Thuốc trừ sâu sinh học có thể được sử dụng để phân hủy aflatoxin trong cây trồng

Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO) ước tính rằng 25% cây lương thực toàn cầu bị nhiễm các loại độc tố nấm khác nhau, chẳng hạn như aflatoxin, các chất có độc tính cao và gây ung thư do một số loài nấm Aspergillus tạo ra. Nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Plant Disease cho thấy sự hiểu biết sâu sắc hơn về cách các thành viên của cùng loài nấm này có thể giúp giảm aflatoxin trong cây trồng

Nhà nghiên cứu bệnh thực vật Lourena Arone Maxwell giải thích: “Một số chủng Aspergillus không tạo ra aflatoxin và được gọi là các chủng không sinh độc tố. Các chủng sinh atoxigenic này có thể cạnh tranh với các chủng sinh aflatoxin trong quá trình xâm chiếm cây trồng và giảm ô nhiễm aflatoxin tổng thể trong thực phẩm và cây trồng làm thức ăn chăn nuôi”.

Kỹ thuật này được gọi là kiểm soát sinh học, đề cập đến quá trình sử dụng các sinh vật có ích để kiểm soát dịch hại nông nghiệp thay vì dựa vào các hóa chất độc hại. Các sản phẩm kiểm soát sinh học, hoặc thuốc trừ sâu sinh học, sử dụng các chủng atoxigenic có tính cạnh tranh cao được thương mại hóa và sử dụng ở Bắc Mỹ, châu Phi, châu Âu và châu Á. Các sản phẩm này an toàn với môi trường và sử dụng chúng hiện là cách hiệu quả nhất để sản xuất thực phẩm và thức ăn chăn nuôi an toàn không bị nhiễm aflatoxin.

Maxwell cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp bằng chứng chi tiết về khả năng kiểm soát sinh học không gây độc tố của các chủng Aspergillus không chỉ ngăn ngừa ô nhiễm aflatoxin mà còn để phân hủy aflatoxin đã có trong cây trồng. Và, lần đầu tiên, chúng tôi chứng minh khả năng của aflatoxin đóng vai trò là nguồn dinh dưỡng cho các chủng atoxigenic”.

Phát hiện này cung cấp thông tin và phương pháp mới có thể góp phần lựa chọn tốt hơn các chủng atoxigenic có thể được sử dụng trong thuốc trừ sâu sinh học để giảm ô nhiễm aflatoxin trong thực phẩm và cây trồng hiệu quả hơn.

Hơn nữa, việc chứng minh sự phân hủy aflatoxin như một cơ chế mới mà theo đó các chủng atoxigenic làm giảm aflatoxin trong cây trồng cho thấy các khả năng ứng dụng mới, chẳng hạn như để hỗ trợ quản lý aflatoxin trong quá trình bảo quản ngô ngâm hoặc lên men và quy trình ủ chua được sử dụng để sản xuất thức ăn ủ chua cho vật nuôi.

Nguyễn Minh Thu (Theo phys.org)

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN