Thúc đẩy hoạt động ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ các tỉnh khu vực phía Nam

Bùi Quốc Khánh
Ngày 30 tháng 9 năm 2022 tại tỉnh An Giang, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ - Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh An Giang tổ chức Hội thảo “Đẩy mạnh hoạt động ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ khu vực phía Nam”.

Dự và chủ trì Hội thảo có ông Phạm Thế Dũng, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ (Cục Ứng dụng); ông Tầng Phú An, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh An Giang. Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo và cán bộ Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm có chức năng ứng dụng, chuyển giao công nghệ của 15 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khu vực phía Nam; đại diện một số sở, ban, ngành, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh An Giang.

1tcht-1664990286.jpg
Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo của Giám đốc Sở KH&CN tỉnh An Giang đã nhấn mạnh về vai trò của ứng dụng công nghệ trong bối cảnh hiện nay và nhu cầu tiếp nhận chuyển giao công nghệ trong và ngoài nước tại các tỉnh phía Nam nói chung và tỉnh An Giang nói riêng. Các đại biểu được nghe báo cáo tham luận về kết quả ứng dụng, chuyển giao công nghệ tiêu biểu của một số Sở KH&CN các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương như: An Giang, Tiền Giang và thành phố Cần Thơ; tình hình hoạt động và nhu cầu ứng dụng, đổi mới công nghệ của một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh An Giang; đại diện Cục Ứng dụng giới thiệu và hướng dẫn một số cơ chế, chính sách hỗ trợ hoạt động ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ. Ngoài ra, những kinh nghiệm trong hoạt động ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ của Sở KH&CN tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu cũng được chia sẻ tại Hội thảo.

Các đại biểu đã trao đổi và thảo luận về một số thuận lợi, khó khăn trong hoạt động ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ trong thời gian qua; tình hình xây dựng và triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ hoạt động ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ; định hướng hoạt động của Trung tâm có chức năng ứng dụng, chuyển giao công nghệ thuộc Sở KH&CN đến năm 2025; đề xuất các giải pháp thúc đẩy liên kết ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ trong tình hình hiện nay,…

2-ptd-1664990302.jpg
Ông Phạm Thế Dũng và Ông Tầng Phú An chủ trì Hội thảo

Phát biểu kết luận Hội thảo, thay mặt Cục Ứng dụng ông Phạm Thế Dũng đã ghi nhận các ý kiến của đại biểu đã làm rõ một số nội dung liên quan đến cơ chế, chính sách trong hoạt động ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ; nhu cầu ứng dụng công nghệ trong một số ngành, lĩnh vực của địa phương trong vùng. Các ý kiến của đại biểu được Cục Ứng dụng tiếp thu, trên cơ sở đó sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan của Bộ có hướng tham mưu, đề xuất với Lãnh đạo Bộ hoàn thiện các cơ chế, chính sách thúc đẩy hoạt động ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá ở các tỉnh khu vực phía Nam và cả nước. Đồng thời, theo nhu cầu của các địa phương, thời gian tới Cục Ứng dụng sẽ chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai các chính sách trong phạm vi quản lý của Cục; hỗ trợ hoạt động kết nối công nghệ, tư vấn, chuyển giao, đổi mới công nghệ cho các doanh nghiệp trong vùng và tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên sâu để giải quyết các vấn đề thực tiễn ở địa phương./.

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN