Thúc đẩy nghiên cứu khoa học và công nghệ trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch

Bùi Quốc Khánh
Phát biểu tại buổi làm việc giữa Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) diễn ra ngày 25/1/2024 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Hồng Thái chia sẻ, để hoạt động KH,CN&ĐMST thực sự trở thành động lực, góp phần quan trọng trong phát triển toàn diện ngành VHTT&DL, ngành cần khẩn trương xây dựng Chương trình quốc gia về công nghiệp văn hóa.

Buổi làm việc dưới sự đồng chủ trì của Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hoàng Đạo Cương cùng với các đơn vị liên quan trực thuộc hai Bộ nhằm đánh giá tình hình thực hiện KH&CN giai đoạn 2021-2023 và xác định các nhiệm vụ trọng tâm triển khai trong giai đoạn tới.

Theo Thứ trưởng Trần Hồng Thái, muốn phát triển văn hóa chúng ta phải quy hoạch từng vùng, muốn có công nghiệp văn hóa phải nghiên cứu từ VHTT&DL đến bản sắc vùng miền. Thứ trưởng dẫn lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi” và cho biết, trong Nghị quyết của Trung ương, trong Chiến lược của Thủ tướng Chính phủ đều nhấn mạnh phải xây dựng Chương trình KH&CN quốc gia về văn hóa, trong đó bao gồm VHTT&DL. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng thời gian qua vấn đề này đang làm chậm, do đó Chương trình quốc gia về công nghiệp văn hóa cần đủ cơ sở chính trị pháp lý thực tiễn để triển khai trong thời gian sớm nhất có thể.

Thứ trưởng Trần Hồng Thái cho rằng, cần xây dựng Chương trình quốc gia về công nghiệp văn hóa trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương chúc mừng những kết quả mà Bộ KH&CN đạt được trong năm 2023. Thứ trưởng ghi nhận sự quan tâm, đồng hành và hỗ trợ của Bộ KH&CN đối với Bộ VHTT&DL đồng thời khẳng định trong tình hình mới, buổi làm việc này có ý nghĩa vô cùng quan trọng góp phần đẩy mạnh hoạt động KH,CN&ĐMST trong lĩnh vực VHTT&DL.

Cũng theo chia sẻ của Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương, trong thời gian qua, thể thao Việt Nam đã đạt được những thành tích đáng khích lệ. Kết quả này có sự góp phần không nhỏ của việc ứng dụng các giải pháp KH&CN hiện đại trong quá trình tập huấn và thi đấu. Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương mong muốn, thông qua buổi làm việc với sự tham dự của các đơn vị thuộc Bộ KH&CN, các đơn vị thuộc Bộ VHTT&DL sẽ có nhiều ý kiến đóng góp bổ ích, phục vụ thiết thực cho nhiệm vụ chính trị của ngành được đưa ra.

Theo Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương, buổi làm việc có ý nghĩa quan trọng góp phần đẩy mạnh hoạt động KH,CN&ĐMST trong lĩnh vực VHTT&DL.

Báo cáo tại buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ khoa học, công nghệ và môi trường Nguyễn Thế Hùng, Bộ VHTT&DL cho biết, trong giai đoạn 2021-2023 đã triển khai thực hiện hơn 100 nhiệm vụ KH&CN cấp Bộ. Các nhiệm vụ tập trung nghiên cứu tổng kết lý luận và thực tiễn các chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển cả 3 lĩnh vực VHTT&DL, trong đó ở lĩnh vực thể dục thể thao, các nghiên cứu tập trung đánh giá, sàng lọc sớm bệnh lý tim mạch cho vận động viên, điều trị chấn thương khớp vai, ứng dụng công nghệ nâng cao hiệu quả huấn luyện vận động viên đua xe đạp đường trường, đấu kiếm, vovinam, nghiên cứu giải pháp nhằm giảm thiểu rủi ro trong hoạt động thể thao, phát triển công nghiệp, kinh tế thể thao...

Trong giai đoạn tới, Bộ VHTT&DL đặt ra một số chỉ tiêu đối với hoạt động KH,CN&ĐMST đến năm 2030 như phấn đấu 100% đề tài, dự án nghiên cứu khoa học, được ứng dụng và có tác động tích cực trong thực tiễn, tăng dần tỉ lệ các công trình khoa học được công bố quốc tế và có sáng chế đăng ký bảo hộ. Bên cạnh đó, hình thành sản phẩm chủ lực, dịch vụ về VHTT&DL trên nền tảng công nghệ mang lại hiệu quả thiết thực trong phát triển ngành và hoạt động kinh tế - xã hội.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các đơn vị của hai Bộ đã đóng góp nhiều ý kiến, trao đổi, thảo luận, giải đáp một số nội dung còn vướng mắc hướng tới mục tiêu đẩy mạnh hoạt động KH,CN&ĐMST trong các lĩnh vực của ngành VHTT&DL ngày càng hoàn thiện, hiệu quả hơn nữa.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Trần Hồng Thái cho rằng, các ý kiến tại buổi làm việc cho thấy trong quá trình triển khai nhiệm vụ, Bộ VHTT&DL luôn quan tâm tới KH&CN. Đối với những đề xuất, kiến nghị từ phía Bộ VHTT&DL, Thứ trưởng mong muốn Bộ VHTT&DL quan tâm nghiên cứu, cử các đơn vị chức năng đề xuất nhiệm vụ theo đúng quy định, đảm bảo tiến độ, hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh để triển khai nhiệm vụ quốc gia, xây dựng nguồn nhân lực, mời chuyên gia từ nước ngoài… Thứ trưởng khẳng định, sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cũng như phối hợp chặt chẽ với Bộ VHTT&DL trong quá trình triển khai các nhiệm vụ KH&CN.

Đồng ý với các kết luận của Thứ trưởng Trần Hồng Thái, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh, buổi làm việc đã gợi ra nhiều hướng đi mới để phát huy sự sáng tạo. Thứ trưởng lưu ý, các đơn vị trực thuộc Bộ VHTT&DL tiếp thu ý kiến góp ý của đại diện các đơn vị thuộc Bộ KH&CN, cần có sự điều chỉnh phù hợp để triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới.

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN