Xét nghiệm nước tiểu xác định ung thư ống mật

Nghiên cứu giai đoạn đầu đã tìm thấy 10 chất chuyển hóa có liên quan đến ung thư ống mật, để hướng đến chỉ cần một xét nghiệm nước tiểu có thể xác định bệnh này. Đây là kết quả của sự hợp tác giữa Đại học Hoàng gia London và Đại học Khon Kaen ở Thái Lan, nhóm nghiên cứu đang làm việc cùng nhau để hiểu và giảm tỷ lệ ung thư ống mật cao, không tương xứng ở các dân tộc Isaan từ khu vực Đông Bắc Thái Lan và Lào. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports.

Ở Anh, ung thư ống mật rất hiếm, cứ 100.000 người thì có khoảng hai người phát triển và nguyên nhân vẫn chưa được biết rõ. Tuy nhiên, ở Thái Lan, con số này ảnh hưởng gấp hơn 30 lần con số đó chỉ tính riêng ở khu vực Đông Bắc Bộ (85 trường hợp trên 100.000 người) và con số này vẫn cao hơn ở Lào. Ở Thái Lan, ung thư ống mật có liên quan đến ký sinh trùng O. viverrini có thể vô tình ăn phải cá sống, nấu chưa chín hẳn hoặc lên men. Ký sinh trùng xâm nhập vào đường mật và gây ra tổn thương, sau đó có thể dẫn đến ung thư.

Giáo sư Simon Taylor-Robinson cho biết: "Việc phát hiện sớm ung thư ống mật là rất quan trọng vì nó thường không có triệu chứng. Điều này có nghĩa là bệnh thường được phát hiện muộn khi bệnh khó điều trị và không thể phẫu thuật loại bỏ ung thư. Ngoài phẫu thuật, hiện không có phương pháp điều trị hiệu quả nào cho ống mật ung thư".

Có 34 người tham gia nghiên cứu từ Thái Lan và 32 người từ Vương quốc Anh, trong đó có 14 người bị ung thư ống mật ở nhóm Thái Lan và 10 người ở Anh. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng sự hiếm gặp của bệnh ung thư có nghĩa là một nghiên cứu lớn hơn không thể thực hiện được. Những người tham gia cung cấp các mẫu nước tiểu được đánh giá bằng phương pháp Sắc ký ghép khối phổi - một kỹ thuật tách và phát hiện các thành phần phân tử trong mẫu. Điều này cho phép các nhà nghiên cứu xác định các chất chuyển hóa trong nước tiểu của những người tham gia. Mặc dù có sự khác biệt về chất chuyển hóa của những người tham gia Thái Lan và Vương quốc Anh do chế độ ăn uống và cân nặng, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy 10 chất chuyển hóa dường như có liên quan đến sự phát triển của các loại ung thư ở cả hai nhóm.

Các nhà khoa học cho biết bước tiếp theo của nghiên cứu của họ sẽ là tạo ra một thử nghiệm dựa trên các chất chuyển hóa và xem liệu nó có thể xác định chính xác bệnh ung thư ống mật trong một thử nghiệm lâm sàng hay không. Điều này cũng sẽ giúp họ hiểu ung thư phát triển như thế nào.

Đ.T.V (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news/2021-11-potential-bile-duct-cancer-biomarkers.html, 16/11/2021

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN