Thúc đẩy nghiên cứu, triển khai ứng dụng KH,CN&ĐMST tại Sóc Trăng

Bùi Quốc Khánh
Ngày 23/04/2024 tại Hà Nội, Viện Ứng dụng Công nghệ (ƯDCN) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Sở KH&CN, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng chung giữa các đơn vị trực thuộc.

Tham dự buỗi lễ có đồng chí Nguyễn Hoàng Giang - Thứ trưởng Bộ KH&CN; đồng chí Huỳnh Thị Diễm Ngọc - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng; đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ KH&CN; đại diện doanh nghiệp, sở, ban ngành địa phương tỉnh Sóc Trăng.

Tại buổi Lễ, Phó Viện trưởng phụ trách Viện ƯDCN Hoàng Ngọc Nhân báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Chương trình hợp tác giai đoạn 2016-2023. Theo đó, Viện ƯDCN đã cùng các đối tác tại Sóc Trăng thực hiện công tác nghiên cứu, triển khai ứng dụng các công nghệ mới, các tiến bộ KH&CN thông qua các đề tài cấp cơ sở, cấp bộ và cấp nhà nước. Các nhiệm vụ KH&CN đều bám sát nhu cầu thực tế, phù hợp yêu cầu thiết thực trong việc ứng dụng KH&CN của địa phương phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sóc Trăng và đạt được những kết quả ban đầu đáng khích lệ. “Đây là tiền đề để sự hợp tác giữa Viện ƯDCN và các đơn vị tỉnh Sóc Trăng đạt được nhiều kết quả thiết thực, thành công hơn nữa trong giai đoạn tiếp theo”, Phó Viện trưởng phụ trách Hoàng Ngọc Nhân khẳng định.

Phó Viện trưởng phụ trách Viện ƯDCN Hoàng Ngọc Nhân báo cáo những nội dung trọng tâm của Chương trình hợp tác.

Đồng tình với quan điểm trên, Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Thành Duy nhấn mạnh, thông qua hợp tác đã thể hiện rõ vai trò của các sở, ban ngành và viện nghiên cứu. Trong đó xác định rõ hướng hợp tác nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ KH&CN vào thực tiễn. Cụ thể, Sở KH&CN đề xuất, đặt hàng với Viện; về phía Viện ƯDCN sẽ ưu tiên tổ chức nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng những thành tựu KH&CN phù hợp với tỉnh Sóc Trăng.

Cũng trong khuôn khổ buổi Lễ, hai bên đã trao đổi, nghiên cứu và đề xuất mở mới các đề tài, nhiệm vụ để xây dựng các chương trình, đề án, dự án trong Kế hoạch thực hiện triển khai chương trình hành động đến năm 2030. Đặc biệt là những đề tài liên quan tới phát triển sản phẩm chủ lực của tỉnh nhằm nâng cao giá trị hàng hoá, đa dạng hoá đời sống người dân tại địa phương, ổn định tình hình an sinh.

Là đơn vị có vai trò hỗ trợ kết nối triển khai ứng dụng giữa các đơn vị nghiên cứu với địa phương, ông Chu Thúc Đạt - Vụ Trưởng Vụ Ứng dụng công nghệ và tiến bộ kỹ thuật đề xuất Viện ƯDCN với thế mạnh chuyển giao công nghệ cần đẩy mạnh hợp tác hơn nữa với tỉnh Sóc Trăng, trọng tâm là lĩnh vực tiềm năng có thế mạnh của tỉnh như nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học, chọn tạo giống, chế biến và bảo quản nông sản, công nghiệp…

Đại diện doanh nghiệp KH&CN phối hợp thực hiện đề tài độc lập cấp nhà nước về nâng cao giá trị cây hành tím tại tỉnh Sóc Trăng, Ông Vũ Ngọc Đỉnh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần TECHPAL cho biết, thông qua đề tài, đơn vị đã nghiên cứu thành công mô hình bảo quản và chế biến sản phẩm hành tím Vĩnh Châu - sản phẩm đã được cấp chứng nhận Chỉ dẫn địa lý, đưa vào thương mại hoá trên cả nước. Trong giai đoạn tới, Công ty sẽ phối hợp với Viện ƯDCN, các sở, ban ngành tỉnh Sóc Trăng thực hiện truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm; đồng thời triển khai phát triển sản phẩm gạo ST25 trên một số địa bàn tỉnh với quy mô lớn.

Các đại biểu trao đổi, thảo luận một số lĩnh vực trong hoạt động nghiên cứu, triển khai ứng dụng.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang đánh giá cao hoạt động KH,CN&ĐMST của tỉnh Sóc Trăng trong thời gian qua và nhấn mạnh, việc ký kết hợp tác của các đơn vị sẽ trực tiếp thúc đẩy các hoạt động KH,CN&ĐMST của tỉnh, từ đó tiếp tục khai thác tốt tiềm năng cũng như tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển KH&CN của tỉnh trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các đơn vị cần đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức về KH,CN&ĐMST thông qua các sản phẩm, đề tài nghiên cứu; đặc biệt chú trọng truyền thông về các doanh nghiệp có doanh thu hình thành từ kết quả hoạt động KH&CN để nâng cao giá trị thương hiệu, tạo uy tín đối với người tiêu dùng. Trong giai đoạn 2024-2030, các đơn vị liên quan tiếp tục bám sát và triển khai có hiệu quả các định hướng và nội dung đã ký kết, thường xuyên trao đổi, cập nhật thông tin về kết quả của các nội dung hợp tác, Thứ trưởng đề nghị.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang ghi nhận và đánh giá cao sự hợp tác giữa các đơn vị trong thời gian qua.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, Huỳnh Thị Diễm Ngọc nhận định việc hợp tác giữa các đơn vị trong thời gian qua đã đạt được một số kết quả nổi bật. Tuy nhiên Phó Chủ tịch cũng thẳng thắn nhìn nhận hợp tác vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của các bên. Theo Phó Chủ tịch, Sóc Trăng có thế mạnh về ngành chế biến, sản xuất gạo và thuỷ sản, với giá trị xuất khẩu đạt trên 1,5 tỷ USD và sản lượng thuỷ sản xuất khẩu chiếm tỉ trọng 10% cả nước. Phó Chủ tịch đề xuất các đơn vị liên quan cần tăng cường hợp tác mạnh mẽ trong thời gian tới; đồng thời chỉ đạo Sở KH&CN, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh có kế hoạch triển khai các nội dung hợp tác thuộc chức năng nhiệm vụ cụ thể với Viện ƯDCN và doanh nghiệp địa phương.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Huỳnh Thị Diễm Ngọc và các đại biểu chứng kiến ký kết thỏa thuận hợp tác.

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN