Tiếp thị số trong doanh nghiệp thiếu cả "thầy thuốc" và "thuốc tốt"

Quản trị Web
Tiếp thị số trong nhiều doanh nghiệp Việt Nam còn thiếu hiệu quả, manh mún, chưa đồng bộ và thiếu chiến lược dài hạn. Nguyên nhân chính dẫn tới vấn đề này là thị trường tiếp thị số Việt Nam thiếu cả “thầy thuốc" và “thuốc tốt".
567doanh-nghiep-1627004428.jpg
Nhiều doanh nghiệp đang đẩy mạnh Digital Marketing giữa đại dịch COVID-19.

Theo đánh giá của đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam ngày 22/7, thương mại điện tử đã trở thành xu hướng tất yếu của mọi doanh nghiệp, đặc biệt trong thời kỳ khó lường do ảnh hưởng của COVID-19 như hiện nay.

Chính thói quen tiêu dùng, hành vi mua sắm của khách hàng cũng sẽ tiếp tục thay đổi theo hướng tiếp cận kênh mua sắm online để hạn chế sự đi lại, tiếp xúc trong cộng đồng. Điều này thúc đẩy sự phát triển của tiếp thị số (Digital Marketing).

Có thể khẳng định tiếp thị số đóng một vai trò quan trọng trong phát triển thương mại điện tử của các doanh nghiệp.

Tại Việt Nam, thị trường và cộng đồng tiếp thị số và các giải pháp marketing hiện nay đang có những bước phát triển khả quan. Báo cáo Digital Marketing Report and Trend 2021 dự báo tổng thị trường tiếp thị và quảng cáo số Việt Nam năm 2020 đã đạt mức gần 900 triệu USD. Số lượng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ (marketing agency) và các công ty cung cấp giải pháp marketing cũng lớn mạnh không ngừng.

Tuy nhiên, đa phần các doanh nghiệp Việt Nam còn lúng túng và chưa khai thác hết được sức mạnh của tiếp thị số.

Ông Đỗ Hữu Hưng – CEO Accestrade, Chi hội trưởng Chi hội Công nghệ và Tiếp thị số (thuộc Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam) chia sẻ: 5 năm gần đây. thương mại điện tử tại Việt Nam phát triển mạnh. Dù trong năm 2020 chịu sự tác động lớn của COVID-19 nhưng doanh thu vẫn vào khoảng 12 tỷ USD. Tuy nhiên thực tế cho thấy, hiện có nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa, thậm chí doanh nghiệp có qui mô lớn hơn vẫn còn loay hoay gặp khó do hạn chế về năng lực marketing trong thời đại số, để có thể khai thác nhiều hơn tiềm năng thị trường.

Các chuyên gia thương mại điện tử đánh giá hoạt động tiếp thị số còn thiếu hiệu quả, manh mún, chưa đồng bộ và thiếu chiến lược dài hạn, vì vậy rất dễ bị ảnh hưởng khi các nền tảng lớn như Facebook, Google thay đổi.

Ông Đỗ Hữu Hưng cho rằng nguyên nhân chính dẫn tới vấn đề này là thị trường tiếp thị số Việt Nam thiếu cả “thầy thuốc" và “thuốc tốt".

“Thầy thuốc” ở đây là các chuyên gia marketing, những người trực tiếp xây dựng chiến lược, thực thi hoạt động tiếp thị số tại doanh nghiệp. Và “thuốc tốt” chính là các giải pháp marketing như CRM (quản lý khách hàng), chatbot, email marketing… phù hợp với doanh nghiệp.

Trước thực tế đó, Hiệp hội Doanh nghiệp Thương mại điện tử Việt Nam cho biết thông qua Chi hội Công nghệ và Tiếp thị số thời gian tới sẽ đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động tiếp thị số, tạo điều kiện hình thành mạng lưới doanh nhân, nhà cung cấp dịch vụ, giải pháp công nghệ có kinh nghiệm và chất lượng cao phục vụ chiến lược chuyển đổi số của các doanh nghiệp.

Ngoài ra sẽ tạo ra các hoạt động trao đổi kinh nghiệm giữa các doanh nhân, các chuyên gia marketing và đại diện các cộng đồng doanh nghiệp; cung cấp tư vấn, giải pháp hữu ích cho các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm các giải pháp công nghệ, dịch vụ tiếp thị hiệu quả để đầu tư và sử dụng.

Nguồn doanhnghiepvn
ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN