Bắc Giang: Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các start-up công nghệ

Bùi Quốc Khánh
Bắc Giang phấn đấu đến năm 2025 sẽ là một trong các địa phương trong tốp đầu cả nước về số lượng các start-up công nghệ.
base64-16794800027541877793438-1679502554.png
Diễn đàn “Định hướng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tỉnh Bắc Giang năm 2023” - Ảnh: VGP/Hoàng Giang

Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là một chủ trương lớn của Đảng, được đề cập tại văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và được Đại hội XIII khẳng định lại với quyết tâm cao hơn theo hướng "Đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, gắn kết hài hoà, hiệu quả thị trường trong nước và quốc tế".

Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi nhất cho khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Chính phủ cụ thể hóa bằng các cơ chế, chính sách, ban hành khung pháp lý và các đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia.

Nhiều thuận lợi, dư địa cho hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Tại Bắc Giang, nhận thức rõ tầm quan trọng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp khuyến khích, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi sự kinh doanh. Qua các hoạt động hỗ trợ của tỉnh đã góp phần xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển theo chiều sâu, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trên toàn tỉnh.

Hiện nay, việc tạo lập, quản lý và phát triển các đối tượng sở hữu công nghiệp của Bắc Giang đứng trong tốp đầu cả nước, toàn tỉnh có 1.180 văn bằng bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, đã đăng ký bảo hộ được 3 chỉ dẫn địa lý, 6 nhãn hiệu chứng nhận và gần 70 nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm hàng hóa nông sản tiêu biểu của tỉnh. Đặc biệt, vải thiều Lục Ngạn là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được cấp chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản.

Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được đẩy mạnh, với hơn 1.000 sáng kiến được công nhận mỗi năm đã giúp tăng năng suất lao động, giảm tiêu hao nguyên vật liệu, năng lượng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hình thành tài sản trí tuệ cho doanh nghiệp. Đây chính là những thuận lợi hỗ trợ cho hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh trong thời gian tới.

Đặc biệt, Bắc Giang là địa phương tập trung nhiều doanh nghiệp FDI, nhiều thương hiệu công nghệ hàng đầu thế giới được sản xuất tại Bắc Giang, là cơ hội cho công nghiệp phụ trợ phát triển và cũng là cơ hội rất tốt cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Về mặt chính sách, tỉnh đang tích cực hoạch định các chính sách ưu đãi đầu tư để thu hút các doanh nghiệp khởi nghiệp, các start-up công nghệ đầu tư trên địa bàn tỉnh theo hướng tập trung xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp số.

Thời gian tới, Bắc Giang chủ trương kêu gọi và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ phát triển. Phấn đấu đến năm 2025 tỉnh Bắc Giang sẽ là một trong các địa phương tốp đầu cả nước về số lượng các start-up công nghệ và hình thành Hệ sinh thái khởi nghiệp quy mô vùng.

Ngay từ năm 2021, tỉnh tập trung cho các hoạt động thúc đẩy hình thành và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thông qua Kế hoạch số 564/KH-UBND ngày 04/11/2021 của UBND tỉnh về hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021-2025. Đây là nội dung nhằm triển khai Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" theo Quyết định 844/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện nay, phong trào khởi nghiệp đã diễn ra rộng khắp các tỉnh thành trên cả nước. Cùng với các địa phương, Bắc Giang tổ chức Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bắc Giang năm 2023 (Techfest Bắc Giang 2023) với chủ đề "Bắc Giang, khởi đầu sáng tạo- Khát vọng tương lai".

Theo đó, các chuỗi sự kiện sẽ được diễn ra từ tháng 3/2023 đến tháng 11/2023, với các hoạt động: Diễn đàn đối thoại "Định hướng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bắc Giang"; Diễn đàn chính sách "Hành lang khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và cơ hội phát triển"; Diễn đàn "Tuổi trẻ hướng ứng xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tỉnh Bắc Giang"; Cuộc thi "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bắc Giang"; triển lãm giới thiệu các dự án khởi nghiệp sáng tạo và trình diễn kết nối cung cầu công nghệ.

Đây là cơ hội để trao đổi về những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức đối với tỉnh Bắc Giang trong đẩy mạnh liên kết trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Đồng thời cũng là nơi khơi nguồn và phát triển những ý tưởng, tính sáng tạo, hăng say lao động của tuổi trẻ Bắc Giang, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp phát triển của quê hương, đất nước.

Qua đó, nâng cao nhận thức về đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế theo hướng bền vững, thu hút nguồn lực cho đổi mới sáng tạo của tỉnh; tạo cơ hội giao lưu học hỏi kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các cá nhân khởi nghiệp với các chuyên gia khởi nghiệp quốc gia.

Hy vọng rằng, đổi mới sáng tạo của tỉnh Bắc Giang, tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí, hướng đến mục tiêu "Phát triển nhanh và bền vững là yêu cầu xuyên suốt, dựa chủ yếu vào khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, đưa khoa học công nghệ, kinh tế tri thức và chuyển đổi số toàn diện trở thành nhân tố đóng góp chủ yếu cho nâng cao chất lượng tăng trưởng" theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN