Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Bình Định triển khai các nhiệm vụ KH,CN&ĐMST tại địa phương

Bùi Quốc Khánh
Với tiềm lực được xây dựng và không ngừng củng cố, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tin tưởng hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (ĐMST) của tỉnh Bình Định sẽ không ngừng phát triển, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh. Bộ KH&CN sẵn sàng phối hợp với tỉnh Bình Định để triển khai các nhiệm vụ KH,CN&ĐMST, không chỉ ở cấp tỉnh, mà cả cấp quốc gia để phục vụ các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh và đất nước.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên BCH TƯ Đảng đã nhấn mạnh tại buổi làm việc giữa Đoàn công tác của Bộ KH&CN và tỉnh Bình Định chiều 16/3/2023. Buổi làm việc nhằm trao đổi, thảo luận, đánh giá kết quả hoạt động KH,CN&ĐMST phục vụ phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh từ năm 2021 đến nay, định hướng nhiệm vụ KH&CN trọng tâm trong giai đoạn tới.

1-17-2-1679075292.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc, về phía Bộ KH&CN còn có các đồng chí Thứ trưởng Lê Xuân Định, Nguyễn Hoàng Giang; đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan thuộc Bộ KH&CN. Về phía tỉnh Bình Định có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh; Phạm Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Sở, Ngành và Doanh nghiệp (DN) của tỉnh.

Tiềm lực KH,CN&ĐMST của tỉnh có bước phát triển mạnh mẽ

Tại buổi làm việc, đồng chí Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo kết quả hoạt động KH&CN phục vụ phát triển KT-XH tỉnh giai đoạn 2021 - 2023. Theo đó, giai đoạn này, công tác quản lý các hoạt động nghiên cứu KH&CN; ứng dụng, chuyển giao công nghệ cao, công nghệ ưu tiên của tỉnh; hoạt động xây dựng, phát triển thị trường KH&CN; công tác đổi mới cơ chế về tổ chức, quản lý hoạt động KH&CN, đầu tư tiềm lực KH&CN và công tác đẩy mạnh hợp tác trong nước, quốc tế về KH&CN được triển khai và đạt nhiều kết quả nổi bật.

2-dc-l-1679075307.jpg
Đồng chí Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định báo cáo kết quả hoạt động KH&CN phục vụ phát triển KT-XH tỉnh giai đoạn 2021 - 2023.

Cụ thể, trong giai đoạn 2021 - 2023, UBND tỉnh bố trí hơn 162 tỷ đồng cho hoạt động KH&CN; phê duyệt danh mục 18 nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và phát triển thực hiện trong năm 2021, 18 nhiệm vụ thực hiện vào năm 2022 trên nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, giao thông vận tải, thương mại điện tử, công nghệ thông tin…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bình Định đã rất quan tâm đến phát triển KH,CN&ĐMST trên địa bàn tỉnh. Đã có nhiều kết quả nghiên cứu khoa học và chuyển giao ứng dụng công nghệ được đưa vào sản xuất như đánh bắt, chế biến thủy hải sản (cá ngừ đại dương theo công nghệ Nhật Bản); sản xuất cây giống nông, lâm nghiệp; mô hình nhà nuôi chim yến, công nghiệp chế biến, chế tạo…

3-bt-17-1679075319.jpg
Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại buổi làm việc.

Tiềm lực KH,CN&ĐMST của Bình Định cũng có bước phát triển mạnh mẽ. Bình Định hiện có Trung tâm Quốc tế và Giáo dục liên ngành - ICISE, đây là nơi giao lưu, trao đổi học thuật chuyên sâu giữa các nhà khoa học Việt Nam và thế giới; là nơi cung cấp dịch vụ KH&CN nhằm góp phần thúc đẩy phát triển lĩnh vực khoa học, giáo dục; là điểm đến quen thuộc của nhiều nhà khoa học uy tín (trong đó có nhiều nhà khoa học đoạt Giải Nobel và các giải khoa học danh giá khác). Bình Định có Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo, đưa khoa học đến gần với công chúng thông qua các mô hình, chương trình khoa học tại Trung tâm. Ở đây có Trường Đại học Quy Nhơn, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung Bộ và Khu Công viên phần mềm Quang Trung - Bình Định là các đơn vị đào tạo, nghiên cứu cứu khoa học và phát triển công nghệ chuyên sâu cho nhiều lĩnh vực... Đây là những hạ tầng kỹ thuật, tiềm lực KH&CN quan trọng đóng góp cho sự phát triển bền vững của Bình Định thời gian vừa qua và trong tương lai.

Bộ KH&CN cũng đánh giá cao sự chủ động, nỗ lực, phấn đấu của tỉnh trong việc thu hút được một số doanh nghiệp lớn đầu tư vào Khu đô thị Khoa học Quy Hòa và Trung tâm Trí tuệ nhân tạo - Đô thị phụ trợ như: Dự án Trung tâm trí tuệ nhân tạo - Đô thị phụ trợ; Dự án Công viên sáng tạo TMA của Công ty TNHH Giải pháp phần mềm Tường Minh Bình Định; Dự án Tổ hợp Trung tâm nghiên cứu, sản xuất và đào tạo chuyên gia công nghệ FPT Software của tập đoàn FPT...

“So với các tỉnh, thành phố trong cả nước, Bình Định là địa phương có nhiều kết quả nghiên cứu khoa học và chuyển giao ứng dụng công nghệ vào sản xuất hiệu quả, phát huy kết quả nghiên cứu từ các đề tài, dự án cấp quốc gia. Nhờ chú trọng hoạt động KH&CN, nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất và đời sống, đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả một số cây trồng, vật nuôi và sản phẩm hàng hóa, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân”, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh.

Phối hợp xử lý hiệu quả các kiến nghị, đề xuất của tỉnh

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy cho biết hoạt động phát triển KH&CN trên địa bàn tỉnh đã đổi mới tích cực gắn với nhu cầu thực tiễn, đáp ứng được các vấn đề cấp bách của tỉnh, như: Cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh, chỉ số cải cách hành chính, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân…, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH tỉnh. Tuy nhiên, hoạt động KH&CN trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế, trong đó có một số đề tài sau khi được nghiệm thu, khâu nhân rộng, ứng dụng trong sản xuất, đời sống còn khiêm tốn. Hầu hết, các DN trong tỉnh quy mô vừa và nhỏ, thiết bị công nghệ còn lạc hậu, những cơ sở công nghiệp và dịch vụ lớn tạo đòn bẩy để chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế còn ít.

4-dc-d-1679075334.jpg
Đồng chí Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, tỉnh Bình Định cũng kiến nghị một số nội dung như: đề nghị Bộ KH&CN quan tâm, giới thiệu các DN công nghệ cao, đặc biệt là các DN sản xuất chip về đầu tư tại tỉnh; hỗ trợ xây dựng chỉ dẫn địa lý cho Bình Định đối với 3 sản phẩm, gồm: yến sào Bình Định, ớt Bình Định và bưởi Bình Định có tiềm năng xuất khẩu lớn; hỗ trợ hình thành Trung tâm Khởi nghiệp ĐMST quốc gia vùng Nam Trung Bộ - Tây Nguyên; hỗ trợ hình thành không gian ĐMSTvà chuyển đổi số, là nơi giao dịch kết nối giữa cung - cầu công nghệ cho tỉnh, khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên; hỗ trợ đầu tư tiềm lực KH&CN cho Trung tâm Phân tích và Đo lường chất lượng (thuộc Sở KH&CN) để phục vụ kiểm định, hiệu chuẩn và kiểm tra đo lường các thiết bị y tế, vệ sinh an toàn lao động, phân tích, thử nghiệm các sản phẩm xăng, dầu nhằm phục vụ yêu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng Quy Nhơn.

Ưu tiên xác định, phê duyệt, phân bổ nguồn kinh phí trung ương để tổ chức triển khai tại tỉnh các nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia, như: nghiên cứu cơ bản trong lĩnh vực vật lý thiên văn; ứng dụng chuyển đổi số xây dựng cơ sở dữ liệu KH&CN nghệ tỉnh; nghiên cứu xây dựng hệ thống quản lý giám sát tàu cá và sản lượng khai thác hải sản của tỉnh phù hợp quy định về chống đánh bắt hải sản IUU của Ủy ban châu Âu (EC)...

5-tq-t-1679075348.jpg
Bộ KH&CN tặng quà lưu niệm cho tỉnh Bình Định.

Qua nghiên cứu báo cáo của tỉnh Bình Định, lắng nghe những kiến nghị, đề xuất của các Sở, Ban, Ngành, DN, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt ghi nhận, khẳng định sẽ phối hợp xử lý xác đáng, hiệu quả. Ngay tại buổi làm việc, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị liên quan của Bộ tham mưu, phối hợp triển khai trong thời gian tới./.

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN