Tiền Giang: Ứng dụng công nghệ trong phòng, chống dịch COVID-19

Quản trị Web
Sở TT&TT Tiền Giang vừa triển khai và đưa vào sử dụng hệ thống thông tin quản lý dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh bao gồm: Quản lý dịch bệnh COVID-19 và Quản lý xét nghiệm (quản lý y tế cơ sở, bao gồm quản lý F0, F1, F2, F3 và quản lý xét nghiệm).

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh Tiền Giang, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với Sở Y tế và cơ quan có liên quan triển khai một số giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Sở TT&TT Tiền Giang đã hoàn thành việc xây dựng phần mềm Quản lý dịch bệnh COVID-19 cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh để đáp ứng yêu cầu về quản lý dịch tễ, kết quả xét nghiệm, có chức năng truy vết khi phát sinh trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, đảm bảo việc truy vết, khoanh vùng chính xác, kịp thời và nhanh nhất. (địa chỉ truy cập tại https://covid.vnpttiengiang.vn)

Đồng thời, Sở TT&TT cũng đã hoàn thành việc xây dựng phần mềm Quản lý doanh nghiệp (QLDN) hỗ trợ phòng, chống COVID-19 cho các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài khu, cụm công nghiệp (KCCN) trên địa bàn tỉnh đáp ứng được yêu cầu của Bộ Y tế để thực hiện quản lý công nhân cho các DN thuộc các KCCN trên địa bàn tỉnh. (địa chỉ truy cập tại http://qlkcn.vnpttiengiang.vn)

Theo đó, phần mềm QLDN sẽ hỗ trợ quản lý công nhân theo từng doanh nghiệp, chi tiết đến phân xưởng, tổ sản xuất; quản lý lịch sử về nơi ở, nơi làm việc và di chuyển trên phương tiện ô tô đưa đón công nhân; hỗ trợ phân nhóm công nhân trong quản lý “3 tại chỗ”; có chức năng truy vết khi một doanh nghiệp phát hiện trường hợp nhiễm COVID-19 sẽ ngay lập tức có được thông tin về các đối tượng liên quan để nhanh chóng, kịp thời khoanh vùng, truy vết.

Đối với Bản đồ thông tin dịch bệnh COVID-19 (https://covid.tiengiang.gov.vn) và tích hợp ứng dụng TienGiangS, Sở TT&TT đã phối hợp với Sở Y tế xây dựng hoàn thiện phần mềm, chuyển giao quản trị, vận hành hệ thống cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để cập nhật thông tin, dữ liệu dịch tễ trên địa bàn tỉnh lên hệ thống.

tg-ban-do-cai-dat-1627952140.jpg
Để cài đặt và sử dụng, người dùng chỉ cần có smartphone và kết nối internet.

Đến nay, phần mềm được cập nhật dữ liệu hằng ngày đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin dữ liệu trên phần mềm. Bản đồ thông tin dịch bệnh COVID-19 giúp người dân có cái nhìn trực quan nhất, chính xác nhất toàn cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh mà không cần phải cập nhật các bản tin riêng lẻ.

tg-ban-do-1627952309.jpg
Theo đó, trên Bản đồ thể hiện chi tiết danh sách bệnh nhân, thông tin dịch tễ; các điểm cách ly tập trung, khu vực phong tỏa, cách ly y tế; chốt kiểm soát dịch; địa điểm xét nghiệm COVID-19; các cơ sở y tế, điểm khai báo y tế... Tất cả các thông tin trên đều được hiển thị theo thời gian thực, giúp người dân có thể theo dõi tình hình dịch bệnh được dễ dàng, thuận tiện, tránh di chuyển đến các vùng dịch.

Ngoài ra, Sở TT&TT đã có tờ trình, được UBND tỉnh giao Sở này phối hợp triển khai nhanh, hiệu quả 3 nền tảng công nghệ, các giải pháp công nghệ số trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Thứ nhất là nền tảng Khai báo y tế điện tử và quản lý thông tin người ra vào địa điểm công cộng bằng mã QR code, Sở TT&TT đã triển khai tập huấn hướng dẫn cài đặt, khai báo y tế, tạo và quét mã QR qua ứng dụng Bluezone cho tất cả các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Thứ hai là nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19 và Quản lý cách ly y tế tại nhà, Sở TT&TT cũng đã phối hợp với Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT), Viettel tổ chức tập huấn trực tuyến cho tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

Thứ ba là nền tảng Hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức trực tuyến.

Để nhanh chóng triển khai có hiệu quả 3 nền tảng trên, Sở TT&TT kiến nghị Bộ TT&TT ưu tiên hỗ trợ hướng dẫn cho tỉnh Tiền Giang về quy trình, kỹ thuật lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức trực tuyến; quản lý cách ly y tế tại nhà; quản lý tiêm chủng COVID-19.

Bên cạnh đó, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh cần tăng cường ứng dụng các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống COVID-19 đã triển khai và tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở TT&TT trong công tác triển khai thực hiện các nền tảng công nghệ trong phòng chống COVID-19 để đạt hiệu quả cao nhất.

Nguồn doanhnghiepvn
ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN