Máy sục khí ao nuôi tôm chạy bằng năng lượng mặt trời

Bùi Quốc Khánh
Một nhóm các nhà khoa học Indonesia đã thiết kế một máy sục khí trong ao tự động chạy bằng các tấm quang điện - giúp người nuôi tôm ở các vùng sâu vùng xa tiếp cận với năng lượng bền vững.
may-suc-khi-nlmt-1661450901.jpg
 

Các nhà nghiên cứu đã gắn các tấm quang điện vào máy sục khí trong ao

Các máy sục khí truyền thống được sử dụng trong nuôi tôm yêu cầu một nguồn điện đáng kể - nếu không có nó, sản xuất tôm không hiệu quả hoặc không hiệu quả. Để giúp giải quyết vấn đề này, nhóm Bài giảng thực hành thực tế trao quyền cho cộng đồng (KKN PM) từ Trường Đại học Institut Teknologi Sepuluh Nopember (ITS) ở Indonesia đã tạo ra một máy sục khí dựa trên quang điện để tăng cường hiệu quả sản xuất của nông dân.

Putu Eka Widya Pratama SSi MSc RWTH, Trưởng nhóm PM I KKN nói rằng máy sục khí rất cần thiết để cung cấp oxy cho tôm nuôi khi chúng phát triển. Giảng viên, người cũng đi cùng Eka, giải thích rằng nhóm của ông đã chọn Làng Gunung Anyar Tambak, Surabaya, để thực hiện đổi mới vì nơi đây đang phát triển ngành nuôi tôm và được kỳ vọng sẽ trở thành một ngôi làng kỹ thuật số bằng cách phát triển năng lượng tái tạo.

Máy sục khí dựa trên quang điện là một công cụ sử dụng ánh sáng mặt trời tạo ra bọt khí cung cấp oxy cho ao nuôi tôm. Công cụ này có thể làm tăng số lượng và chất lượng oxy mà tôm cần trong ao. “Bằng cách đó, tôm sẽ phát triển khỏe mạnh và nhanh hơn”, Eka giải thích.

Ngoài việc sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường, công cụ này sẽ sử dụng một hệ thống hoạt động tự động. Eka giải thích rằng khi tấm pin mặt trời tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, nó sẽ giải phóng điện mà bộ điều khiển sử dụng để ổn định điện áp đầu ra năng lượng từ tấm pin mặt trời. Bộ điều khiển đưa năng lượng tấm pin mặt trời vào pin khi máy không chạy - sạc pin.

Khi động cơ hoạt động, nguồn điện từ động cơ được lấy từ pin và đi qua bộ điều khiển. Khi điện áp sạc trong ắc quy đã đạt đến trạng thái toàn phần, bộ điều khiển sẽ dừng dòng điện đi vào ắc quy để tránh sạc quá mức, nâng cao tuổi thọ của ắc quy. Eka nói: “Bằng cách đó, pin của máy sục khí này sẽ tồn tại được 10-15 năm.

Các thành phần được sử dụng trong máy sục khí này bao gồm một bảng điều khiển năng lượng mặt trời 200 Wp 24VDC, một khung máy sục khí làm nơi lắp đặt các tấm pin mặt trời, một cối xay gió tám lá để bơm nước và khôi phục mức oxy, động cơ DC PG45 RPM 500 Mô-men xoắn 25 kg. Nó cũng bao gồm một bánh lái, một phao như một bộ phận nâng, cũng như một tấm hộp như một công cụ bảo vệ sử dụng mạng điện.

Để kích hoạt máy sục khí, người nuôi chỉ cần sử dụng nút nguồn trên bảng điều khiển, nút này có chức năng kích hoạt và tắt hệ thống. Mô tơ sẽ tự động quay bánh xe để tạo ra bọt khí khi được kích hoạt. Bản thân máy sục khí này sẽ hoạt động theo giờ và phút nhất định. “Công cụ này sẽ ngừng hoạt động trong bốn giờ, từ 11 giờ đến 14 giờ”, ông nói.

Trong tương lai, Eka hy vọng sẽ áp dụng công nghệ Internet of Things (IoT) cho máy sục khí. Các ứng dụng IoT sẽ cho phép nông dân điều khiển và giám sát máy sục khí từ nhà bằng điện thoại thông minh tích hợp. Hiện tại, Eka h”y vọng rằng các thiết bị sục khí hiện có có thể tăng hiệu quả sản xuất của nông dân ở Làng Gunung Anyar Tambak. Ông nói: “Hy vọng rằng nó có thể cải thiện chất lượng và sản lượng tôm nuôi.

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN