Thủ tướng mong muốn Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia thành nơi 'hội tụ trí tuệ'

Bùi Quốc Khánh
Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia Việt Nam phải "hội tụ trí tuệ và lan toả lợi ích đổi mới sáng tạo Việt Nam", trở thành nơi hội tụ trí tuệ trên khắp thế giới, không kể biên giới, khoảng cách, tuổi tác.

Chiều 4.3, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, làm việc tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) thuộc Bộ KH-ĐT.

13-16779334101722131764876-1677954122.jpg
Thủ tướng xem sản phẩm phần mềm của Công ty cổ phần an ninh mạng SCS NHẬT BẮC

Trung tâm cũng đã hình thành và phát triển Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam với gần 1.600 chuyên gia, trí thức người Việt đang làm việc tại các tập đoàn công nghệ, các viện -trường hàng đầu trên thế giới.

Hiện đã có 8 mạng lưới thành phần tại Đức, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), châu Âu và 2 mạng lưới tại Mỹ. Đây là nguồn lực trí thức rất lớn, sẵn sàng tham gia, đóng góp vào các hoạt động, dự án công nghệ, đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, trung tâm đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, bao gồm các hỗ trợ về cơ sở vật chất, hỗ trợ ươm tạo, nâng cao năng lực, hỗ trợ về tiếp cận vốn, hỗ trợ về cố vấn, tư vấn các giải pháp.

Sớm hình thành quỹ đổi mới sáng tạo

Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, bộ không làm công nghệ cao, mà theo cách tiếp cận khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo tác động thế nào đến kinh tế đất nước, và nền kinh tế đất nước tận dụng cơ hội này thế nào. Từ đó, hướng đi chủ yếu là tạo hệ sinh thái hỗ trợ các thực thể liên quan đổi mới sáng tạo.

Mô hình này có sự tham gia của các viện, trường, nguồn lực từ nhân tài nước ngoài là những người Việt Nam được đào tạo rất bài bản từ những nền giáo dục tiên tiến nhất trên thế giới, đang làm ở các tập đoàn, viện, trường nổi tiếng trên thế giới.

Bộ trưởng hy vọng trung tâm thu hút không chỉ người Việt ở nước ngoài mà cả các nhân tài người nước ngoài về Việt Nam làm việc. Nhìn ra khu vực, Singapore có những chính sách rất linh hoạt trong thu hút nhân tài nước ngoài về làm việc.

Bộ trưởng cho biết trung tâm hướng tới sẽ hình thành các trung tâm về từng lĩnh vực như sản xuất thông minh, đô thị thông minh, an ninh mạng, công nghệ môi trường, chíp bán dẫn, y tế… để đáp ứng yêu cầu phát triển.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại mục tiêu đến năm 2025 Việt Nam là nước đang phát triển, đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao, và cho biết chúng ta đi đúng hướng, đúng đường.

Thủ tướng mong muốn Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia Việt Nam phải "hội tụ trí tuệ và lan tỏa lợi ích đổi mới sáng tạo Việt Nam", trở thành nơi hội tụ trí tuệ trên khắp thế giới, không kể biên giới, khoảng cách, tuổi tác, từ đó, tạo ra nguồn lực để tiếp tục lan tỏa lợi ích, giá trị cho toàn xã hội và tiếp tục phát triển trung tâm. Để làm được điều này, phải có cơ chế, chính sách, đầu tư nguồn lực, công sức và tâm huyết.

Theo đó, Bộ KH-ĐT phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan xây dựng các văn bản, tạo khuôn khổ pháp lý cho trung tâm vận hành hiệu quả; xây dựng cơ chế chính sách để thu hút, hội tụ trí tuệ; tạo dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo; các vườn ươm sáng tạo; hỗ trợ ban đầu cho các startup có trí tuệ, quyết tâm…

img6924-16779327440592108880179-1677952756.jpg
Thủ tướng tham quan sản phẩm tự động hóa trong lĩnh vực công nghiệp NHẬT BẮC

Bộ Tài chính phối hợp Bộ KH-ĐT nghiên cứu, hình thành quỹ đổi mới sáng tạo để thúc đẩy, khuyến khích đổi mới sáng tạo; việc này cần làm nhanh như khi hình thành Quỹ vắc xin. Nhà nước sẵn sàng dành nguồn lực bởi đầu tư cho việc này là đầu tư cho phát triển, miễn là không tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của cơ sở dữ liệu, muốn có trí tuệ nhân tạo (AI) phải có cơ sở dữ liệu lớn (Big Data), Thủ tướng yêu cầu Bộ KH-ĐT phối hợp với Bộ Công an, các cơ quan khác khai thác tốt cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu khác.

Sau NIC, Thủ tướng và đoàn công tác đã thăm cơ sở Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội.

Khi hoàn thành, đây là nơi tập trung các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo trong nước và quốc tế, các phòng thí nghiệm, văn phòng của các tập đoàn lớn, đồng thời là nơi làm việc của các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu.

Thủ tướng cũng đã tới thăm, tham quan, nghe giới thiệu về một số sản phẩm của các doanh nghiệp tại trung tâm như đơn vị in bằng công nghệ 3D phục vụ cho công tác y tế, sản phẩm tự động hóa trong lĩnh vực công nghiệp của Công ty KIMT, sản phẩm phần mềm của Công ty cổ phần an ninh mạng SCS, Công ty Genetica hoạt động trong lĩnh vực giải mã gen, thiết bị thông minh FRENZ Brainband của Công ty Earable Neuroscience…

GS Tâm Vũ, nhà sáng lập người Mỹ gốc Việt của Earable Neuroscience, cho biết FRENZ Brainband là thiết bị đeo tích hợp trí thông minh nhân tạo AI giúp theo dõi và hỗ trợ các hoạt động của não bộ để cải thiện giấc ngủ, sự tập trung và thư giãn. FRENZ Brainband là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam giành được Giải thưởng Đổi mới sáng tạo CES 2023 cho hạng mục thiết bị đeo, được các chuyên gia hàng đầu thế giới công nhận là thiết bị đột phá cho ngành công nghệ giấc ngủ và công nghệ thần kinh toàn cầu.

v3-1677934060003169537309-16779356876401647569137-1677954161.jpeg
 

Thủ tướng làm việc với Viettel về nghiên cứu công nghệ cao

Chiều cùng ngày, Thủ tướng đã tham quan các sản phẩm công nghệ cao tiêu biểu do Viettel nghiên cứu và sản xuất gồm 3 lĩnh vực: quân sự, hạ tầng viễn thông, sản phẩm dân sự.

Với mục tiêu nghiên cứu phát triển các sản phẩm công nghệ cao góp phần hiện đại hóa quân đội và phát triển đất nước có công nghệ tiệm cận với các nước tiên tiến hàng đầu thế giới, Viettel đã đầu tư nghiên cứu sản xuất công nghệ cao từ năm 2010.

Đối với lĩnh vực quân sự, Viettel đã nghiên cứu, sản xuất hơn 50 chủng loại sản phẩm thuộc 10 ngành vũ khí trang bị kỹ thuật công nghệ cao để cung cấp cho quân đội.

Trong lĩnh vực hạ tầng viễn thông, Viettel làm chủ toàn bộ hệ thống mạng 5G từ trạm thu phát vô tuyến, thiết bị truyền dẫn và mạng lõi. Đến nay, Viettel đã triển khai diện rộng đầy đủ các sản phẩm trong hệ sinh thái 5G.

Viettel đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ đứng trong danh sách 80 doanh nghiệp quốc phòng hàng đầu thế giới về doanh thu, xuất khẩu được sản phẩm quốc phòng, tiến lên danh sách 60 doanh nghiệp quốc phòng hàng đầu vào năm 2030.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Viettel tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa tầm nhìn và sứ mệnh của mình để thực hiện các nhiệm vụ được giao. Đồng thời, yêu cầu Bộ Quốc phòng và các đơn vị liên quan tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh phát triển công nghiệp quốc phòng gắn kết chặt chẽ và trở thành mũi nhọn của công nghiệp quốc gia, đủ sức mạnh, tiềm lực, khả năng phục vụ có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ cách mạng của đất nước trong giai đoạn mới.

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN