Thúc đẩy kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - Hàn Quốc

Bùi Quốc Khánh
Phát biểu tại lễ khai mạc Tuần lễ đầu tư khởi nghiệp Hàn Quốc 2024, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh nhấn mạnh, Việt Nam tập trung thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. Đó là một hệ sinh thái trẻ, năng động và kết nối với các nước trong khu vực, đặc biệt là với hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Hàn Quốc.

Ngày 3/9 đã diễn ra lễ khai mạc Tuần lễ đầu tư khởi nghiệp Hàn Quốc 2024 (SIW x Techfest Korea 2024) tại thành phố Daejeon - thành phố công nghệ hàng đầu của Hàn Quốc.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh cho biết, sau hơn 30 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc đã có những bước phát triển thực chất, hiệu quả.

Đặc biệt, năm 2022, hai nước nâng cấp quan hệ lên “Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện”, đánh dấu tầm cao mới trong sự phát triển của quan hệ song phương. Gần đây nhất là vào năm 2023, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã thăm chính thức Việt Nam và vào tháng 6/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã thăm chính thức Hàn Quốc.


Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh nhấn mạnh, Việt Nam đang tập trung thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Nhân chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ của Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Doanh nghiệp nhỏ và vừa và Khởi nghiệp Hàn Quốc đã ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác phát triển và trao đổi hệ sinh thái khởi nghiệp.

Việc thành phố Deajeon mời phái đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các doanh nghiệp Việt Nam sang tham dự Tuần lễ đầu tư khởi nghiệp Hàn Quốc 2024 phần nào thể hiện việc triển khai cam kết giữa 2 quốc gia và các thoả thuận hợp tác về phát triển khoa học công nghệ thời gian qua.

“Hiện nay chúng tôi đang tập trung thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam. Một hệ sinh thái trẻ, năng động, sáng tạo liên kết, kết nối với các hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của các quốc gia trong khu vực, trong đó đặc biệt liên kết với hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Hàn Quốc”, ông Hoàng Minh nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Hoàng Minh, Việt Nam hiện có hơn 4.000 doanh nghiệp khởi nghiệp, trong đó có 3 “kỳ lân” đã gọi vốn được hơn 1 tỷ USD và hơn 10 doanh nghiệp đã gọi được hơn 100 triệu USD. Nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài vào lĩnh vực khởi nghiệp của Việt Nam đang không ngừng tăng. Việt Nam mong muốn Hàn Quốc tăng cường đầu tư vào Việt Nam trên lĩnh vực nhiều tiềm năng này.


Thứ trưởng Hoàng Minh cùng Thị trưởng Lee Jang Woo tham quan khu làm việc chung (co-working) của các startup.

Đi cùng phái đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ tham dự Tuần lễ đầu tư khởi nghiệp Hàn Quốc 2024 có các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam. Các doanh nghiệp sẽ giới thiệu sản phẩm công nghệ của mình tại sự kiện quan trọng này.

“Tôi xin trân trọng mời ông Lee Jang Woo-Thị trưởng thành phố Daejeon cùng các bạn bè quốc tế, các nhà đầu tư quốc tế và Hàn Quốc tham dự Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo quốc gia năm 2024 của Việt Nam. Ngày hội dự kiến vào tháng 11 tại thành phố Hải Phòng, với sự hiện diện cao nhất của lãnh đạo Nhà nước Việt Nam”, ông Hoàng Minh phát biểu.

Hoài Anh

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN