Triển lãm Sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Bùi Quốc Khánh
Triển lãm Sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) diễn ra từ ngày 13 - 18/5/2024 tại Trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN). Đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ Triển lãm chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam 18/5 và Kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ KH&CN.

Trong khuôn khổ sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu đã tham quan Triển lãm Sách KH,CN&ĐMST. Tiếp Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn lãnh đạo các cấp tham quan Triển lãm sách, Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN quốc gia (Cục Thông tin) Trần Đắc Hiến cho biết, số lượng tài liệu trưng bày tại Triển lãm chiếm một phần rất nhỏ số lượng tài liệu đang lưu giữ, phục vụ tại Thư viện của Cục Thông tin. Hiện số tài liệu quý hiếm đã được Cục Thông tin số hóa để phục vụ bạn đọc truy cập mọi lúc, mọi nơi.

Triển lãm Sách KH,CN&ĐMST trưng bày, giới thiệu sách in, sách điện tử nhằm tái hiện con đường KH&CN gắn liền với con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, kiến tạo tương lai. Triển lãm sách được chia làm 3 khu vực gồm:

Khu vực trung tâm Triển lãm sách là mô hình bản đồ Việt Nam trên nền cuốn sách mở với 3 giai đoạn của “Con đường 65 năm đổi mới”:

Giai đoạn trước năm 1975: Trưng bày những cuốn sách quý của các nhà khoa học nổi tiếng như Trường Chinh, Võ Nguyên Giáp, Tôn Thất Tùng, Phạm Ngọc Thạch, Tạ Quang Bửu, Hồ Đắc Di… Trong đó, có những cuốn sách độc bản chỉ còn duy nhất tại Thư viện của Cục Thông tin KH&CN quốc gia.

Giai đoạn 1975 - 2002: Trưng bày sách của các nhà khoa học, chính trị, quân sự, y dược có đóng góp lớn vào công cuộc tái thiết đất nước sau chiến tranh như: Võ Nguyên Giáp, Trần Đức Lương, Nguyễn Tài Thu, Nguyễn Văn Đạo, Bùi Huy Đáp, Nguyễn Điền…

Giai đoạn 2002 - 2024: Trưng bày những cuốn sách quan trọng về lý luận và thực tiễn giai đoạn từ 2002 tới nay, nổi bật là bộ sách của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Hai bên triển lãm là khu vực tài liệu in và tài liệu số về KH&CN. Khu vực tài liệu in chọn lọc trưng bày những cuốn sách tiêu biểu thuộc 5 lĩnh vực: khoa học tự nhiên; khoa học kỹ thuật và công nghệ; khoa học y, dược; khoa học nông nghiệp; khoa học xã hội và nhân văn. Trong đó có nhiều cuốn sách của các tác giả đã đoạt giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng nhà nước về KH&CN như: Đỗ Tất Lợi, Đặng Thai Mai, Phan Huy Lê…

Khu vực tài liệu số giới thiệu các nguồn tin KH&CN trong nước và quốc tế đã được Bộ KH&CN đầu tư kinh phí xây dựng và phát triển như: cơ sở dữ liệu quốc gia về KH&CN và các các cơ sở dữ liệu KH&CN quốc tế của các nhà xuất nổi tiếng thế giới như ScienceDirect, Springer Nature, IEEE, ACS, OECD, ProQuest Central, Scopus, InCites…

Với 3 khu vực trưng bày sách được bố trí khoa học và hệ thống, Triển lãm đã tái hiện con đường phát triển KH&CN của Việt Nam trong suốt 65 năm qua. Từ những cuốn sách quý của các nhà khoa học nổi tiếng trước năm 1975, sách về công cuộc tái thiết đất nước sau chiến tranh đến những tài liệu lý luận và thực tiễn của giai đoạn hiện đại, Triển lãm đã mang đến cái nhìn toàn diện về những đóng góp to lớn của KH&CN trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Triển lãm sách còn là dịp để cộng đồng nhìn lại và tôn vinh những nỗ lực và đóng góp của các nhà khoa học Việt Nam, góp phần lan tỏa tinh thần sáng tạo, khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu và khuyến khích các thế hệ trẻ tiếp tục theo đuổi con đường khoa học, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN