Nhiều điểm mới trong quản lý nhiệm vụ khoa học công nghệ quốc gia

Bùi Quốc Khánh
Bộ Khoa học và Công nghệ đang thực hiện tái cơ cấu Chương trình khoa học công nghệ quốc gia theo hướng đơn giản thủ tục hành chính, sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước.

Tại buổi cung cấp thông tin báo chí thường kỳ Quý IV năm 2023 tổ chức chiều 24/1, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang cho biết, trong năm 2023 ngành đã vượt qua nhiều khó khăn, đạt được những kết quả bước đầu trong nhiệm kỳ 5 năm, trong đó các hoạt động hướng tới chiều sâu và hiệu quả. Một trong số đó là việc hoàn thiện cơ chế chính sách, xây dựng hành lang pháp lý tạo thuận lợi cho các nhà khoa học, tái cơ cấu các chương trình nhiệm vụ theo hướng hiệu quả hơn; để khoa học công nghệ đóng góp tốt hơn cho hoạt động của doanh nghiệp và cuộc sống người dân.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: TTTT

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: TTTT

Theo đó sau khi hoàn thành tái cơ cấu và xây dựng hành lang pháp lý cho các chương trình trong năm 2023, Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai 44 Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia trong năm 2024 với nhiều điểm mới.

Ông Nguyễn Nam Hải, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ làm rõ thêm các điểm mới, đầu tiên là các chương trình giai đoạn này kéo dài 10 năm thay vì 5 năm. Trước đây một nhiệm vụ khoa học cấp quốc gia thường mất 3 năm đến 5 năm để triển khai. Theo ông Hải, thời gian này là ngắn, việc hình thành nhiệm vụ manh mún và không hiệu quả. "Việc thiết kế dài hạn hơn cho phép hình thành nhiệm vụ, cụm nhiệm vụ có thể kết nối, kế thừa các kết quả nghiên cứu trước đó, tránh chồng lấn", ông Hải nói.

Các nhiệm vụ đặt hàng trong các chương trình cũng gắn sát với các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội và chương trình phát triển các vùng, địa phương.

Ông Nguyễn Nam Hải thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: TTTT

Ông Nguyễn Nam Hải thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: TTTT

Ông Hải cho biết, từ năm 2022, hệ thống thông tư quản lý nhiệm vụ cấp quốc gia được sửa đổi từ khâu xác định nhiệm vụ đến tổ chức xét chọn và theo dõi, đánh giá nghiệm thu. Việc sửa đổi nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giải quyết những vướng mắc của nhà khoa học trong chuẩn bị hồ sơ giấy tờ, giảm bớt thủ tục hành chính, để nhà khoa học tập trung sức lực nghiên cứu.

Những nội dung chưa chặt chẽ trong quản lý cũng được bổ sung nhằm sử dụng ngân sách nhà nước trong nghiên cứu khoa học hiệu quả, chống thất thoát.

Hiện Bộ Khoa học và Công nghệ bước đầu ứng dụng công nghệ thông tin, quản lý nhiệm vụ trên môi trường mạng.

Tại buổi họp báo, ông Đỗ Thành Long, Chánh văn phòng Bộ Khoa học và Công nghệ cũng thông tin về những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024. Bên cạnh đó ông cho biết, Bộ Khoa học và Công nghệ đã xây dựng xong Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) nhằm cung cấp bức tranh tổng thể về hiện trạng mô hình phát triển kinh tế - xã hội dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Bộ chỉ số này sẽ được công bố sớm nhất sau khi hoàn thiện các thủ tục hành chính.

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN