Thủy sản Đắc Lộc - Những bước tiến vững mạnh nhờ ứng dụng Khoa học Công nghệ

Bùi Quốc Khánh
Tiền thân là cơ sở sản xuất giống thuỷ sản quy mô hộ gia đình từ những thập niên 90. Sau ngần ấy năm hình thành và phát triển, Công ty TNHH Thủy sản Đắc Lộc đã hoạt động và phát triển nhiều lĩnh vực trong ngành thủy sản như: sản xuất giống và nuôi trồng thủy sản; kinh doanh thức ăn, thuốc và vật tư nuôi trồng thủy sản; thu mua thủy hải sản và vận chuyển hàng hóa chuyên dụng.
 

Năm 2008, Công ty TNHH Thuỷ sản Đắc Lộc được UBND tỉnh Phú Yên giao thực hiện dự án sản xuất giống thuỷ sản với tổng diện tích 50 ha tại xã Xuân Hải, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Công ty đã đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ và trang thiết bị hiện đại. Công ty đa dạng hóa đối tượng nuôi và tập trung vào các đối tượng có giá trị kinh tế cao như: tôm thẻ chân trắng, tôm hùm, cá mú, ốc hương.

Công ty áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Global GAP, và đạt chứng nhận từ năm 2013 đến nay.

Hiện nay, khoa học công nghệ (KHCN) giữ vai trò quan trọng là nòng cốt giúp phát triển nền kinh tế. Nắm bắt được xu thế đó, Công ty sớm đầu tư nhiều nguồn lực cho KHCN với mục tiêu phát triển ổn định, bền vững nghề nuôi trồng thủy sản cũng như tạo ra sản phẩm có tính cạnh tranh cao, đáp ứng các yêu cầu thị trường khó tính trên thế giới. Công ty đã tiếp cận và ứng dụng nhiều công nghệ trong sản xuất: Công nghệ xử lý nước đầu vào bằng hệ thống lọc UF; công nghệ nuôi cấy vi tảo và các dòng vi sinh làm thức ăn dinh dưỡng và xử lý môi trường nước cho tôm thay thế hoàn toàn kháng sinh và giảm chi phí sản xuất. Công nghệ tự động, bán tự động giảm công lao động và cập nhật chính xác liên tục ….

Nhờ ứng dụng KHCN, việc sản xuất kinh doanh trong những năm qua của Đắc Lộc luôn hiệu quả và được duy trì ổn định, bền vững. Farm nuôi của Đắc Lộc được Cục Thú Y chứng nhận là ATDB theo quy định Việt Nam và khuyến cáo tổ chức Thú Y thế giới.

z5412870896864-214ad243be455306875715e9a58f61bd-1714977732.jpeg
 

Để có được kết quả như hiện tại, Đắc Lộc có đội ngũ cán bộ công nhân viên chuyên ngành được đào tạo chuyên môn có thể nắm bắt, làm chủ công nghệ và ứng dụng KHCN vào sản xuất một cách hiệu quả, đồng thời đủ năng lực để thực hiện các dự án KHCN cấp bộ như: “Nghiên cứu hoàn thiện quy trình nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) trên cát bằng nước biển ven bờ ở miền Trung đảm bảo an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh” do Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn giao thực hiện và “Hoàn thiện công nghệ nuôi thương phẩm tôm hùm trong bể trên bờ quy mô hàng hóa tại vùng bãi ngang tỉnh Phú Yên” do Bộ Khoa học công nghệ giao thực hiện. Hai dự án đã được nghiệm thu đạt.

Công ty thường liên kết với các viện, trường liên tục nghiên cứu, ứng dụng các phương pháp nuôi mới, các mô hình tiên tiến để không ngừng nâng cao chất lượng và sản lượng. Trước tình hình khai thác tôm hùm giống tự nhiên để nuôi thương phẩm, Công ty đang nuôi bố mẹ tôm hùm và cho đẻ, hoàn thiện công nghệ và nghiên cứu sản xuất giống tôm hùm nhằm hạn chế hiện trạng khai thác giống ngoài tự nhiên.

Nhằm lan tỏa những mô hình nuôi hiệu quả, bền vững đồng thời giúp người nuôi tiếp cận các quy trình mới, công nghệ mới, Công ty thường xuyên tổ chức hội thảo, tham quan chia sẻ thông tin với người nuôi, đồng hành với người nuôi để thúc đẩy ngành thủy sản phát triển bền vững, ổn định.

img-2383-1714977732.jpeg
 

Từ những nỗ lực đó, Công ty được cấp ban ngành địa phương trao tặng nhiều giải thưởng uy tín như: Chứng nhận “Doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao” do UBND tỉnh Phú Yên trao tặng; Giải thưởng Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam do Tổng hội NN&PTNT trao tặng; Chứng nhận bảng vàng “Doanh nghiệp KH&CN sáng tạo xuất sắc năm 2023” do Hiệp hội Doanh nghiệp KH-CN Việt Nam trao tặng. Đây là thành quả và là động lực để Công ty tiếp tục nghiên cứu đưa ra thị trường sản phẩm có chất lượng tốt, sạch bệnh và ổn định, là mấu chốt để khẳng định và phát triển thương hiệu “Thủy sản Đắc Lộc” trong tương lai.

Song song với việc phát triển sản xuất kinh doanh, Thủy sản Đắc Lộc luôn sẵn sàng chung tay vì lợi ích cộng đồng, thực hiện chương trình phúc lợi và an sinh xã hội. Công ty đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động địa phương, tham gia nhiều hoạt động từ thiện như: đóng góp Quỹ vì người nghèo, Quỹ nạn nhân chất độc da cam, Quỹ bảo trợ trẻ em, Quỹ hỗ trợ cho học sinh sinh viên nghèo vượt khó, đóng góp xây nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách…

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN