Ấn Độ trấn áp ứng dụng 'tín dụng đen' có nguồn gốc Trung Quốc

Bùi Quốc Khánh
Cơ quan chống rửa tiền Ấn Độ vừa tiến hành khám xét văn phòng một loạt các dịch vụ thanh toán và cho vay tài chính có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Trên cơ sở đạo luật chống rửa tiền quốc gia, cơ quan chức năng đã tiến hành khám xét các cơ sở của Razorpay, dịch vụ thanh toán Paytm và thanh toán không tiền mặt Cashfree tại Bangalore. Cơ quan này cũng cho biết, họ đã thu giữ hơn 2,1 triệu USD trong các tài khoản ngân hàng đáng ngờ.

35b38647-e904-4423-aa7a-f1ce1d812291-96526951-copy-362-1662485351.jpg
Các ứng dụng cho vay trực tuyến có nguồn gốc Trung Quốc đang tràn lan tại Ấn Độ. (Ảnh: SCMP)


Theo cáo buộc, những ứng dụng thanh toán có liên kết với Trung Quốc, tham gia vào hoạt động “tống tiền và quấy rối” người dân địa phương sau khi họ vay các khoản tiền nhỏ. Các tổ chức này sử dụng nhiều ID và tài khoản khác nhau, thay vì hoạt động trên các địa chỉ đã đăng ký.

Các cuộc đột kích diễn ra vài ngày sau khi Quốc hội Ấn Độ đề cập tới thực trạng các ứng dụng cho vay của Trung Quốc đang tràn lan tại đất nước này. Thậm chí, một số người cho rằng tình trạng trên có sự “nhắm mắt làm ngơ” của một số nhân vật trong chính phủ.

Tháng trước, cảnh sát Ấn Độ tiết lộ danh sách 18 ứng dụng cho vay “ăn liền” của Trung Quốc có liên quan tới cáo buộc tống tiền. Theo đó, bên cho vay đã dùng các “chiến thuật hung hăng để đe doạ” khách hàng.

Ngân hàng trung ương Ấn Độ cho hay, tính đến tháng 2/2021, gần một nửa, tương đương 600 trong tổng số 1.100 ứng dụng cho vay trực tuyến có sẵn trên cửa hàng ứng dụng tại quốc gia này, đang hoạt động bất hợp pháp.

Các ứng dụng cho vay trực tuyến đã nở rộ tại Ấn Độ do đại dịch khiến nền kinh tế đất nước lao đao, khiến nhiều người trẻ tuổi mất việc làm và phải tìm đến “tín dụng đen” để giải quyết các khó khăn tài chính trong ngắn hạn.

Sau khi bị trấn áp mạnh tay tại đại lục vào năm 2017, nhiều dịch vụ cho vay tài chính kỹ thuật số đã “di cư” sang khu vực Đông Nam Á, đặc biệt tại Indonesia, quốc gia đang số hoá nhanh và có phần lớn dân cư chưa có tài khoản ngân hàng.

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN