Tập huấn điều tra thống kê khoa học và công nghệ năm 2024

Bùi Quốc Khánh
Mới đây, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Thông tin khoa học và công nghệ (KH&CN) quốc gia tổ chức lớp tập huấn điều tra thống kê KH&CN năm 2024.

Quang cảnh lớp tập huấn.

Thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, Cục Thông tin KH&CN quốc gia được giao chủ trì thực hiện 03 cuộc điều tra thống kê, trong đó có cuộc điều tra thống kê quốc gia là điều tra nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ (lần thứ 7) theo quyết định số 1004/QĐ-BKHCN và điều tra tiềm lực KH&CN của các tổ chức KH&CN (lần thứ 3) theo quyết định 1006/QĐ-BKHCN.

Để triển khai hiệu quả các cuộc điều tra nói trên, Cục Thông tin KH&CN quốc gia cần sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị làm công tác thống kê từ các bộ, ngành và địa phương. Do vây, lớp tập huấn tập trung vào các nội dung: Giới thiệu phương án điều tra, hướng dẫn điền Phiếu điều tra Hướng dẫn về thủ tục và định mức thanh toán phiếu điều tra; Hướng dẫn phần mềm điều tra trực tuyến; Trao đổi các nội dung về hoạt động thống kê KH&CN.

Phát biểu khai mạc, Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN quốc gia Trần Đắc Hiến cho biết, công tác thống kê được các lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và Chính phủ rất quan tâm. Công tác thông tin, thống kê có vị trí quan trọng trong công tác lãnh đạo và hoạch định chính sách, nếu không có thông tin, thống kê thì việc lãnh đạo và ra quyết định sẽ không được chính xác. Các cuộc điều tra thống kê của Cục thông tin KH&CN quốc gia thực hiện hằng năm đều là những thông tin đầu vào rất quan trọng phục vụ cho việc xếp hạng chỉ số cạnh tranh quốc gia.

Tuy nhiên, trong thời gian qua công tác thống kê chưa được quan tâm đúng mức. Nguồn lực gồm tài lực và nhân lực dành cho hoạt động thông tin KH&CN nói chung và hoạt động thống kê khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) nói riêng vẫn khiêm tốn, chưa đáp ứng được yêu cầu của công tác thông tin KH&CN.

"Cục thông tin KH&CN quốc gia sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật để phối hợp với các sở KH&CN tiến hành các cuộc điều tra thống kê KH,CN&ĐMST của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, để có những số liệu thống kê về thực trạng hoạt động KH,CN&ĐMST của doanh nghiệp trên địa bàn. Đây là nguồn thông tin đầu vào quan trọng phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tỉnh", Cục trưởng Trần Đắc Hiến khẳng định.

Cục trưởng nhấn mạnh, việc thu thập, cập nhật thường xuyên dữ liệu về thống kê hoạt động KH,CN&ĐMST trên địa bàn tỉnh để cung cấp cho các lãnh đạo sở, ban, ngành sẽ nâng cao vị thế của sở KH&CN và dành được sự quan tâm nhiều hơn của tỉnh cho hoạt động KH,CN&ĐMST.

Cục trưởng Cục thông tin KH&CN quốc gia Trần Đắc Hiến phát biểu khai mạc lớp tập huấn.

Dữ liệu thống kê KH,CN&ĐMST thu thập nhằm đáp ứng các yêu cầu: Đánh giá thực trạng, phân tích xu hướng thay đổi, xây dựng kế hoạch, chiến lược về các hoạt động nghiên cứu KH,CN&ĐMST; Hiện trạng tiềm lực KH&CN trên phạm vi cả nước; Đánh giá kết quả thực hiện các chính sách về phát triển KH&CN, Luật KH&CN, các kế hoạch, chương trình về KH&CN; Phục vụ so sánh quốc tế về các chỉ tiêu thống kê KH&CN; Xây dựng cơ sở dữ liệu về nghiên cứu và phát triển, ĐMST, tiềm lực KH&CN của Việt Nam; Phục vụ tính toán các chỉ ĐMST, đánh giá thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, Chiến lược phát triển KH&CN...

Lớp tập huấn góp phần nâng cao nhận thức về công tác thống kê KH,CN&ĐMST, tầm quan trọng đặc biệt của hoạt động này đối với công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, xây dựng chiến lược và chính sách phát triển KH,CN&ĐMST.

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN