Việt Nam - Lào: Thúc đẩy hợp tác về công nghệ và đổi mới sáng tạo

Bùi Quốc Khánh
Triển khai các thỏa thuận hợp tác cấp Bộ ký năm 2023 giữa Việt Nam và Lào trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, nhận lời mời của Bộ trưởng Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào Boviengkham Vongdara, trong hai ngày 28 và 29/5/2024, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đã dẫn đầu đoàn công tác thăm và làm việc tại CHDCND Lào.

Chiều ngày 28/5/2024, tại thủ đô Viêng Chăn, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam Huỳnh Thành Đạt cùng với Bộ trưởng Công nghệ và Truyền thông Lào Boviengkham Vongdara đã đồng chủ trì Khóa họp lần thứ nhất Ủy ban Hợp tác công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam - Lào.

Tại Khóa họp, hai Bộ trưởng đã trao đổi thông tin cập nhật về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của mỗi nước, trong đó, nhấn mạnh vai trò quan trọng của tiến bộ công nghệ và đổi mới sáng tạo trong sự phát triển bền vững và thịnh vượng của nền kinh tế đất nước.

Hai bên nhất trí mở rộng hợp tác song phương về công nghệ và đổi mới sáng tạo, đa dạng các hình thức hợp tác nhằm góp phần thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ được đặt ra trong chiến lược phát triển bền vững của mỗi quốc gia, đáp ứng yêu cầu của bối cảnh quốc tế mới, phù hợp với Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và xu thế phát triển thế giới hiện nay.

Khóa họp lần thứ nhất Ủy ban Hợp tác công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam - Lào.

Đồng thời, hai Bộ trưởng đánh giá cao kết quả hợp tác về công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa hai nước trong thời gian qua thông qua các hoạt động như: trao đổi đoàn các cấp; ký kết và triển khai các thỏa thuận hợp tác; xây dựng và triển khai các dự án hợp tác nghiên cứu giữa hai nước; phát triển nguồn nhân lực và tăng cường năng lực chuyên môn cho cán bộ Lào thông qua các khóa đào tạo, tập huấn; xây dựng, cập nhật chính sách và văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực công nghệ và đổi mới sáng tạo của Lào; triển khai các hoạt động xúc tiến chuyển giao công nghệ, kết nối doanh nghiệp; thúc đẩy hợp tác về công nghệ và đổi mới sáng tạo của địa phương.

Hai bên nhất trí rằng những kết quả hợp tác này đã đóng góp tích cực đến hiệu quả kinh tế, xã hội của hai nước; củng cố hơn nữa quan hệ hữu nghị, truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước; đồng thời, ghi nhận những nỗ lực của tập thể cán bộ Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào trong việc triển khai các hoạt động hợp tác theo nội dung thỏa thuận của Bản ghi nhớ hợp tác đã được ký kết giữa hai Bộ.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt và Bộ trưởng Boviengkham Vongdara trao đổi biên bản Khóa họp lần thứ nhất Ủy ban Hợp tác công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam - Lào.

Thời gian tới, hai bên sẽ dành sự quan tâm đặc biệt đến hợp tác trong lĩnh vực công nghệ và đổi mới sáng tạo, chú trọng thực hiện các nhiệm vụ bám sát kế hoạch phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo của mỗi quốc gia, để góp phần đưa khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành yếu tố then chốt và trụ cột cho phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia.

Trao đổi về phương hướng hợp tác về công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2024 - 2026, hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chia sẻ kinh nghiệm về quản lý nhà nước và hỗ trợ phương pháp hoạch định chính sách, xây dựng thể chế, khung pháp lý liên quan trong một số lĩnh vực như công nghệ cao, xây dựng khu công nghệ cao, dịch vụ công nghệ, quản trị đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Hai bên cũng sẽ hợp tác nghiên cứu, phát triển, ứng dụng, chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực: công nghiệp 4.0 (trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, công nghệ phân tích dữ liệu lớn, điện toán đám mây), công nghệ thông tin, khởi nghiệp, chuyển đổi số, công nghệ viễn thám, địa chất và khoáng sản, nông - lâm nghiệp, y học, công nghệ sinh học, bảo quản nông sản, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, thủy lợi, nguồn nước, biến đổi khí hậu...

Hai bên cũng nhất trí phối hợp tổ chức mỗi năm từ 1 - 2 khóa đào tạo bồi dưỡng cho Học viện Công nghệ thông tin truyền thông của Lào trong quản lý công nghệ và đổi mới sáng tạo; khuyến khích hai bên tham dự các hoạt động, sự kiện thúc đẩy kết nối cung cầu, chuyển giao công nghệ, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo do hai bên tổ chức hằng năm; thống nhất hoạt động hợp tác cụ thể và triển khai theo từng năm.

Cùng ngày, trong chương trình làm việc tại Lào, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đã có buổi gặp Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào Malaithong Kommasith nhằm trao đổi tình hình hợp tác giữa hai bên trong các lĩnh vực về sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng và năng lượng nguyên tử. Hai Bộ trưởng đã ghi nhận những kết quả hợp tác đã đạt được và nhất trí thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương giữa hai bên trong các lĩnh vực này. Trong khuôn khổ buổi làm việc, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt và Bộ trưởng Malaithong Kommasith đã chứng kiến Lễ ký Kế hoạch đào tạo trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ năm 2024 - 2025 giữa Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Vụ Sở hữu trí tuệ, Bộ Công Thương Lào nhằm tăng cường đào tạo nguồn nhân lực cho Lào.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt và Bộ trưởng Malaithong Kommasith tại buổi làm việc.

Lễ ký Kế hoạch đào tạo trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ năm 2024 - 2025 giữa Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Vụ Sở hữu trí tuệ, Bộ Công Thương Lào.

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN