WB hỗ trợ 600 doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số

Quản trị Web
Ngày 22/7, Ngân hàng Thế giới (WB) chính thức công bố khởi động Dự án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam chuyển đổi số. Với dự án này, WB sẽ hỗ trợ 600 DNNVV trong việc ứng dụng các giải pháp công nghệ để tăng năng suất của doanh nghiệp.

Tại sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến, ông Shawn Tan, chuyên gia Kinh tế cao cấp của WB cho biết, Dự án được thực hiện nhằm phục vụ cho nghiên cứu “Đánh giá tác động ứng dụng công nghệ số hóa lên hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp (DN)” do WB thực hiện. Những DN tham gia dự án sẽ được đào tạo sử dụng phần mềm có bản quyền về lập kế hoạch nguồn lực ERP hoàn toàn miễn phí.

"ERP là phần mềm quản trị DN cho phép các DN thu thập, lưu trữ và quản lý và diễn giải/hiểu những dữ liệu từ hoạt động kinh doanh của mình. Khi DN áp dụng những công cụ này sẽ cải thiện được quá trình trao đổi thông tin và phối hợp giữa những người lao động, có được quy trình hành chính hiệu quả hơn, lên kế hoạch và chiến lược bán hàng tốt hơn, và có thể phục vụ khách hàng tốt hơn, tăng năng suất của người lao động, có doanh số cao hơn và đem lại lợi nhuận nhiều hơn cho DN", chuyên gia Shawn Tan nói.

ongson-1627003743.jpg
Ông Shawn Tan, Chuyên gia Kinh tế cao cấp của WB phát biểu tại sự kiện.

Theo đánh giá của chuyên gia Shawn Tan, DN Việt Nam có khoảng trống về áp dụng công nghệ số. Theo đó, các DN của Việt Nam hiếm khi sử dụng công nghệ số tiên tiến như phần mềm ERP, phần mềm về quản trị DN về kế toán, tài chính hay nguồn nhân lực... Mức độ sử dụng về quản lý khách hàng còn ít, marketting và phát triển sản phẩm còn hạn chế. Từ những khoảng trống này tại các DNNVV Việt Nam, năm ngoái, WB đã thực hiện khảo sát về áp dụng công nghệ trong DN Việt Nam. Kết quả khảo cho thấy, việc sử dụng phần mềm ERP chưa được các DN lưu tâm nhiều. Qua đó, WB và RTA mong muốn tạo ra một chương trình chuyển đổi số để các DNNVV dễ dàng tiếp cận nhưng lại không tốn nguồn lực hay các chi phí đầu tư.

Bà Trần Thu Trang, chuyên gia kinh tế cao cấp của WB cho biết, chương trình hỗ trợ của WB nhằm mục đích giải quyết những rào cản mà DN đối mặt khi áp dụng công nghệ số như khó khăn về tài chính, kiến thức về công nghệ, năng lực nội bộ DN để áp dụng công nghệ số hoặc thực hiện thay đổi về quy trình, đồng thời có những lỗ hổng về việc nắm bắt những lợi ích của công nghệ. Do đó, WB có chương trình hỗ trợ cả tài chính và kỹ thuật cho các DNNVV Việt Nam áp dụng công nghệ để tăng năng suất.

tranthutrang-1627003743.jpg
Bà Trần Thu Trang, chuyên gia kinh tế cao cấp của WB giới thiệu về lộ trình thực hiện dự án.

"Để giải quyết những rào cản này, chúng tôi tập trung vào 4 nội dung: Đánh giá sức khỏe doanh nghiệp để xác định những vấn đề khiến doanh nghiệp bị giảm hiệu suất và sức cạnh tranh; tư vấn, đào tạo doanh nghiệp chuyển đổi số, chuyển đổi nhận thức và chiến lược chuyển đổi số; ứng dụng giải pháp công nghệ giúp doanh nghiệp số hóa việc vận hành và tự động hóa quản trị; đo lường hiệu quả việc ứng dụng chuyển đổi số", bà Trang thông tin.

Dự án sẽ kéo dài trong 2 năm với 2 gói tài trợ chuyển đổi số cho các DNNVV Việt Nam. Trong đó, gói Digital Express sẽ tài trợ kinh phí cho 100% nhân viên doanh nghiệp đăng ký sử dụng, trong vòng 12 tháng từ tháng 8/2021 đến tháng 7/2022. Có 300 DNNVV sẽ được chọn gói tài trợ này khi tham gia bốc thăm ngẫu nhiên vào tháng 8/2021 tới đây. Trong khi đó, gói Digital Prime sẽ tài trợ kinh phí cho từ 20-100% nhân viên doanh nghiệp đăng ký sử dụng. Tổng thời gian tài trợ cũng là 12 tháng, bắt đầu từ tháng 8/2022 đến tháng 7/2023 và khoảng 300 doanh nghiệp sẽ được chọn khi tham gia bốc thăm ngẫu nhiên được tổ chức vào tháng 7/2022.

Điều kiện tham gia là doanh nghiệp có quy mô nhân sự từ 10-100 người, hoạt động trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và trên phạm vi toàn quốc. Đồng thời, cam kết cung cấp chính xác thông tin, thực hiện các nội dung hướng dẫn và yêu cầu khảo sát nhằm hướng tới hiệu quả chuyển đổi số và các gói tài trợ.

Nguồn doanhnghiepvn
ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN