cho biết, đến nay Bảo tàng đã sưu tầm và gìn giữ đường hơn 8.000 tài liệu hiện vật. Hàng trăm nghìn phút ghi âm, ghi hình thương hiệu của các nhà khoa học ở mọi lĩnh vực và mọi miền đất nước. Bên cạnh hoạt động nghiên cứu, sưu tầm, MEDDOM còn tổ chức trưng bày, triển lãm, xuất bản 2 bộ sách thường niên "Di sản ký ức của nhà khoa học" (8 tập), "Những câu chuyện hiện vật" (4 tập), 4 cuốn sách khác và hàng chục bộ phim về cuộc đời các nhà khoa học. Đây là cơ sở khoa học để MEDDOM hướng tới quyết định thành lập bảo tàng về các nhà khoa học Việt Nam.

Tại sự kiện, MEDDOM cũng tổ chức lễ tiếp nhận hàng trăm tài liệu hiện vật của nhà khoa học thứ 2.000 - PGS.TS Lê Văn Truyền. Trong hoạt động nghiên cứu khoa học, PGS Truyền đã công bố hàng trăm bài báo nghiên cứu trên các tạp chí chuyên ngành trong nước và quốc tế. Ông là phó chủ nhiệm dự án "Phát triển sản xuất Artemisinin từ thanh hao hoa vàng" - Công trình khoa học được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2000.

NASATI - vista.gov.vn

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN