Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại

Hội nghị được triển khai thực hiện với chủ đề “Hương vị Việt Nam thăng hoa thế giới”, tập trung cho ngành hàng nông sản, thực phẩm và đồ uống, nhằm tạo diễn đàn để các chuyên gia và doanh nghiệp cùng trao đổi các vấn đề về công nghệ, giải pháp khả thi cho xuất khẩu sản phẩm hàng hóa, ứng dụng thành công trong kinh doanh.

Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà trở thành hướng đi bắt buộc đối với mọi tổ chức, doanh nghiệp để thích ứng và tận dụng những cơ hội mới nhằm duy trì và mở rộng thị trường. Số lượng các công nghệ, nền tảng ứng dụng thương mại điện tử, quản lý sản xuất, quản lý bán hàng đang ngày càng gia tăng. Ngày càng nhiều doanh nghiệp trong nước và quốc tế đã triển khai sâu và rộng trong nhiều năm qua nhằm khai thác các giá trị xuyên thời gian và không biên giới.

h-nh-to-n-c-nh-2-1e1b4-1655955265.jpg
 

Theo đó, Hội nghị tập trung thảo luận hai vấn đề chính, bao gồm: (1) Hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa từng bước lập kế hoạch, thực hiện được kế hoạch chuyển đổi số trên cơ sở các nguồn lực hiện có, thay đổi nhận thức và tư duy về việc tận dụng các công cụ số. Cục Xúc tiến thương mại chính thức khởi động Chương trình hỗ trợ cho 10.000 doanh nghiệp về gói chuyển đổi số trọn gói cho doanh nghiệp; (2) Trong năm 2022, trong khuôn khổ hợp tác với Alibaba.com, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với Alibaba.com thiết kế, xây dựng và triển khai “Gian hàng quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilon”. Cục cũng sẽ phối hợp với sàn Aliababa.com thực hiện các chương trình hỗ trợ cho hơn 2.500 doanh nghiệp nhỏ và vừa trang bị thêm những công cụ và xây dựng năng lực, thích ứng với tiến trình phát triển chung, sẵn sàng vượt qua các thách thức.

Hai bên cũng có kế hoạch triển khai các khoá huấn luyện cho hợp tác xã, doanh nghiệp, hộ kinh tế tại các tỉnh, thành trong cả nước nhằm nâng cao tư duy thương mại điện tử B2B của các doanh nghiệp, trực tiếp bán hàng (livestream). Tổ chức các sự kiện đào tạo để nâng cao nhận thức về chuyển đổi số của doanh nghiệp và đào tạo nguồn nhân lực có năng lực trong nghiệp vụ thương mại điện tử.

Bà Nguyễn Thị Minh Thuý - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại cho biết, doanh nghiệp đã có nhận thức rõ ràng về chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại nói riêng và trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nói chung. Tuy nhiên, chuyển đổi số vẫn là lĩnh vực mới nên còn nhiều bỡ ngỡ. Thực tế có không ít doanh nghiệp mạnh tay đầu tư cho chuyển đổi số nhưng vẫn chưa thành công. Nguyên do, ngoài hạn chế về hạ tầng, nhân sự, nhận thức chưa đủ của lãnh đạo doanh nghiệp về chuyển đổi số là một yếu tố quan trọng.

Ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ Tịch - Tổng Thư kí Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội cũng chia sẻ thêm, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại thời điểm hiện tại là lựa chọn tối ưu cho mỗi doanh nghiệp nhằm thích nghi với bối cảnh thương mại mới. Thời gian qua chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại xuất khẩu diễn ra hiệu quả và các doanh nghiệp đã quan tâm và đầu tư cho phương tiện và mô hình chuyển đổi số, các cơ quan quản lý nhà nước đã tạo môi trường pháp lý thông thoáng. Đặc biệt, Cục Xúc tiến thương mại đã chú trọng đào tạo kỹ năng về chuyển đổi số cho doanh nghiệp và cải cách thủ tục hành chính, thuế nhập khẩu… tạo tiền đề cho công tác xúc tiến thương mại xuất khẩu trên môi trường số ngày càng hiệu quả. Các doanh nghiệp nên chuyển đổi số các hoạt động xuất khẩu gắn với từng thị trường cụ thể và thị trường truyền thống... tham gia tích cực các sàn thương mại điện tử như Alibaba.com, đầu tư nguồn nhân lực chất lượng về công nghệ thông tin, nhân sự sale, marketing, giỏi ngoại ngữ để đáp ứng công việc thương mại điện tử xuyên biên giới.

c-c-tr-ng-v-b-ph-ef392-1655955265.jpg
 

Phát biểu tại hội nghị, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho biết, Hoạt động xúc tiến thương mại số đang không ngừng được đẩy mạnh, tăng cường và đổi mới nhằm thích ứng linh hoạt với tình hình mới, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và xúc tiến xuất khẩu. Cục Xúc tiến thương mại luôn tích cực, nhanh chóng và sáng tạo nhằm ứng dụng thực hiện các mô hình xúc tiến thương mại trực tuyến và Hybrid (trực tiếp kết hợp trực tuyến) tại Việt Nam.

Trong suốt hai năm qua Cục xúc tiến thương mại đã linh hoạt ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai hàng ngàn hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến. Hỗ chợ hàng trăm doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm trên môi trường số để giới thiệu sản phẩm trong bối cảnh các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp không thực hiện được.

Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cũng, cho hay, Bộ Công Thương đã giao Cục Xúc tiến thương mại dự thảo, trình và được Chính phủ ban hành Quyết định số 1968/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2030 (quyết định 1968).

Trong quyết định 1968 có dự kiến kiến trúc tổng thể về kế hoạch thực hiện, bao gồm 3 trụ cột chính: Nền tảng hỗ trợ triển lãm trên môi trường thực tế ảo, giúp doanh nghiệp tổ chức quản lý và tổ chức triển lãm trên môi trường thực tế ảo miễn phí; hệ thống cơ sở dữ liệu về xúc tiến thương mại dùng chung cho cả nước; kết nối thông minh trên cơ sở hệ thống dữ liệu đã xây dựng, ở đó doanh nghiệp tham gia hệ sinh thái có thể kết nối với đối tác tự động.


Tác giả: Ngọc Hân

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN