Lào đánh giá cao hợp tác với Việt Nam về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Bùi Quốc Khánh
Chiều 29/5/2024, tại thủ đô Viêng Chăn, Lào, đoàn đại biểu Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) do Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt dẫn đầu đã đến chào xã giao Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đã báo cáo Thủ tướng kết quả hợp tác về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) giữa hai nước trong hơn 30 năm qua kể từ khi Hiệp định hợp tác về KH&CN được ký năm 1985 và ký lại năm 2008. Trên cơ sở Hiệp định, hai bên đã triển khai hiệu quả các dự án hợp tác song phương trong các lĩnh vực ưu tiên góp phần giải quyết các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội của Lào, nâng cao năng lực nghiên cứu của các tổ chức KH&CN, thúc đẩy giao lưu học thuật giữa các nhà khoa học và cán bộ quản lý hai nước, tạo nền tảng vững chắc cho quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực KH&CN. Đồng thời, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt báo cáo kết quả các buổi làm việc với Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào, Bộ Giáo dục và Thể thao, Bộ Công Thương của Lào trong chuyến công tác lần này của đoàn.

Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone tiếp Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt.

Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone đánh giá cao kết quả hợp tác KH&CN giữa hai nước trong thời gian qua, nhấn mạnh tầm quan trọng của KH,CN&ĐMST trong phát triển kinh tế - xã hội của Lào, đặc biệt trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0. Thủ tướng Sonexay Siphandone bày tỏ cảm ơn Bộ KH&CN đã hỗ trợ Lào và đề nghị Bộ KH&CN tiếp tục thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác nghiên cứu giữa hai nước, mở rộng hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các địa phương của Lào đặc biệt là ứng dụng kết quả nghiên cứu ứng dụng trong phát triển nông nghiệp tại địa phương; hỗ trợ Lào phát triển các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao nhằm gia tăng chất lượng sản phẩm hàng hóa; chú trọng việc sử dụng các nguồn năng lượng sinh học, năng lượng hạt nhân và các nguồn năng lượng tự nhiên khác trong đời sống và sản xuất, góp phần giảm ô nhiễm môi trường, giảm tác hại của biến đổi khí hậu.

Trước đó, sáng cùng ngày Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đã cùng chủ trì Tọa đàm song phương với Bộ trưởng Giáo dục và Thể thao Lào Phout Simmalavong. Tại buổi Tọa đàm, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào nhấn mạnh chuyến thăm của đoàn Bộ KH&CN Việt Nam lần này thể hiện mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước Lào và Việt Nam có từ lâu đời. Lĩnh vực KH&CN là một trong những lĩnh vực chủ chốt phục vụ phát triển kinh tế - xã hội mỗi nước, trong thời gian qua hai bên đã dành những sự quan tâm đặc biệt đến hợp tác về KH,CN&ĐMST. Bộ trưởng Phout Simmalavong cảm ơn sự quan tâm và hỗ trợ của Bộ KH&CN đã dành cho Lào thời gian qua trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng chiến lược phát triển KH&CN, xây dựng cơ sở hạ tầng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho cán bộ quản lý KH&CN, điều này rất có ý nghĩa trong việc phát triển các lĩnh vực khoa học cho Lào.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cùng chủ trì Tọa đàm song phương với Bộ trưởng Giáo dục và Thể thao Lào.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, thắm tính hữu nghị mà Bộ trưởng Phout Simmalavong và cán bộ của Bộ Giáo dục và Thể thao Lào đã dành cho đoàn. Năm 2023 đánh dấu khởi đầu hợp tác giữa hai Bộ thông qua việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực khoa học giữa hai bên, làm cơ sở thúc đẩy hợp tác KH&CN giữa hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ góp phần thực hiện tốt các cam kết của Lãnh đạo cấp cao hai nước và đóng góp chung vào sự thịnh vượng của mỗi quốc gia. Chuyến công tác của đoàn lần này sẽ là dấu mốc quan trọng trong sự hợp tác trong lĩnh vực KH&CN giữa hai Bộ và mong rằng hai bên sẽ phát huy các thành tựu hợp tác mà hai bên đã đạt được trong thời gian qua. Sau đó, đại diện các đơn vị hai bên đã trình bày các tham luận giới thiệu về đơn vị, điểm lại kết quả hợp tác triển khai thời gian qua và đề xuất các nội dung hai bên sẽ tiếp tục tập trung thúc đẩy về: nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo; đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ nghiên cứu, quản lý khoa học; xây dựng và triển khai các chương trình tài trợ, hỗ trợ cho Quỹ phát triển KH&CN Lào; thúc đẩy phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình. Kết thúc Tọa đàm, hai bên cũng chứng kiến Lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa Học viện KH,CN&ĐMST và Viện Nghiên cứu khoa học và Đổi mới sáng tạo Lào.

Lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa Học viện KH,CN&ĐMST và Viện Nghiên cứu khoa học và Đổi mới sáng tạo Lào.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cũng đã đến thăm Đại học Quốc gia Lào và có buổi trao đổi với Quyền Giám đốc Đại học Quốc gia Lào Dexanourath Sengduangdeth. Hai bên nhất trí sẽ thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác giữa các tổ chức KH&CN Việt Nam và Đại học Quốc gia Lào trong việc hình thành các dự án nghiên cứu chung giữa hai bên để tăng cường năng lực nghiên cứu khoa học; trao đổi, nghiên cứu xây dựng các chương trình, khóa đào tạo, giáo trình, đào tạo giảng viên, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cán bộ nghiên cứu, quản lý khoa học và đổi mới sáng tạo.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt trao đổi với Quyền Giám đốc Đại học Quốc gia Lào Dexanourath Sengduangdeth.

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN