Xét nghiệm khả năng miễn dịch COVID-19 cho kết quả trong 10 phút

Nhóm nghiên cứu do các nhà khoa học tại Liên minh Nghiên cứu và Công nghệ Singapore-MIT (SMART), Singapore dẫn đầu, đã thực hiện thành công xét nghiệm máu giúp phát hiện nhanh sự hiện diện của kháng thể trung hòa virus SARS-CoV-2 (NAb). Xét nghiệm này khá đơn giản với một giọt máu được chích ở đầu ngón tay, cho kết quả trong vòng 10 phút mà không cần đến phòng thí nghiệm hoặc chuyên gia. Hiện nay, không có thử nghiệm NAb tương tự nào được thương mại ở thị trường Singapo hoặc các nơi khác.

Để hạn chế sự lan truyền của virus SARS-CoV-2, các quốc gia đã áp dụng nhiều biện pháp nghiêm ngặt để giảm thiểu tương tác xã hội và hoạt động đi lại giữa các nước. Tuy nhiên, các biện pháp này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế và sinh kế. Con đường hướng đến trạng thái bình thường mới là phải đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng đối với virus theo cách tự nhiên hoặc thông qua tiêm chủng trên diện rộng. Để đánh giá khả năng miễn dịch cộng đồng và hiệu quả của các chương trình tiêm chủng vắc-xin, cần sàng lọc nhanh và trên quy mô lớn các bộ phận cư dân có sự xuất hiện của NAb SARS-CoV-2.

Như một phần phản ứng miễn dịch tự nhiên của cơ thể, NAb được sản sinh do tiếp xúc với virus hoặc vắc xin. Để ngăn ngừa hiệu quả tình trạng nhiễm virus, NAb phải được tạo ra đủ số lượng. Số lượng NAb trong mỗi cá nhân cho biết họ có khả năng miễn dịch bảo vệ đối với virus hay không và nguy cơ mắc bệnh nặng ra sao nếu bị nhiễm virus. Xét nghiệm NAb giúp xác định những người đã tiêm chủng nào nên được tiêm mũi tăng cường để có thêm khả năng bảo vệ chống virus.

Dù có sẵn nhiều xét nghiệm chẩn đoán Covid-19, nhưng việc phát hiện NAb SARs-CoV-2 thường vẫn được tiến hành tại các bệnh viện và phòng thí nghiệm chẩn đoán chuyên sâu. Hiện nay, NAb thường được phát hiện bằng các xét nghiệm trung hòa virus, đòi hỏi xử lý virus sống, phương tiện an toàn sinh học và phòng ngừa nghiêm ngặt, kỹ thuật viên và thời gian xử lý từ hai đến bốn ngày. Do đó, những thử nghiệm này không khả thi để thực hiện kiểm tra và giám sát bộ phận lớn dân cư do quá trình xét nghiệm kéo dài có thể gây áp lực cho năng lực hiện có của phòng thí nghiệm. Việc phát triển một phương thức xét nghiệm hiệu quả hơn cho phép kiểm tra ngay tại chỗ và theo dõi hàng loạt người cho các sự kiện hoặc nơi làm việc, các địa phương cụ thể, các điểm có lưu lượng giao thông cao và các điểm ra vào quan trọng như điểm kiểm tra nhập cư.

Theo dữ liệu của nhóm nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Communications Medicine, xét nghiệm mới đơn giản được thực hiện theo cách không xâm lấn và cho kết quả nhanh. Để thực hiện xét nghiệm, người dùng trộn một giọt máu đầu ngón tay với dung dịch phản ứng và đặt nó vào một dải giấy, trước khi đưa nó vào một thiết bị đọc di động sẽ phát hiện các tín hiệu NAb và phản ánh kết quả. Xét nghiệm cho kết quả chính xác lên đến 93%, cao hơn so với các phương pháp tại phòng thí nghiệm tương tự hiện đang được sử dụng. Các tác giả đang cải tiến xét nghiệm để được cơ quan quản lý phê duyệt và tiến tới sản xuất để sử dụng vào mục đích công cộng.

N.P.D (NASATI), theo https://scitechdaily.com/simple-new-10-minute-test-accurately-detects-covid-19-immunity/, 27/11/2021

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN