Biến đổi khí hậu khiến nguồn năng lượng tái tạo quan trọng có sẵn gặp rủi ro

Bùi Quốc Khánh
Theo nghiên cứu mới, biến đổi khí hậu đang khiến sự sẵn có của năng lượng tái tạo, giải pháp thay thế quan trọng cho nhiên liệu hóa thạch, gặp rủi ro.

rungtram-1663004527.jpg

 

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi nhiệt độ tăng, cơ hội để tối đa hóa việc sử dụng sinh khối từ thực vật, gỗ và chất thải làm nguồn năng lượng tái tạo và một giải pháp thay thế cho hóa dầu đang đóng lại.

Được công bố trên tạp chí Nature và được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại các trường đại học York và Fudan ở Trung Quốc, nghiên cứu đã xem xét tính bền vững của việc khai thác sinh khối.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng nếu hành động khẩn cấp không được thực hiện để giảm nhiên liệu hóa thạch thay cho năng lượng sinh học và các năng lượng tái tạo khác, biến đổi khí hậu sẽ làm giảm năng suất cây trồng, làm giảm sự sẵn có của nguyên liệu sinh khối. Các nhà nghiên cứu cho biết việc giảm sản lượng lương thực cũng có khả năng khuyến khích mở rộng đất trồng trọt, tăng lượng khí thải nhà kính do thay đổi sử dụng đất và đẩy nhanh hơn nữa tốc độ biến đổi khí hậu.

Đồng tác giả của bài báo, Giáo sư James Clark từ Khoa Hóa học, cho biết: “Nhiên liệu sinh khối và nguyên liệu thô cung cấp một nguồn năng lượng tái tạo và một giải pháp thay thế khả thi cho hóa dầu, nhưng kết quả nghiên cứu của chúng tôi đóng vai trò như một cảnh báo rõ ràng về biến đổi khí hậu sẽ khiến tính sẵn có của nguồn năng lượng tái tạo này gặp rủi ro nếu chúng ta tiếp tục để nhiệt độ toàn cầu tăng lên”.

Trong báo cáo mới nhất của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) và trong nhiều đánh giá về giảm thiểu khí hậu, năng lượng sinh học với thu giữ và lưu trữ carbon (BECCS) đã được nhấn mạnh như một yếu tố quan trọng của chiến lược để đạt được mục tiêu ấm lên 2°C hoặc 1,5°C được quy định trong Thỏa thuận Paris.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu toàn cầu để lập mô hình phản ứng của năng suất cây trồng đối với nhiệt độ trung bình tăng, nồng độ CO2 trong khí quyển, cường độ bón phân nitơ và lượng mưa. Họ phát hiện ra rằng nếu việc chuyển sang BECCS bị trì hoãn đến nửa sau của thế kỷ này, sản lượng sinh khối sẽ bị giảm phần lớn do biến đổi khí hậu, dẫn đến không đạt được mục tiêu ấm lên 2°C và gây nguy hiểm cho an ninh lương thực toàn cầu.

Ví dụ, khi BECCS bị trì hoãn từ năm 2040 đến năm 2060, các nhà nghiên cứu nhận thấy sản lượng phụ phẩm nông nghiệp giảm cho các công nghệ sinh khối sẽ làm giảm công suất của BECCS và làm tăng sự nóng lên toàn cầu từ 1,7 đến 3,7°C vào năm 2200, với sự suy giảm về sản lượng cây trồng trung bình toàn cầu.

Các nhà nghiên cứu tính toán rằng trong kịch bản này, quy mô thương mại lương thực sẽ cần phải tăng 80% so với mức năm 2019 để tránh tình trạng thiếu lương thực trầm trọng ở nhiều nơi trên thế giới bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu.

Giáo sư Clark nói thêm: “Nếu các công nghệ giảm thiểu carbon dựa vào sinh khối có thể được triển khai rộng rãi trong ngắn hạn, thì vẫn có hy vọng rằng chúng ta có thể giảm bớt sự nóng lên toàn cầu và cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu”.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi một nhóm các nhà khoa học quốc tế ở Anh, Trung Quốc và Tây Ban Nha.

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN