Sứ dưỡng sinh và cuộc “Cách mạng nồi đất” của nghệ nhân Việt

DNVN - Hơn 50 năm qua, công ty Minh Long I lựa chọn đi theo con đường tạo ra những sản phẩm 100% làm từ sứ tinh khiết với nguồn đất sét nguyên chất, không sử dụng chất hoá học độc hại, nung ở nhiệt độ cao và không gây ô nhiễm môi trường.

Công ty TNHH Minh Long I được thành lập năm 1970, là hậu duệ của di sản gốm 4 đời họ Lý. Minh Long bắt đầu bằng việc tạo ra đồ gốm mỹ nghệ để bán cho các quốc gia khác, nhưng sau năm 1995, công ty chuyển hướng tập trung sang đồ sứ gia dụng cao cấp.

Ông Lý Ngọc Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I - chỉ tự nhận mình là người có thú chơi gốm, có tình yêu với gốm, đồ sứ từ thời thơ ấu dù mang danh “vua” của một nghề truyền thống có lịch sử phát triển lâu đời.

5image11-1657867408.png
Nghệ nhân nhân dân Lý Ngọc Minh.

Từ những ngày đầu thành lập, Minh Long đã chú trọng đầu tư vào chất lượng thay vì chạy theo số lượng. Bản thân ông Lý Ngọc Minh đã có thời gian khó khăn với căn bệnh mất ngủ kèm trào ngược dạ dày, hậu quả sau những đêm dài trăn trở về chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Ông nhận ra sức khỏe là tài sản quý giá nhất của con người và quyết tâm đưa Minh Long đi theo sứ mệnh “Vì sức khỏe cộng đồng”. Từ những món đồ nhỏ như chiếc thìa, đôi đũa hay thông dụng như cái chén, cái tô… tất cả đều được gửi gắm một thông điệp, phục vụ một mục tiêu duy nhất: an toàn cho sức khỏe.

Giấc mộng nâng cao sức khỏe người dân của vị doanh nhân được hiện thực hoá khi cho dòng sứ dưỡng sinh được Minh Long I cho ra đời vào năm 2018. Không chỉ là một cột mốc trong sự nghiệp, Minh Long I còn khao khát chạm đến cái đích lớn hơn: tạo nên cuộc cách mạng trong phương pháp nấu nướng của người Việt. Thế nên, sau khi ra mắt nồi sứ vào 2018, tháng 9/2020, ông Lý Ngọc Minh đích thân thực hiện một cách nấu mới với nồi dưỡng sinh mà theo ông, sẽ giúp món ăn không cần cầu kỳ bày biện vẫn đậm vị, ngon lành.

2image22-1657867408.png
Dòng sản phẩm nồi sứ dưỡng sinh mang thương hiệu Minh Long I.

Những đêm dài mất ngủ, ông Lý Ngọc Minh có cơ hội nghiền ngẫm những đầu sách hay. Kho tàng sách của ông có hàng trăm thể loại, và sức khỏe là một trong những chủ đề được ông quan tâm nhất. Thuộc làu những cuốn sách và có cơ hội được đàm đạo cùng nhiều y bác sĩ, ông Minh lựa chọn đi theo lối sống lành mạnh, ăn theo phương pháp dưỡng sinh: thực đơn nhiều rau xanh, ngũ cốc, hạn chế thịt, cá, gia vị…

Tuy nhiên dù nguyên liệu dù tốt đến đâu mà phương pháp nấu không phù hợp thì dưỡng chất cũng hao hụt, sinh ra chất độc hại. Phương pháp nấu, chủ yếu gồm nhiệt độ, thời gian và dụng cụ. Thông thường, để món ăn chín nhanh, người đầu bếp phải sử dụng lửa lớn. Nhiệt từ bên ngoài tác động làm nóng thành nồi, đáy nồi rồi thức ăn. Sự tương tác trực tiếp với đáy nồi quá nóng, thời gian quá lâu có thể khiến thức ăn bị phá hủy cấu trúc, biến màu, mất hương vị tự nhiên, dưỡng chất không còn… Ngoài ra, thức ăn luôn có sẵn axit, muối có kiềm, trong quá trình gia nhiệt dễ tương tác với nồi kim loại sinh ra các chất gây hại.

Trong quá trình nghiên cứu, ông Minh phát hiện việc tương tác giữa kim loại và thức ăn trong nhiệt độ cao sẽ sinh ra bọt, có mùi tanh hôi, làm nước đục (nước dùng không trong). Chưa kể đến việc nấu thời gian dài, thân nồi sẽ bị xâm thực bởi kim loại, kiềm và axit có sẵn trong thức ăn, tạo ra phản ứng hóa học khi gia nhiệt, làm gỉ, loang lổ hay thủng đáy nồi. Với các món nước, khi sức nóng truyền dẫn nhiệt quá lớn sẽ gây nên hiện tượng bong bóng nổi trên bề mặt. Bong bóng này nóng hơn 100 độ C, tạo thành hơi nước, nhanh chóng bốc hơi, khiến nồi nước mau cạn. Và sự quá nhiệt này sẽ làm hỏng cấu trúc thực phẩm, mất đi dưỡng chất và sinh độc.

2image33-1657867408.png
Cơ chế hoạt động của nồi sứ dưỡng sinh Minh Long I.

Không chỉ vậy, dùng lửa không khéo sẽ gây nên tình trạng chín không sâu, không đều. Khi thực phẩm chưa kịp chín tới bên trong nhưng nhiệt độ tăng cao đột ngột, phần bên ngoài tiếp xúc với đáy nồi cháy khét hoặc quá nhiệt thay đổi cấu trúc thức ăn. Đơn cử như lúc nấu ăn, người đầu bếp thường phải xào nhân trước hoặc chiên hai lần để món ăn giòn ngoài vỏ và chín bên trong. Bởi thức ăn sẽ chín từ bên ngoài vào, nếu để chín đến bên trong thì bên ngoài sẽ cháy khét.

Đây cũng là chi tiết tạo ra cảm hứng trong khoảnh khắc đầu tiên, khi phác họa dáng hình của chiếc nồi sứ, mục tiêu của ông Lý Ngọc Minh chính là một chiếc nồi tạo được hương vị như món ăn tuổi thơ, nhưng làm sao để chiếc nồi an toàn với sức khỏe và bền chắc, mà không rạn men, không nổ men, không hút nước… Và chiếc nồi đó là chiếc nồi bằng gốm nấu được, chịu sốc nhiệt cao, không vỡ khi nấu. Hành trình làm ra chiếc nồi sứ kéo dài đến 14 năm, chỉnh sửa để ra phiên bản thứ hai mất ba năm, được ông Minh ví von như dựng một vở tuồng. Chiếc nồi sứ nhưng không được hút nước, bung men, rạn men, không sinh chất độc hại, khó bể… như một kịch bản với quá nhiều nút thắt, cao trào phức tạp. Kịch bản càng hay thì tuyển diễn viên lại càng khó, yêu cầu thành phẩm cao đòi hỏi quá trình chế tác công phu, mà vất vả nhất chính là tìm nguyên liệu.

Sau quá trình tập hợp và tìm được nguyên liệu quý hiếm là công đoạn phối hợp cho phù hợp tiêu chuẩn đề ra, rồi đến công đoạn tạo hình được thực hiện bởi hệ thống máy móc kỹ thuật cao, hiện đại để cho ra sản phẩm chuẩn xác, kích cỡ đồng đều, sắc sảo, đáp ứng tiêu chuẩn. Để đất hóa vàng thì cần trải qua quá trình nung và Minh Long tự hào đi đầu trong ngành khi đầu tư lò nung của Đức với khả năng điều chỉnh nhiệt độ áp suất khí chính xác, nhờ đó mỗi chiếc nồi ra lò đều hoàn hảo từ kiểu dáng đến màu sắc, không bị bung men, rạn men, khó bể và sở hữu tính năng hồng ngoại độc đáo.

3image44-1657867409.png
Ly sứ dưỡng sinh hoạ tiết dí dỏm do Minh Long I sản xuất.

Dòng sản phẩm sứ dưỡng sinh được Minh Long I mở rộng sang sản xuất ly sứ dưỡng sinh có khả năng giữ nhiệt, thuận tiện cho việc giữ nóng và giữ lạnh thức uống cũng như thuận tiện khi di chuyển bởi được thiết kế vừa khít với nắp bằng sứ. Trên cốc được tạo điểm nhấn bởi các hoạ tiết, hoa văn 3D dựa trên các câu chuyện cổ tích dân gian quen thuộc nhưng thể hiện theo cách dí dỏm hơn.

26 năm liên tiếp đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC), là minh chứng rõ ràng khiến Minh Long ngày càng khẳng định vị thế của một doanh nghiệp gốm sứ hàng đầu Việt Nam. Hơn 50 năm xây dựng và phát triển không ngừng, những sản phẩm của Minh Long ngày được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích và tin dùng. Hệ thống showroom, nhà phân phối, đại lý rộng khắp cả nước. Đồng thời trở thành một trong những nhà sản xuất gốm sứ nổi tiếng thế giới, chinh phục nhiều thị trường khó tính như Đức, Pháp, Hà Lan, Tiệp Khắc, Mỹ, Nhật.

2image55-1657867408.png
Minh Long một lần nữa được vinh danh tại lễ công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) 2022.

Hiện Nghệ nhân nhân dân Lý Ngọc Minh đang giữ chức Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam. VST là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của các doanh nghiệp Khoa học - Công nghệ Việt Nam có hoạt động đổi mới sáng tạo, ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ vào thực tiễn cuộc sống.

P.V

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN