Đề xuất hình thành cơ sở nghiên cứu công nghệ vũ trụ ở Quy Nhơn

Bùi Quốc Khánh
Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ phát triển Trung tâm khám phá khoa học thành nơi nghiên cứu công nghệ vũ trụ.

Đây là một trong những kiến nghị của UBND tỉnh Bình Định với Bộ Khoa học và Công nghệ trong buổi làm việc nhằm tháo gỡ vướng mắc, tìm giải pháp, chính sách hỗ trợ phát triển khoa học công nghệ ở địa phương, chiều 16/3.

lam-hai-giang-5291-1678978208-1679160967.jpg
Ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch tỉnh Bình Định nêu kiến nghị với Bộ Khoa học và Công nghệ, chiều 16/3. Ảnh: Phạm Linh

Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo (Trung tâm) được xây dựng từ năm 2015. Công trình có diện tích 3,99 ha, tại số 10 - Đại lộ Khoa học, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư. Trung tâm có tổ hợp không gian khoa học gồm khu khám phá khoa học, trạm quan sát thiên văn phổ thông và khu thiếu nhi; nhà mô hình vũ trụ; bảo tàng khoa học. Đây là nơi tổ chức tour du lịch khám phá khoa học đầu tiên ở Việt Nam.

Cùng với Trung tâm Hỗ trợ Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) của Giáo sư Trần Thanh Vân, Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo được xem là những biểu tượng cho tầm nhìn và sự đầu tư chiến lược của Bình Định - một tỉnh duyên hải miền Trung cho khoa học công nghệ.

Theo lãnh đạo tỉnh Bình Định, trên cơ sở vật chất hiện có và Chiến lược phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ vũ trụ đến năm 2030 Thủ tướng ban hành năm 2021, UBND tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động. Trong đó, lên kế hoạch kết nối với các cơ quan nghiên cứu hàng không và vũ trụ Nhật Bản (JAXA), Mỹ (NASA), Pháp (ONERA), Trung tâm nghiên cứu Vũ trụ quốc gia Pháp (CNES)... giúp Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo xây dựng các triển lãm thuộc lĩnh vực Vũ trụ học, Khoa học Không gian nhằm truyền bá kiến thức khoa học đến công chúng và trẻ em yêu khoa học.

Các tài liệu phổ biến kiến thức khoa học vũ trụ cho trẻ em, học sinh; xây dựng các chương trình trải nghiệm khoa học vũ trụ cũng được triển khai. Tổ chức các buổi nói chuyện đại chúng do các nhà khoa học quốc tế danh tiếng và uy tín thuộc lĩnh vực Vũ trụ học, Hàng không vũ trụ.

Tuy nhiên, ông Giang đề xuất Bộ quan tâm hơn nữa để phát triển Trung tâm thành cơ sở nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ.

Ông đề nghị Bộ ưu tiên xác định, phê duyệt, phân bổ nguồn kinh phí trung ương triển khai tại tỉnh các nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp quốc gia; quan tâm hỗ trợ hình thành, phát triển Khu đô thị khoa học Quy Hòa và Trung tâm Trí tuệ nhân tạo - Đô thị phụ trợ tại Quy Nhơn.

Bình Định cũng đề nghị Bộ quan tâm, giới thiệu các doanh nghiệp công nghệ cao, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất chip về tỉnh đầu tư...

kinh-thien-van-6089-1678978208-1679160984.jpg
Kính thiên văn Plane wave CDK600 - kính thiên văn tốt nhất và hiện đại nhất Việt Nam hiện nay, được đặt ở Trung tâm Khám phá Khoa học & Đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Định. Ảnh: Bình Định

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt ghi nhận những thành tựu phát triển khoa họa công nghệ của Bình Định. Trong đó, Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo đã đưa khoa học đến gần với công chúng thông qua các mô hình, chương trình khoa học.

Bộ trưởng giao Vụ địa phương phối hợp với các đơn vị nghiên cứu, xử lý kiến nghị của tỉnh Bình Định để phát triển Trung tâm thành cơ sở nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ.

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN